08

38 5 3
                                    

I didn't see him.

I'm glad I didn't see him.

Nakaramdam ako ng pagka-galak at katiwasayan ng mundo nang hindi ko nakita ang lalaki sa loob ng limang araw. Patuloy pa rin ang pagbuhos ng ulan pero hindi na katulad nang gabing magkasama kami. Pinuntahan ko ang kalsadang nagdudugtong sa kalsada ng sitio noong ika-tatlong araw mula ng makauwi ako ay hindi pa rin ito naaayos. Mayroon nang iilang taong gumagawa, pero dahil madalas pa rin ang pag-ulan ay pa-hinto hinto ang kanilang trabaho

My world is perfect again.

No one bothers me.

Nor annoys me.

But the only bad thing is that....

I don't have a job.

Kaya ko namang dumaan ulit sa gubat para pumasok sa trabaho ko nang wala ang motor ko, pero bago ko pa man tuluyang gawin ang pinaplano ko ay pinigilan na ako ng boss ko. She seems doesn't like the idea of me trying to put myself in danger.

I feel bore. Wala akong ibang mapuntahan at tanging sa bahay lang umiikot ang paa ko. Nagawa ko na ang lahat ng bagay na pwede kong gawin. I even used all my canvas, painting the same picture out of boredom.

Kinuha ko ang phone ko sa mesa at bahagyang nagpipindot. Ngayong nabuburyong ako ay si Kaiden ang naaalala ko.

9:00 am
To: Kaiden Vince
Message: I FEEL BORE.

Ngayon ko na lang ulit naisipang kausapin si Kaiden. Mula ng tawagan niya ako matapos kong ma-stocked kasama ang lalaki ay hindi ko na nagawang kausapin pa siya ulit. I even forgot to explain to him what happened and for days he never contacted me.

10:15 am
To: Kaiden Vince
Message: May nangyari ba, kuya?

I don't know what I'm feeling right now. I feel like he's into something lately. Wala naman sigurong nangyaring masama sa kapatid ko.

Makalipas pa ang ilang oras ay wala akong natanggap na sagot kay Kaiden. Muli kong tiningnan ang phone ko at nagtipa ulit ng mensahe kay Kaiden.

12:00 pm
To: Kaiden Vince
Message: I don't have a job, Kai.

Magtatatlong oras na akong panay message lang kay Kaiden, dahil hindi ko rin alam kung ano bang gagawin ko sa paligid ko. Umuulan pa rin sa labas kaya hindi magawang mag lakad lakad. Lahat na ata ng gilid ng bahay kong pwede kong galawin ay nagalaw ko na. I can't even filled my diary with thoughts.

Kai used to message me before the sun rose, but now looks like my brother is already growing.

I bet he already has a girlfriend.

Binitawan ko ang cellphone ko at naglakad tungo sa studio. I don't feel inspired to paint something after ruining most of my canvas. They're not totally ruined but I'm already run out of white paint.

This is what a perfect world looks like right?

Walang trabaho yet still alive.

Peaceful place.

Yet, boring surroundings.

I felt bored in my house.

Ilang oras akong nakatunganga lamang sa harapan ng mga sketch ko. I just realized how perfect my world could be if this man in my painting is with me.

His smooth and plumpy skin as his eyes were calling your soul.

His smile feels surreal.

And his expression that aimed to make your world alive.

Dose of Pareidolia (COMPLETED - UNDER EDITING)Where stories live. Discover now