Chapter 1

585 9 4
                                    

Iraia's POV

"Bilisan mo kasi ang pagtakbo!" sigaw ni Amaris saakin habang kinakaladkad ako papuntang soccer field.

"Bakit ba kasi kasama pa ako?!" reklamo ni Anastasia na tumatakbo din.

"Balita ko may bagong soccer player daw from other school. Since nainjury at nagdrop yung dating team captain, ipinasok siya. Titignan lang natin kung magaling ba at pogi!" tili ni Amaris.

Napailing si Athalia sa kanya.

Habol hininga kaming pumasok sa soccer field at agad na umupo sa pinakamalapit na bleachers. Amaris did a way para dun talaga kami umupo.

"Ayan na!" tili niya sa tenga ko at agad na lumingon sa paparating na players.

"Saan ba dyan?" tanong ni Athalia.

"Yung nauuna! Yung nakamessy hair tas matangkad," paliwanag ni Amaris habang pinapalo si Anastasia na nasa tabi niya.

Agad ko na tinignan ang sinasabi niya. Nakatalikod eh, hindi ko makita ang mukha.

The game started while I am only seeing his back. I kept on staring at his back, very curious about his looks nang bigla siyang lumingon sa direction namin.

Agad napatigil ang mundo ko habang naririnig ang malakas na tili ni Amaris.

He has foreign features. Sharp jawline, high and slim nose, kissable lips, siren grey eyes, thick brows and lashes, messy slicked back hair. His sweat all over his body makes him look more hotter.

Napalunok ako.

Shuta nageexist ba ang ganitong kagwapong lalaki?!

I flinched when those deep grey eyes meet mine. I stared at him while he stares back. I can hear my heart pounding.

Nagulat ako ng bigla niya akong inirapan. I scoffed in disbelief. The audacity?!

Pero I must admit, ang gwapo talaga niya!

"Okay sit down class. I have a very good announcement to all of you." agad kaming napabaling sa teacher ng bigla itong pumasok at may magandang balita daw.

"We'll be having a new student here in STEM-12 A. I hope you all treat him good during this whole semester. I trust you all, so come in Mr," pagtawag niya sa may pinto at halos malaglag ang panga ko ng pumasok yung lalaki kanina.

Yung captain ng soccer players!

"Kindly introduce yourself,"

"I am Dux Raven Anson. Captain of red fox soccer team." maikling pagpapakilala niya.

I stared at him. Damn those deep grey eyes. It's so captivating to look at.

"Girl, kurap-kurap din pag may time. Matutunaw yan," mahinang bulong saakin ni Amaris na nasa tabi ko.

Bahagya ko siyang narinig na tumawa ng mahina habang napapailing. Sinimangutan ko siya.

"Okay, you may sit...." the teacher roamed her eyes around the room bago ito lumanding saakin.

"There, beside Iraia." sabi niya na ikinalaki ng mata ko.

Wait what if mukha akong dugyot?!

I didn't have enough time to prepare dahil naglakad na siya papunta saakin with his bored look.

Ang pogi!

I can feel my heart pounding. Okay kumalma ka Iraia, go back to your senses!

Malakas akong napabuntong hininga at tumayo para igreet siya.

"Hi I'm Iraia Clemency Rey-" napatigil ako sa pagsasalita ng bigla siyang umupo.

Hindi manlang niya pinansin ang kamay ko na nakalahad sa kanya.

"I am not interested."

I looked at him in disbelief and he just sit down as if I didn't exist to him. I gritted my teeth.

Buti nalang at pogi ka eh, kung hindi ibabalibag kita.

Narinig ko ang pigil na pagtawa ni Amaris sa tabi ko. Tinignan ko siya ng masama and turned to smile at my classmates to reduce the embarrassedment I felt. Nginisihan nila ako at agad akong umupo.

I can see him in my peripheral vision na nakatutok sa pagtuturo ng guro.

He looked more handsome whenever he's serious.

When the teacher was about the leave the room, nagulat ako ng bigla niya akong nilingon.

"Ah by the way Ms. Iraia, kindly tour around the campus si Mr. Anson." utos niya bago umalis.

Napabuntong hininga ako.

Hay, ang ganda ko talaga.

"So anong time ka vacant para matour kita around?" binalingan ko siya habang tinatanong.

"Anytime." maikling sagot niya nang hindi ako tinitignan.

"Okay, mamayang 3 PM?" tanong ko ulit at tumango siya.

"So bakit ka pala nag-transfer dito? Was it a dare? Gusto mo lang? May hinahabol ka na tao dito? Coincidence?" pangungulit ko sa kanya.

I saw how his brows knotted at huminga ng malalim.

"None of your business." malamig na sabi niya.

"I am your business," pangungulit ko pa at tinignan siya ng mapangasar.

Corny.

Hindi niya ako pinansin kaya inirapan ko siya.

"Amaris!" I called her habang naglalakad sa hallway. Agad niya akong nilingon at kumaway. Papauwi na siguro siya.

"What?"

"Do you know Dux? Yung sinasabi mo na team captain ng soccer team?" tanong ko.

She snapped her fingers at ngumisi saakin. "Yes! Of course, he's my twin's best friend duh," aniya na ikinalaki ng mata ko.

"He's Xaven's best friend?!" sigaw ko at tumango siya.

Tumingin ako sa wrist watch ko bago magpa alam sa kanya. It's almost 3 PM na, naeexite na ako itour siya around!

Nang dumating ako sa room wala siya dun so I assume na nasa soccer team locker room siya. Hindi na ako nagdalawang isip na takbuhin yun.

Sakto at pag dating ko dun he was carrying his bag on his left shoulder. When he saw me nilapitan niya ako with hands on his pockets.

"Tara?" naeexite ko na sabi sa kanya.

Hays ampogi niya talaga.

Phantom Of Love (Friend Series #2) | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon