Chapter 27

427 29 12
                                    

"Saan ka galing?" Tanong ko pagpasok niya sa bahay.

"None of your bussiness" I bite my lips at pinipigilang maluha

"Rod, can we please talk?"

"Naguusap na tayo, Imee."

"I mean, can we talk yung matino naman sana, please?"

"Bakit ba?"

"Mahal moba talaga ako?"

"Hmp, what kind of question is that hayst you know what Imee matulog nalang tayo, nakakawalang gana makipag usap sa'yo e."

"No! hindi na ako papayag na hindi tayo mag usap ngayon Rod!"

"What's your problem?!'

"ikaw! Ikaw Rod ikaw ang problema ko!Nakita ko yung picture niyo ni Lhea na naghahalikan Rod! how can you do this to me!"

"Ang sabi mo mahal mo ako pero bakit? Bakit mo 'to ginagawa sakin! Bakit mo 'to pinaparamdam sakin?!" humahagulgol na ani ko, sobrang sakit.

"Oo Imee! Mahal kita pero ikaw? Mahal mo rin ba ako? hindi 'diba? ang sabi mo kasal lang naman tayo sa kontrata!"

"Kung mahal mo ako bakit ka nakipag halikan sakanya?!"

"Dahil hindi mo naman ako mahal Imee."

"Mahal kita Rod."

"Hindi Imee hindi. Tulad nga ng sinabi mo kasal lang tayo sa kontrata. Kung alam kolang na ganito ang mangyayari edi sana hindi ko nalang iyon ginawa."

"So nag sisisi ka?"

"Oo! Nag sisisi ako dahil ako lang din ang nasaktan sa huli!'

"Nasasaktan din ako Rod!"

"Putangina Imee! tapusin nalang natin ito."

"Rod..."

"Ano?!"
Kaagad namang sinampal ni Imee si Rod.

"Sge! Tapusin nalang natin ito! Kaya ko namang palakihin mag isa ang anak ko!"

Sigaw ko na ikinatahimik nya.

"a-anak? W-what do you mean?"

"I'm pregnant Rod! I'm pregnant with your child!"

Flashback

Nang makita ko yung picture ni Rod na kahalikan si Lhea parang gumuho ang mundo ko, sobrang sakit ng nararamdaman ko hindi ko alam kung anong nangyayari sa'kin sa sobrang sakit at halo halong emosyon na nararamdaman ko nawalan nalang ako ng malay at paggising ko nasa hospital na ako.

"Oh Imee gising kana pala" Napatingin ako kay lola Vic na ngayon ay nasa tabi ko

"Lola? ano pong meron ba't nasa hospital ako? anong nangyari?"

"Nahimatay ka kasi kanina ija, sabihin monga sa'kin, may sakit kaba?" agad naman akong kinabahan sa tanong ni lola.

"P-po? w-wala naman po."

"Sigurado kaba?" Tumango na lamang ako at maya maya pa dumating na yung Doctor.

"Hello po Doc, ano pong nangyari sa apo ko bakit siya nahimatay?"

"Nahimatay ka kanina dahil sa stress at pagod kaya ma'am papayuhan ko lang po kayo na mag doble ingat ho kayo at please paki iwasan ang stress dahil makakasama po ito sa baby ninyo" Nagulat naman ako sa sinabi ng Doctor, ako? may baby?

"D-doc ano pong ibig niyong sabihin?"

"Congrats Mrs. Duterte, you're 1 week pregnant." Napaluha ako sa narinig ko, hindi ko inaasahan na magkakaroon kami ng baby ni Rod. Kita ko rin sa mukha ni lola Vic ang saya siguro ay hindi niya rin ito inaasahan.

End of flashback

"H-how?"
Sinampal ko naman ulit sya.

"Tangina naman Rod! Ano? Nakalimutan mo na may nangyari saatin?"

"I mean are you sure na saakin yan?"

"Anong akala mo saakin? Pokpok? Basta basta nalang magpapabuntis sa iba?!"

"malay koba Imee! lagi mong kasama si John!"

"Kasama kolang sya dahil dinadamayan nya ako! Hindi naman ako ganon kaduming babae gaya ng iniisip mo!"

"You know what, tapusin na natin 'to kung ayaw mong maniwala na sayo 'tong ipinagbubuntis ko wala na akong magagawa. Kaya ko namang palakihin sya ng maayos na hindi ka kinikilala bilang ama nya! "

"Eto tandaan mo Rodrigo, oras na makaalis ako sa pamamahay na ito hinding hindi mona makikita ang anak mo!"

To be continued...
😜😜😜

HAHAHAHA NATAMBAK SA DRAFTS

Marriage ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon