EPILOGUE: Alluring Temptations

27.9K 485 130
                                    

Familiá Altamirano #1

I WAS smiling the whole time I watched Reeve carrying baby Killian in his arms. His eyes were sparkling with so much joy while dancing with our baby.

"You love dancing with Papa, little one? Hmm?" he murmured lovingly.

Narinig 'ko ang mumunting hagikgik ng anak namin kaya mas napangiti ako. Reeve laughed in so much delight before he gently kissed baby Killian's forehead.

Reeve's mouth opened in awe when baby Killian suddenly made cute sounds. I giggled at his reaction as I continued pumping my breast milk.

The breast pump had been my best friend ever since I gave birth. It's convenient for me to pump my milk rather than buy formula milk since breast milk has more benefits. In addition, I could just grab a bottle for him and heat it up. I'm planning to breastmilk him until the last drop of my milk. Ayokong umasa sa formula milk hanggang meron pa rin gatas sa loob ng dibdib 'ko.

Parang matutunaw ang puso 'ko habang pinagmamasdan ang mag-ama 'ko. Nakakatuwang isipin na ang lalaking ayaw 'kong tanggapin noon, ay siyang mahal 'ko at mamahalin 'ko habang buhay.

Our first months as a parents were really hard. Kahit sabihin pa na may background na ako sa ganito bilang doctor ay iba pa rin talaga kapag sariling anak 'ko na. But in our case, Reeve is the one who suffers the most. Halos hindi na siya pumapasok sa trabaho dahil siya ang nag-aalaga sa amin ni baby. Halos hindi na niya ako pinapakilos na ultimo pagsubo ng pagkain, siya ang gagawa dahil baka raw mapagod ako.

I had a normal delivery. The pain was to the highest level, but it was worth it. Gabi-gabi siyang napupuyat sa pag-aalaga hindi lang si baby kung hindi pati sa akin. But I never heard any complain from him. He was even gladly taking care of us from dawn to dusk.

Mas lalo tuloy akong nahuhulog sa asawa 'ko sa bawat araw.

"Wife, are you okay? Tell me if you're hungry, alright?" malambing nyang tanong sa akin saka hinalikan ako sa noo. "If you are sleepy, then sleep. Ako na bahala kay baby Killian." Bakas pa rin ang ngiti sa labi niya na animo hindi nangangalay sa pagbubuhat.

I shook my head and smiled. "I'm fine, hubby. Ikaw ba? How are you holding up?" I playfully asked.

"I'm strong as incredible hulk, wife," he says while smirking.

I smiled. Reeve is really much more caring now. Ayaw na ayaw nyang napapagod ako kahit isang buwan na rin ang nakalipas simula nang ipanganak 'ko si Killian. Kapag madaling araw at nagising si Killian ay si Reeve mismo ang tumatayo para patahanin siya.

"Hubby, you can stop carrying Killian. It's time for him to sleep na," sabi 'ko nang makitang inaantok na si baby.

"Copy, general," he said. "Once baby Killian sleeps, let's eat, then cuddle until we fall asleep," he said as he slowly put baby Killian in the crib.

I giggled. Itinigil 'ko na ang ginagawa at inayos na ang pagkakasuot ng damit 'ko. I cleaned the table and tidied the pumping supplies I used.

"Noted, hubby!" I answered, then slowly rocking the crib so baby Killian could fall asleep fast.

Masaya ang buhay 'ko noong kami lang ni Reeve, but having our baby made my life so much better. Ganito pala talaga ang pakiramdam na maging isang ina. My heart is full of sparkling diamonds of happiness.

"Look, wife, our son is a good boy. He sleep so fast," he muttered adoringly. Tiningnan 'ko si baby Killian na mahimbing na natutulog sa crib.

"Aww, he's a cutiepie, hubby. . ." I whispered, and quickly covered my mouth when I yawned.

Alluring Temptation (Familiá Altamirano #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon