Chapter 5
Alastair
Nakatulugan ko na ang pag iisip tungkol sa kung paano ba ako makakatakas sa mansyon. Nagising na lang ako sa bahagyang tapik mula saaking mukha.
Kuya Anthony is in my room. Hindi ko na siya naabutan kagabi dahil hindi ko na rin namalayan ang pag kakatulog ko.
"You didn't eat dinner."
"Sorry po nakatulog na ako hindi ko na rin namalayan pa."
Iniwasan kong mabanggit si Tracy sa kanya baka mamaya kung anog isipin niya kay Tracy. Hinayaan niya muna akong makapag ayos bago bumaba at kumain, i wonder if he's not going to work today,hindi kasi siya nakasuot ng usual niyang suot tuwing pumapasok.
"Yaya Tessi can you bring the food already!."
Mula sa kusina ay lumabas ang isang kasambahay pero hindi ito si yaya Tessi, kundi si Tracy!nakayuko ito ata hawak niya ang mga ulam, mukha na siya nabibigatan kaya tinulungan ko na siya. Kuya Anthony just walk passed her and sit in the kabisera.
"Ahm sir, namalengke po kasi si aling Tessi kaya ako muna ang pinag bantay niya dito sa kusina."
"Pwede ka nang umalis."
Inirapan niya si kuya,hindi naman iyon nakita ni kuya kaya ok lang. Ako ang nakakita kaya naman ay natawa ako. Napatingin naman sa akin si kuya naitikom ko tuloy ang bibig ko.
Our breakfast is finished but I still feel happy. Is it because the food was great or is it because I had accompaniment while eating? Lately kasi ay busy sila sa work , mom and dad, while my other siblings go to school while here i am stuck in the house.
Mom and dad did not allow me to go outside. They say that they can hire some teacher to tutor me. Homeschooled it is. At first I thought that I'm homeschooled because I don't want to cause ruckus outside.
Pag nalaman nilang may kakayahan akong makakita ng hinaharap tiyak ay i-ju-judge nila ako. But I still want to feel like an ordinary girl just having a dream to see the outside world just for once.
Kuya said that he's just going to go to the library and be back later, um-oo ako dahil masyado na ata akong nakakaabala sa kanya.
Saturday ngayon kaya naman karamihan sa mga kasambahay ay nasa maid's quarter lang sa may likod ng bahay. Mom and dad decided that every Saturday is their rest day, and Sunday would be their home day. Parang half day lang ata sila tuwing Saturday para makapag ayos at makauwi ng Sunday.
Kaya tuwing Sunday mom cooks dinner and we bond, but since mom and dad has still work and some of my siblings is may lakad ay minabuti kong mag libot sa buong bahay. Puro na lang kasi garden ni mommy ang nabibisita ko ngayong buong linggo.
Mula sa hamba ng mansyon ay nakatanaw lang ako sa malaking gate namin. Wala akong nakitang guard dun,siguro'y nag CR. medyo mainit pa sa labas kaya minabuti kong maupo sa amy veranda.
Ang huni ng ibon and ang munting simoy ng hangin ang nag tulak saakin para makatulog. Nagising ako dahil feeling ko ay nakatingin sa akin. Hindi ako binigo ng aking hinala nang pag ulat ay isang matangkad na lalaki ang nabungaran ko.
His eyes are in the shade of brown nakasuot siya ng jean and shirt. And kanyang hikaw ay tumatama sa araw na nag pa guwapo lalo sa kanya. He looks like a man in a magazine that Tracy gave me.