Iraia's POV
I walk under the dark midnight sky along to an empty road. I can feel the cold wind touching my skin.
I felt my tears fall while I was stunned by the emptiness. I looked up to see the moon in the same situation as I am, alone. But it seems like it shines on its own. Mas lalo akong napahagulgol habang nakatingala sa madilim na langit.
My sobs echoed through the dark night as I cried my heart out as I walked.
I just walked until my legs got sore. Hindi na ako nag abala pa na tumawag ng driver kasi gusto ko mapag isa. I can feel my heart shattering into pieces while staring blankly on the empty road.
Sana sinabi niya nalang na doon siya matutulog, para hindi ako magmukhang tangang nag aantay sa kanya sa labas.
Naramdaman ko ang marahan na paglagay ng jacket sa balikat ko. I didn't mind looking up to see who it was. My eyes are tired from crying.
"Gabi na at ikaw lang ang naglalakad mag isa. Baka may manyakis sa tabi-tabi at pagdiskitahan ka." mahinang bulong ni Caleb.
Hindi ko na siya sinagot at patuloy pa din na naglalakad hanggang sa naramdaman ko ang pagtabi niya sa akin at paglahad ng tissue. Tinignan ko lang iyon sa kamay niya at nagtaas ng tingin.
"Mukha kang multo na naglalakad habang umiiyak, baka may makakita sayo na bata at matakot," pagbibiro niya na mas ikinaiyak ko.
Agad niya akong niyakap ng mahigpit habang patuloy na pag agos ng mga luha ko sa kanyang balikat. I gripped on his shirt as I cried harder. He caressed my back at pinapatahan ako.
"Sige, iiyak mo lang yan," aniya habang hinahagod ang likod ko.
Nagulat kami ng biglang may kotseng pumarada sa harap namin kaya napahiwalay ako kay Caleb para tignan yun. Kinusot ko ng bahagya ang mata ko para ialis ang mga nagbabadyang luha ng makitang padabog na lumabas sa kotse si Dux.
Napakunot ang noo ko ng makita siya. Mukhang nagpalit na siya ng damit at magulo ang buhok niya. Mas dumilim ang paningin ko ng makitang sunod na bumaba sa kotse si Cloe habang nakatingin sa akin ng masama.
Kaya pala hindi ako sinipot kasi si Cloe ang inuna niya. Napaka galing mo Dux.
Marahas niya kaming pinaghiwalay ni Caleb at hinarap ako. He looked at me with concern while checking my body. Hindi ko alam kung ano ang hinahanap niya.
Mabilis ko na tinanggal ang kamay niyang nakahawak sa katawan ko. Nakita ko kung paano dumaan ang sakit sa mata niya pero hindi ko yun pinansin. Pagod na ako ngayong araw, ayaw ko na ng dagdag pa na intindihin.
I walked up beside Caleb and he looked at me with concern too. So ano, paawa contest tayo dito?
"Iraia." Dux called me pero hindi ko na siya pinansin at sumakay sa kotse ni Caleb. Nakita ko kung paano tinapik sa balikat ni Caleb si Dux na nakatulala sa akin bago sunod na pumasok sa kotse at pinharurot paalis.
"Thank you," magalang na sabi ko kay Caleb ng maihatid niya ako sa bahay. Isinauli ko sa kanya ang jacket at nakangiti niya itong tinanggap.
"You're welcome. Pagusapan niyo 'yan bukas ha, hindi maganda ang palaging nagtatalo. Magkakasakitan lang kayo niyan." paalala niya saakin na ikinatango ko.
I waved to him as he drove away and I entered our house. Agad akong umakyat sa kwarto ko at hindi na kumain ng hapunan.
I just badly want to rest. I am mentally, emotionally and physically tired.
On the following weeks, I just focused my self on the upcoming first midterm exam. Hindi ko muna inabala si Dux since he was also busy practicing for their upcoming game and at the same time for the exam.
After that night I can feel the barrier that suddenly appreared between us. It just makes me sadder with that thought.
He acted like I didn't exist, like I didn't love him. Walking past each other, acting up like strangers that never met. Maybe he was right, that it was just a phantom of love.
But my heart still beats for him, the difference is this time it beats with pain. Loving him was my greatest risk, it was like our souls were interwined together.
I often see Cloe and Dux all around the campus. One time I caught him laughing at Cloe's joke wherein he can't even laugh at my jokes. I watched him from afar, how he gaze at her with full of adoration. A feeling that he seem to not give me. I've been longing for his glance but looks like I am the only one longing for it.
I don't know how to explain what I am feeling, basta ang alam ko masakit. Sobra.
Kaasar!
After the midterm exam I was excited with the results. Amaris and I got the same scores kaya parehas kaming top 1. While Dux was the top 2 since he got one mistake.
We congratulate each other for our success. I just learned that Anastasia and Athalia got on the top 1 position of their class. I am proud of us.
I glanced at Dux and caught him looking at me. I smiled at him and he seems to avoid my presence kasi bigla siyang umalis.
Nagpilit ako ng ngiti. I felt the painful pang in my chest.
Ang sakit mo Dux.
__________________
hi po, medj yan masakit. Sorry po, pero idadamay ko kayo sa pighati ko sa Dark Blood Trailer ng enhypen. Shout out kay mareng Soo Ha na kinagat si Jay at Sunghoon. Beh patira naman oh, naiiyak na ako ditoh. T_T
BINABASA MO ANG
Phantom Of Love (Friend Series #2) | ✓
Teen FictionFriend Series #2 The STEM student, Iraia Clemency living in a elite and luxury life, decided to chase the school's nonchalant varsity soccer player, Dux. When her mother left, her father promised to ensure Iraia's safety through any circumstances...