Betrayal

65 4 0
                                    

Tumingin ako sa paligid. Lahat naglaho na. Mga abo nalang ang nakikita ko.
Nakahandusay ang lahat ng mga nakasama ko.

Si Yumi.
Kailangan kong mahanap si Yumi.

Ilinibot ko ang aking paningin.
Nakita ko sya. Suot nya parin ang uniporme ng isang ninja on training.
Nakilala ko sya agad dahil sa buhok nya.

Lumuhod ako at hinawakan ang muka nya.
Hindi ko mapigilan ang lumuna.

Hairo...

Tumayo ako at pinunasan ang mga luha ko.
Dumating si Renkou at tinignan ang kapatid.
Batid sa muka nya ang galit. Ang pagkamuhi.

"Andito na kayo. Mabilis pa kayo sa inasahan ko."
Lumingon ako sa pinanggalingan ng nagsalita. Ang pinuno ba ito? Boses nya eh. Di ko pa kasi nakikita muka nya. Palaging may screen kasi.

"Pinuno?"
Tanong ko.

"Oo Saya.. kamusta ka na?"
Concerned nyang tanong.

" Mabuti po. Hay.. mabuti po at nakaligtas kayo."
Masaya akong lumapit sakanya pero malapit na ako, bigla nyang itinutok yung katana nya sakin.

"Saya!" Sigaw ni Renkou.

Natigilan ako. Bakit? Bakit nya ako gustong patayin?

"Pinuno, bakit po .. "
Confused kong tanong.

"You naive girl."

Tiningnan ko lang sya. Anong nangyayari??

"Ano pong ibig sabihin nito??"

" Hah! Di mo pa ba naiintindihan? I.. betrayed you.."

Nagulat ako sa sinabi nya. Betrayed?

"..I tricked you into believing that im a great aunt! Pero isa lang yun sa mga plano ko."
Napa atras ako sa mga sinabi nya.

Ano??

"Kung ganon po.. bakit nyo po ako sinanay? "

"Oh, im a great actress, am I not?
Isa lang yung paraan para kunin ang tiwala mo. At gumana nga.."
Tumawa sya.. Hindi ako makapaniwala sa mga nalalaman ko.

" Bakit nyo po ginawa ito."
Malat kong tanong.

Nawala ang tawa sa muka nya.
"Hmmp. Bata palang kami, si Kagura na ang mas napapaburan. Siya palagi ang mas magaling. Sya ang may kapangyarihan. Ayos lang naman sana eh.. kung hindi lang sana nya pinatay ang asawa ko. Kaya umanib ako sa hairo clan, upang maghiganti."
Nagulat ako sa mga sinabi nya.
Pumatay?? Ang mga magulang ko??

Hinde. Hindi totoo yan.
"Hindi ako naniniwala sa inyo! Sinungaling kayo!! Hindi magagawa yun ng aking mga magulang! !"
Tumutulo na ang mga luha ko.

"Anong alam mo sa mga magulang mo?? Wala. Isa ka lang nawalang anak na sana hindi na bumalik! ! "
Labis akong nagalit sa mga sinabi nya .
Ilinabas ko ang espada ako at inatake sya ..

"Sinungaling kayo!!!"
Dinepensahan niya ito. Nagsimula ang laban namin. Samantalang si Renkou si Akira naman ang kinaharap.
Naglapit ang mga muka namin.

"Walang kasinungalingan sa mga sinabi ko."
Sagot nya sabay ang paghihiwalay ng mga katana namin.

"Napakasama mo!!" Sigaw ko at pinuntirya ang leeg nya. Napigilan nya ulit ito.
"Sila ang masama.."
Umatake sya at inilagan ko ito. Sasaksakin ko na sana siya ng bigla syang nagsalita.

"Kaya ko sila pinatay.."
Natigilan ako sa sinabi nya.
Nawala ang oportunidad kong patayin sya dahil nagulat ako.

Sya ang Pumatay sa mga magulang ko?
Tumayo ako dun ng matagal.
Sya?? Mismong kapatid ng ina ko?
Nagliyab ang galit ko at muling umatake.

"Aaaaarrrggg!!!" Pero nagsilabasan ang iba pang ninja sa likod nya .

Linabanan ko silang lahat. Napupuno ng galit ang puso ko. Isang patay isang tagumpay. Sa gustong maghiganti kong puso.

Di nagtagal at naubos din sila.
Naiwan ang babaeng nagiisa.
Dahan dahan ko syang nilapitan.

"Napakasama mo.." bulong ko.

Sasaksakin ko na sana sya ng biglang nagsi atake uli ang iba pang ninja ang hairo. Nakita ko si Renkou.
Naglabas ng apoy si Akira sa mga palad nya.
Wag..

Tumakbo ako palapit at muli kong naramdaman ang pag init ng dibdib ko.
In a moment napa atras si Akira sa nailabas kong hangin.

Halatang nagulat sila sa nakita.
Lalong nag init ang dibdib ko..
"Aaarhh!!" Mas malakas na hangin ang nailabas. Napa atras silang lahat.

Nakita kong may ibinulong si Akira sa ina at nagsimula silang maglaho lahat. Nakahinga ako ang maluwag. Pero di parin natatanggal saakin ang sakit ng pagtataksil. Tinignan ko si Renkou. He was wounded on his right ribs.

"A-ayos ka lang?"
Taranta kong tanong.

" Takbo na." Utos nya.. wala akong nagawa kundi ang sumumod.

Tumakbo kami. Malayo na ang narating namin ng biglang mag collapse si Renkou.
Liningon ko sya. Sobra ang bleeding nya.
At hindi nya kayang gawin ang ginawa nya dati dahil unconscious ito.

"Renkou.. Renkou!!"
Pinilit ko syang ipahiga ng maayos at inobserbahan ang sugat. Di masyadong malalim, pero hes loosing a lot of blood.

Huminga ako ng malalim at iniganda ang sarili. Alam ko na dito ko na magagamit ang mga natutunan ko sa paggagamot.

Pinunit ko ang damit nya. Nagconsentrate ako at sinimulang linisin ang sugat. Buti dala ko lahat. Hayyy. Buti walang nadamage na oragans. Ilinabas ko ang pantahi at itinahi ang sugat. Haaah.. sana gumana. Nang may init akong naramadaman sa mga palad ko. Tinignan ko ito. It's shining blue.
Nagulat ako sa nakikita ko.

Inilapat ko ang nagliliwanag kong palad sa sugat niya at sa aking labis na pagkagulat, nabawasan ang length ng wound.
Tinignan ko sya.

Buti naman.

Biglang naging blurry ang paningin ko. Bumibigat ang eyelids ko. I fell to ground.
Sleep overcoming me.

Black out.

The Ninja ReturnsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon