Kinabukasan
Imee's POV
Mapayapa akong natutulog nang may naramdaman akong humahalik halik sa'kin at alam kong si Rod 'yon kaya tinulak ko siya.
"Mhm, ano ba Rod doon ka nga" inis kong sambit habang naka pikit parin ang mga mata.
"love kain na tayo" pag aya niya.
"Ayoko, inaantok pa ako Rod." Lalo naman akong nainis nang humalik pa siya ulit.
"Ano ba, doon ka nga kasi e ang baho mo!" kita ko naman na nagkunot nuo siya.
"Anong mabaho? kakaligo kolang love."
"Basta, ang baho mo kaya lumayo ka sa'kin!"
"Tsk, bumangon kana nga kasi diyan at magbihis na, lalamigin kapa diyan e, kain narin tayo" Napatingin ako sa katawan ko matapos niyang sabihin 'yon, oo nga pala wala pa kong suot na damit!
Tatayo na sana ako para magbihis pero ang sakit ng ano ko! kaya napakagat ako ng labi sa sakit at napatingin kay Rod.
"What?" takang tanong niya.
"Bihisan mo'ko" saad ko.
"Ha???"
"Bingi kaba? bihisan mo'ko sabi"
"B-bakit?" kairita naman 'to.
"Basta! bihisan mo nalang ako pwede ba?!"
Tumango nalang siya at nagsimula na akong bihisan, kita ko namang minu-minuto siyang napapalunok habang binibihisan ako. Napaka talaga.
"Alright done so, can we eat na???" I rolled my eyes.
"Dito nalang"
"Huh? ayaw moba kumain sa baba?" paano ako makakakain sa baba e ang sakit ng ano ko!
"Ayoko"
"Why? what's wrong, bakit parang ang tamad mo ata kumilos ngayon???"
"Hindi ako tamad, masakit lang ano ko!"
"Ano???"
"Yung ano!" Napatawa siya ng malakas nang marealized kung anong tinutukoy ko.
"Anong nakakatawa!?"
"W-wala naman" utal niyang sagot dahil nag p-pigil ng tawa kaya inirapan ko siya.
"Why ka nagsusungit? it's not my fault kung masakit 'yang 'ano' mo ngayon dahil ikaw ang ayaw na tumigil kagabi."
"Che! lumayas kana nga dito!"
"Ughh isa pa please, l-last nalang talaga" pang-gagaya niya sa'kin. Binato ko sakaniya ang unan na hawak ko.
"Nakakainis ka talagang lalake ka!"
Tumalikod na siya at umalis ng kwarto habang tumatawa parin. Pagbalik niya sa kwarto may dala dala na siyang pagkain.
"Here oh, let's eat na po" kumain nalang kami ng payapa, pagkatapos ay nagmamadali na siyang nag asikaso dahil may trabaho pa raw siya.
************************************
It's lunch time at namimiss kona ang nakakairita kong asawa kaya naisipan kong dalhan nalang siya ng pagkain sa trabaho niya, I didn't call or text to inform him because I want to surprise him, naisip ko lang kasi baka it's time na rin na para mag simula kami ng bagong buhay, yung masaya at payapa para sa baby namin. Pagdating ko sa company dumaretso ako kaagad sa office niya, and the moment I stepped in, ang kaninang masayang mukha ko ay napalitan ng pagkagulat, yes! I was shocked why? because Lhea is here, sitting on my husband's lap.
"Oh, I didn't mean to interupt you, guys. Dadalhan ko lang sana ng lunch si Rod, but it seems that you're enjoying having an intimacy together, I'm sorry." Sarcastic kong sabi sabay lapag ng dala kong pagkain sa table niya while him, gulat parin. Sino bang hindi magugulat kapag nahuli kayong naglalandian ng asawa mo, 'di ba?
Paalis na'ko nang hilain niya ang kamay ko
"Wait, Imee, it's not what you think"
"Okay, Rod." maikling sagot ko, wala akong ganang makinig sa ano mang explanation niya ngayon.
"Hon, makinig ka muna sa'kin" pagmamakulit niya.
"Rod, I said OKAY, okay lang.
"W-what?"
"For the sake of my child, magiging okay na lang kahit masakit." After saying those words, I still manage to smile.
I went to my father's tomb after what happened earlier, gusto kong mag rant sa papa ko e, siya lang ang pwede kong mapuntahan ngayon.
At the moment, I am starring at my father's tomb while my tears are slowly rolling down my cheeks.
"Pa? deserve ko ba ng ganito? papa bakit ganon? akala ko magiging okay na kami, akala ko magiging masaya na kami"
"Papa, maaga mo kaming iniwan ng mga kapatid ko kaya alam ko yung pakiramdam ng walang tatay at ayokong mangyare 'yon sa anak ko kaya para sakaniya gagawin ko ang lahat kahit ikasakit ko pa" humahagulgol kong sabi.
"Pero, ang sakit pala talaga, parang paulit ulit akong sinasaksak sa sakit na nararamdaman ko ngayon, pero kailangan kong maging matibay para sa anak ko e, kahit para sakaniya nalang, kaya anak kapit ka lang ha, kaya natin 'to" Saad ko habang hinihimas ang tiyan ko.
Pagkatapos ng ilang oras, naisipan konang umuwi dahil baka hinahanap na ako nina lola Vic, ang paalam ko ay hahatiran ko lang ng pagkain si Rod e.
Pag uwi ko sa mansion ay bumungad kaagad sa'kin ang pangungulit ni Rodrigo.
"Imee! where the hell have you been?!"
"Sa puntod lang ng papa ko, Rod." Nanghihina kong sagot sakaniya.
"Hon please, pakinggan mo muna ako, i'll explain everything"
"No need, Rodrigo." Umakyat na ako sa kwarto matapos kong sabihin iyon, gustong gusto konang magpahinga.
************************************************************************
Ako'y nagbabalik at muling aalis, bye!
BINABASA MO ANG
Marriage Contract
FanfictionWhat if your Marriage Contract turns into a real marriage? but you have to get hurt first to realize that you love each other.