"Memories of him (Apathy)"
Gerthy's POV
I just cried all night here in my room. I still can't believe what Mom did to me. I don't deserve that. Tangina! I missed him, I missed my dad.
Those memories of him that reminds me everytime na nalulungkot ako. I was a daddy's girl before. God... But,
What happened now? Huh. Wala akong kakampe.
***
Aren't you ashamed of yourself? Do you really have no respect for me? At pumatol ka sa desisiyete anos!? You're so stupid! How could you do this to me? Ano nalang ang mararamdaman ng anak natin when she finds out that her mother is a cheater! I'm not the only one you destroyed here! But you also destroyed my trust Vergie!" Dad yelled at Mom.
I'm really sorry Greg. dahil mas inuna ko ang tukso kesa sa pamilyang binuo natin. Sana balang araw mapatawad mo ako sa kasalanang sumira satin. Pinagsisisisihan ko na ang kasalanang ginawa ko sayo, at sa anak natin. I will not do it again" Pagmamakaawa ni Mom kay Dad. At lumuhod pa ito. "Pleaseee... Forgive me..."
I will never forgive. I'm so done with you Vergie, you can't be that stupid, you know what you're doing! You destroyed our family Vergie. And do you think I can forgive you after this? I will never forgive you, remember that! Let's get a divorce at sakin ang mga bata" Anya ni Dad. Bigla namang napatayo si Mom sa gulat.
Mom? Dad?" Sabi ni kuya. Na kakalabas lang niya galing sa room.
No. Hell no! That's not gonna happen, sorry. I'm truly sorry for what I've done. But I will fight for my rights as their mother. You can't get Guia and Gerthy from me." Mom. At biglang hinawakan si kuya.
Well, fine. I'm leaving" Anya ni Dad na para bang nawawalan na siya ng lakas para makipagtalo pa kay Mom.
Mom? Dad? What's going on here? Are you two fighting? Again?" Parehong nanlaki ang mga mata nila nung makita ako. Hindi nila alam na nakasilip ako, at hindi rin nila alam na kanina ko pa naririnig ang pagtatalo nila.
Nilapitan kagad ako ni kuya sa likod at hinawakan ang mga balikat ko.
Honey. Patawarin mo sana ako sa gagawin ko anak, but I have to do this. For my own sake. I can't be with your mother anymore so please honey behave kalang kay Mommy okay? Lagi mong tandaan na mahal na mahal na mahaaaal ka ni Daddy." Sabi ni Dad at hinalikan ako sa noo, at niyakap ako ng mahigpit.
I thought that It was just a casual day na pupunta lang siya sa trabaho.
Please Greg, don't do this! Don't leave us." Pagmamakaawa ulit ni Mom kay Dad.
Guia. Ikaw na ang bahala sa kapatid mo" Tinapik-tapik ni Dad ang balikat ni kuya Guia.
Hindi ko alam bakit nag-iiyakan sila that time.
But sad to say, na iyon na pala ang huling araw na makakasama ko si Dad.
Ang unfair nga niya eh, hindi manlang niya ako inisip bago siya umalis. Mas inuna niya ang sarili niyang kapakanan kesa makipag ayos kay Mom.
BINABASA MO ANG
Traitor (R-18 Series 0.1)
RomansaStarted: April, 24, 2023 Ended: (On-going) 2024 𝐑𝐀𝐓𝐄𝐃 𝐒𝐏𝐆. 𝐍𝐨𝐭 𝐬𝐮𝐢𝐭𝐚𝐛𝐥𝐞 𝐟𝐨𝐫 𝐲𝐨𝐮𝐧𝐠 𝐫𝐞𝐚𝐝𝐞𝐫𝐬 𝐨𝐫 𝐬𝐞𝐧𝐬𝐢𝐭𝐢𝐯𝐞 𝐦𝐢𝐧𝐝𝐬. 𝐂𝐨𝐧𝐭𝐚𝐢𝐧𝐬 𝐠𝐫𝐚𝐩𝐡𝐢𝐜 𝐬𝐜𝐞𝐧𝐞𝐬, 𝐚𝐝𝐮𝐥𝐭 𝐥𝐚𝐧𝐠𝐮𝐚𝐠𝐞𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐬𝐢𝐭...