Chapter 20

376 9 2
                                    

Iraia's POV

When I entered the school agad akong sinalubong ni Athalia. Mabilis akong ngumiti nang inakbayan niya ako.

"Iraia bebe ko, kumusta ka na?" nakangiting tanong niya.

"Okay lang-" naputol ang sasabihin ko ng biglang dumating si Anastasia na hinahabol si Amaris papunta sa amin.

"Athalia! Athalia! Si Anastasia papatayin ako!!" sigaw niya habang nagtatago sa likod namin.

"Papatayin talaga kita kasi inubos mo ang bubble tea na bili ni Xaven sa'kin!" malakas na sigaw Anastasia kay Amaris na ikinatawa namin.

"Eh akala ko share tayo!"

"Anong share?! Gusto mo ishare ko sayo laway ko?!"

"Kadiri ka Anastasia!"

Patuloy pa din sila sa pagbangayan hanggang sa nagtime na at hinila ako ni Amaris papunta sa room namin.

Pagpasok ko, I smiled at everyone and greeted them 'good morning'.

I glanced at Dux who was looking at me. I smiled at him, sana magkasundo na kami.

I seated on my seat at bumaling sa kanya.

"Hi, good morning crush!" masayang bati ko na ikinatawa ng lahat.

"Good morning," he greeted me with a warm smile and a raspy deep voice.

"Sorry about what i've said, Iraia," using his gentle voice, he apologized.

I can't help but feel my pounding heart. Beating only for him. I can feel the butterflies on my stomach going crazy as he stared at me with his deep grey eyes.

"It's okay! Apology accepted!" nakangiting sabi ko sa kanya.

I know he didn't mean to say that. I just feel na mayroong deeper meaning kung bakit niya ako sinigawan.

I am not on his shoe to judge him. Baka he was exhausted dahil sa training at nainis dahil kinukulit ko siya.

Tsaka nagsorry na ang bebe ko eh. #marupok.

He smiled at me and nodded. It seems like his smiles always brighten up my mood.

Kaunting interaction lang namin, hulog na hulog agad ako. Ganito ba talaga kapag inlove?

"May soccer game mamaya sila Dux, nonood tayo?" pangyayaya ko sa mga kaibigan ko.

"Wala naman akong gagawin mamaya, kaya sige support kita sa pagsupport mo kay Dux!" nakangiting sabi ni Amaris na ikinatango nilang lahat.

After the morning class, agad 'kong tinakbo sila Athalia na nagaantay sa akin sa labas ng room namin.

We just bought snacks na dadalhin sa loob ng soccer field bago pumasok. Mukhang pumunta din dito ang mga taga ibang school para manood.

I see students wearing different uniforms from the different schools.

Andaming tao sa loob. Ang mga bleachers ay nagkakaubusan na ng mauupuan. Good thing Anastasia have access in this school kaya mayroon siyang seat na binili at pinareserve.

Nakaupo kami sa mga bleachers sa may bandang dulo sa may gitna.

Dito sa pwesto namin, makikita ko ng maayos ang paglalaro nila Dux. Just imagining him breathing heavily while dripping with his sweat makes my cheeks blush.

Ang hot!

Tumigil ang ingay sa paligid ng tumikhim ang host sa speaker.

He just announced that the game will start anytime. It's a battle game between Red Fox soccer team (Dux's)  and Blue Polar Bears soccer team na galing sa ibang school.

Sabi nila matagal na daw na kinakalaban ng Blue Polar Bears ang Red Foxes pero hindi nila ito matalo talo.

Malakas akong tumili ng biglang lumabas si Dux sa field kasama ang team niya. He smiled and waved at everyone.

"Go Dux!! Bebe ko kaya mo yan!!" malakas na sigaw ko habang iwinawagay way ang pulang flag na mayroong fox sa gitna.

I saw him glanced at me and smiled. Mas lalo tuloy ako napatili sabay hampas kay Athalia.

Mas lumakas ng tili sa loob ng field ng lumabas ang Blue Polar Bears soccer team. I can say na ang gwapo ng mga teammates nila pero mas gwapo pa din ang bebe Dux ko.

Mukha lang silang paa kumpara kay Dux.

The game started and everyone was focused on the game. I can feel my heart pounding while looking at them.

Napapansin ko kung paano tinatalapid ng kabilang team ang team nila Dux kaya madalas sila nadadapa.

Napatayo ako ng biglang sinagi ng kabilang team si Dux dahilan para hindi siya maka goal.

"Hoy tanginamo wag mo sinasagi ang bebe Dux ko!! Cheating 'yan!!" malakas na sigaw ko kaya napatingin sa akin ang mga taga kabilang bleachers.

"Hindi po namin siya kilala," malakas na pagtanggi ni Anastasia sa kanila.

Padabog akong umupo at nagcross arms. The referee seems to not care na foul ang ginagawa ng kabilang team.

Halatang halata naman kasi eh pero hindi pinapansin.

Last goal na and both teams are tied sa score. Kung sino man ang unang makagoal before the timer stops ay mananalo. One of his team was running towards the goal ng bigla siyang hinarang ng kabilang team.

He tried to kick the ball towards Dux kaso mabilis siyang tinulak ng team captain ng kabilang team dahilan para matumba siya.

Tangina foul 'yun!

Dux desperately tried to stood up kahit paika ika na. The other team was about to score a goal ng may biglang nagslide na kateam ni Dux dahilan para lumipad ang bola sa ere.

Everyone gasp when Dux did a bicycle move dahilan para masipa ang bola papuntang goal.

Nanlaki ang mata ko at napatili ng tumama 'yun sa net kasabay ng pagsabog ng confetti.

Red Fox soccer team won!!

"Omg, NANALO SILA! NANALO SILA DUX!!" I was jumping happily while screaming.

Mabilis akong bumaba sa mga bleachers papunta sa field. Malawak akong napangiti at babatiin sana si Dux dahil sa pagkapanalo.

Agad akong napatigil sa pagtakbo at nanlaking nakatingin sa harap.

I feel the large pang of jealousy when Cloe hugged Dux. Mas lalo akong nanlumo nang gantihan ng yakap ni Dux si Cloe.

I saw how his arms wrapped around Cloe as he tightens the hug. He was smiling while murmuring something to Cloe na ikinatawa nilang dalawa.

I can feel the tears forming around my eyes while looking at them. My feet stood still napara bang nakaglue ito sa sahig.

My breathing hinched when Dux glanced at me. Agad siyang humiwalay kay Cloe at nakangiting nilingon ako.

Natigilan siya ng makita ang luhang umaagos sa mukha ko. He tried to ran towards me pero I flinched when someone turned my back at him.

I looked up to see Caleb looking at me worriedly. Nasa likod niya si Athalia, Anastasia at Amaris.

I saw how his brows frowned while looking behind me. At Dux.

He dragged me out of the field before I burst my tears infront of many people.

Athalia, Amaris and Anastasia was following behind us.

When Caleb dragged me into the open area, Athalia immediately hugged me as I burst my tears infront of them.

"Athalia... ang sakit...sobra...." napahagulgol ako sa balikat niya.



Phantom Of Love (Friend Series #2) | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon