Chapter 26

502 20 5
                                    

Kinabukasan





Rodrigo's POV
I woke up na nakayakap saakin ang mahal ko kaya napangiti ako ngunit napalitan ito ng lungkot nang maalala kong hnd nga pala niya ako mahal.

"Kailan mo ako mamahalin, Josefa?"

"Alam kong this past few weeks hindi maganda ang pag trato ko sa'yo, babawi ako mahal. Just give me some time, I love you." I kissed her forehead. Nang maramdaman kong gumalaw siya ay kaagad akong pumikit. Naramdaman ko namang hinawakan niya ang magkabilang pisnge ko.

"Hmm. good morning, handsome. Ang amo pala ng mukha mo kapag tulog, di katulad kapag gising ka para kang pinaglihi sa sama ng loob." Rinig kong sabi niya. Aba, ako parang pinaglihi sa sama ng loob tuwing gising? grabe 'tong mahal ko ah.

"Ikaw nga kahit tulog mukha ka paring pinaglihi sa sama ng loob." I uttered na kinagulat niya.

"A-ano ba! akala koba tulog ka?"

"Akala mo lang." I uttered before I stand up and go to the bathroom.

Imee's POV

Galit parin ba siya saakin? grabe naman 'tong lalaking 'toh ang haba ng tampo bwst.

I was about to stand up para makapag banyo narin pero hindi keribels ng hita ko. Ebarg naman kasi 'yang lolo niyo. IABOT ANG WHEELCHAIR NI MAMA MELDY!

"Bakit nandiyaan kapa?" Oo, hinintay ko talaga siyang lumabas ng banyo.

"Huwag mo akong sinusungit-sungitan Rodrigo, hnd ako makalakad!"

"Kasalanan ko?" Aba 'tong lalaking 'to.

"Oo, sino ba 'tong malakas buma-" Hindi kona natuloy ang sasabihan ko ng marealize ko kung anong pinagkakakatak ko.

"Malakas umano?" Napaiwas ako ng tingin.

"Shut up! tulungan mo nalang akong tumayo." Tinulungan naman niya ako.

"Tanda tanda mona 'di kapa marunong tumayo mag isa." I rolled my eyes.

"Eh kung ikaw kaya bayu- arghh! ewan ko sa'yong lalaki ka, nakakainis!." Inis na sabi ko at deretsong naglakad papunta sa bathroom kahit masakit.

Napaluha nalang ako nang makaramdam ako ng hapdi habang umiihi.

"Why are you crying? it is not the first time we did that thing naman."

"Ang hapdi." I said habang patuloy parin sa pagtulo ang luha.

"Matagal paba 'yan? bilisan mo naman, may flight pa ako, anong oras na oh." nag asikaso naman na ako.

"Flight? saan ka pupunta?"

"Sa malayo, kung saan wala ka." Wow???

"What do you mean? hindi parin ba tayo okay?"

"Sa tingin mo?"

"Rod naman, pagkatapos ng nangyari kagabi? ano 'yon pampatanggal lang ng init ng katawan?!"

"Perhaps." Sinampal ko naman siya.

"Damn you!" I shouted bago siya iwan sa loob. Naiiyak ako oo naiiyak! H-how dare him! akala ko magiging ayos na lahat, bakit ba kasi ang tigas ng puso niya!

Fastforward.

It's been a month yes. Isang buwan na kaming hindi nag uusap ng maayos. Isang buwan narin siyang pa alis alis dito sa Pinas. Wala na akong magawa, siguro ganito nalang kami hanggang sa matapos ang kontrata namin.

"Anak, kakain na!"

"Bababa na po manang!" Thankful naman ako kay lola Vic dahil kahit ganito ang sitwasyon namin ni Rod ang bait niya parin saakin at lagi akong dinadamayan.

"Oh Imee, namumutla ka ata?" tanong ni lola Vic.

"Ah, baka pagod lang ho lola."

"Hay nako ija ingatan mo ang sarili mo, mahirap na."

"Opo lola."

Sa totoo lang medj masama talaga ang pakiramdam ko ngayon e sobrang sakit ng ulo ko.

Napakunot nuo naman ako nang maamoy ko ang ulam na naka hapag sa lamesa pero nakakahiya naman kaya kumuha nalang ako nito at sumubo pero mukhang ayaw ng sikmura ko sa ulam dahil napa takbo ako agad sa lababo para magsuka.

"Hay jusko, ayos ka lang ba ija?" tanong ni manang.

"O-opo manang, sorry po uhm masarap naman po 'yung luto niyo pero mukhang ayaw po ng sikmura ko sa ulam e."

"Ganon ba? ipagluluto nalang kita ulit, ano bang gusto mong ulam?"

"Ahmm meron po bang tuyo diyan manang? pakisamahan narin po ng itlog ahmm tas pwede po bang palagyan ng maraming sibuyas 'yung itlog?"

"Oo naman, oh sya sige umupo kana muna duon at ipagluluto kita ng tuyo na may itlog na maraming sibuyas. Saglit lang ito."

"Sge po manang." Bumalik naman na ako sa upuan ko.

"What happened ija?"

"Ahmm, ayaw lang po talaga ng sikmura ko ng ulam na nakahanda ngayon lola."

"Ayos ka lang ba talaga?"

"O-opo lola huwag niyo na po akong intindihin."

"Oh sge, basta kumain ka ah pinagluto ka naman ata ng ibang ulam." Ngumiti nalang ako.

"Oh Imee anak, ito na 'yung request mo" Natakam naman ako kaagad sa itlog na maraming sibuyas.

"Hmm manang ang sarap ah"

"Siyempre, ako ata nagluto e." Nagtawanan naman kami.


Pagkatapos kumain umakyat na rin ako sa taas para magpahinga. Ewan koba gusto ko nalang matulog buong araw.

"Imee?! gising na anak kanina kapa tulog diyan, ayaw mo bang magpahangin sa labas?"

"Hmm opo manang mag aayos lang po saglit!" Hayyy buhay nga naman.

"Manang, may bunga naba 'yung puno ng mangga?"

"Meron na anak, bakit?"

"Ahmm pwede poba magpakuha kay manong? parang gusto kopo kasing kumain ng mangga ngayon."

"Pwede naman ija oh sandali lang ha magpapakuha tayo at babalatan kona rin para sa'yo."

"Salamat manang!" Pumasok ako loob para manood muna ng tv, walang magawa e wala naman si Rodrigo wala akong kaaway.

Habang nanonood at kumakain ako ng mangga may nag notif sa cellphone ko. Kinakabahan ako, hindi ko alam kung bakit. Naramdaman ko nalang na may tumulong luha sa pisnge ko habang tinitignan kung ano 'yung nag notif.

Walanghiya ka Rod!














********************
Luh nuyon?

#IabotangwheelchairkayImee

Good night!


Marriage ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon