Blush
wala ako sa sarili habang nag kaklase,all my thoughts are about this man named Alastair. sa susunod ay hindi na talaga ako mag papahatid sa lalaking yun. at ano naman kaya ang naisip nun para ihatid ako sa school?
"huy Thyst, ang lalim ng iniisp mo ah. tell me is it because of that boy?"
Jenny,my classmate ask me bakit pa ba ako mag tataka eh chismosa ang isang ito. that word 'chismosa' sa kanya ko lang din natutunan bad influence ba siya? i think nah. whatever.
"i wished his not the one in my mind, because its wierd of him to drive me to school, right?" right? gosh this is crazy of me. naalala ko na naman ang sinabi saakin ni Tracy.
"may crush ka sa kanya noh?" her sillhuette appear in my right side, sunset really amazed me. the sun goes down means its another day of survival, napapagod na rin akong puro dito na lang sa bahay i want to study atleast.
"hindi ko alam ang sinasabi mo Tracy, gusto ko mag aral." mula sa bukas na teresa ay hinilig ko ang katawan sa hawakan nito. dito sa kuwarto ko ang tambayan namin ni Tracy, she's my only friend in this house. and I'm comfortable with her presence.
"hay nako, world is need a people like you, nakakamiss sa probinsya." her province is a little bit of far away from here, and when i ask her where it was, she said that its in Isabela. "teka nga bakit na punta saakin ang usapan aber?" huminga siya ng malalim bago naupo sa upuan malapit. "crush. pag sinabi mong crush hinahangaan mo siya dahil gwapo,matalino,mabango, may respeto, maginoo at marami pang iba."
" like you said to kuya Anthony right? " tumango siya saakin,tsaka inayos ang pag kakaupo. "iba naman kasi ang estado namin ng kapatid mo Thyst, ako ay kasambahay niyo lang, ang kuya mo ang susunod na tagapag mana ng kumpanya niyo. there's no other way na magugustuhan ako nun."
her eyes suddenly became sad I wonder why their status is a hindrance to her love, or like from my kuya. "well Tracy why don't you try to seduce him?" mula sa malungkot na mga mata ay nanlalaking mga mata nang hinarap niya ako.
"hala siya, saan mo naman nakuha ang ganyang salita? seryoso ka ba, are you taking meth?"
natawa ako sa reaksyon niyang iyon, na basa ko lang kasi yun sa magazine, hindi ko naman alam na mahihiya siya. I would admit that kuya Anthony is hondsome, but not in my eyes he's a sore but he's the best and my other siblings.
"I'm just suggesting it to you no need to panicked and ... hey are you blushing? hahahhaha!" napahawak siya sa pisngi niya bago sumimangot saakin, inis siyang tumayo tsaka umapak na sa sanga ng puno. buti ay magaan siya kundi ay matagal ng naputol ito.
pinanuod ko siya habang binabalanse niya ang kanyang sarili, nag effort siya tuwing gabi na pumunta sa kwarto ko para dumalaw kahit saglit, kaya mas mabilis akong naging komportable sa kanyang presensya.
" ano crush mo noh?" pangalawang ulit ni Jenny saakin yun nang nasa canteen na kami ng School na pinapasukan ko. halos lahat ay may kanya kanyang gawain sa bawat table, ang iba naman ay napapatingin sa gawi namin. bakit kaya?