New Guy

29 1 2
                                    

"She will fall for him"

Flashback from the last chapter...

Sophia: Wag ka nga nega bes ako na bahala hindi nila malalaman ito ako pa.
Kath: Alam mo ba bes na alam ni Beatriz ang lahat ng ito.
Sophia: Oo alam ko naman na wala siyang guts na sabihin kay James ang lahat kaya may plano ako.....

Sophia's POV

Hey cous pwede ba tayo magkita?
(Sure) anon.
Ikaw na bahala basta siguraduhin mo magagawa mo ah....
(Ok) anon.

Beatriz's POV

Sige Aeriel mauuna na ako sa class ah. Habang inaayos ko yung gamit ko sa bag bigla may bumangga sa akin...

Beatriz: Ano ba watch where you're going...
Guy: Sorry I'm just in a hurry.. Here (gave her bag back)
Beatriz: Thanks...

Lunch Break
Beatriz: Alam mo ba Aeriel may bumangga sa akin kanina ugh kung hindi yun nagsorry siguro sinugod ko na yun.
Aeriel: Ano pangalan niya? Gwapo ba? Matangkad ba?
Beatriz: Grabe daming tanong bat ko naman tatanungin pangalan niya eh siya itong bigla bumangga sa akin eh. Hindi ko na napansin eh...
Aeriel: Ayy nakalimutan ko hinggin sukli ko teka punta ulit ako sa cashier.
Beatriz: Ako na kukuha rin ako ng drinks eh.

Nahulog sa lapag yung hingi ni Beatriz na resibo kay Aeriel. Pagkatayo ni Beatriz bigla nalang siya nahulugan ng spaghetti, orange juice at kare-kare. Pagkatinggin niya dun sa may hawak ng tray kilalang kilala niya ang mukha yung nakahulog ng bag niya ang lalaki rin na nakatapon ng lunch kay Beatriz.

Beatriz: Uggggghhhh!!!...
Aeriel: Beatriz!!
Guy: Sorry miss (pinupunasan ang uniform ni Beatriz)
Beatriz: (Kinuha ang spaghetti na nakalagay sa ulo niya at pinahid sa buhok nung lalaki) that's what you deserve.
Guy: Now were quits... Wait miss!
Aeriel: Hey what's your name?
Guy: Stephen..
Aeriel: Ok take care!!

While at the Comfort Room...

Beatriz: Ugh Aeriel nakakapikon na yung lalaking yun ah...
Aeriel: Bat mo naman tinapunan gwapo naman ah!!
Beatriz: Wala sa kagwapuhan yun kung clumsy ka o nagbubulagbulagan ka.
Aeriel: Ayy sayang naman gwapo pa naman ni fafa Stephen...
Beatriz: Isusumbong kita kay John sige ka!
Aeriel: Siyempre para sayo yun noh bagay naman kayo ah! Tska yun yung type mo diba?
Beatriz: Hindi kasama sa ideal man na gusto ko ang clumsiness.
Aeriel: Baka may gusto talaga sayo yun Beatriz akalain mo dalawang beses na siya nagpapapansin sayo.
Beatriz: Sana naman kung gusto niya na pansinin ko siya wag sa ganung paraan. May damit ka ba diyan?
Aeriel:Eto oh may extra akong damit suot mo mo na.

While at the Hallway...

Aeriel: Sus pakipot pa! Pero gusto mo naman
James: Sinong may gusto?
Beatriz: Ano ginagawa mo dito? Wala yun!
Aeriel: Ah si Ste.....(Beatriz covered her mouth)
Beatriz: *smiles at James* hehehe sabi niya bibili kami sa starbucks mamaya
James: Ahh yun naman pala eh punta din kami dun ng mga kaibigan ko eh! Sama na namin kayo.
Beatriz: Ahh..ee..iii..ooo OK sure
James: See you girls later.
Aeriel: See you rin later.

While at Starbucks...

Beatriz: Tara hanap na tayo ng upuan.
Aeriel: Bea! Bea!
Beatriz: Ano un?
Aeriel: Diba si James un?
Beatriz: Oo ano naman?
Aeriel: Kasama niya yung mga kaibigan niya!
Beatriz: Oh ano naman yun nga sinabi niya diba?
Aeriel: Diba si fafa Stephen yun?!
Beatriz: Oh ano naman... Ano!
James: Oh Bea andito na pala kayo ang bilis niyo naman. Kasama ko nga pala sina Andrew, Joseph, Philip, Jonathan at Stephen.
Beatriz: Bat kasama mo yang Stephen na yan!?
James: Bakit crush mo?
Beatriz: Ano! Hindi ko siya crush! Tinapunan ako niyan ng lunch niya
Stephen: Sorry na miss.
Beatriz: Sige
James: Tara umupo na tayo

Beatriz: Umm Stephen parang ngayon lang kita nakita dito sa school?
Stephen: Hindi mo lang ako napapansin lagi kaya kita nakikita
Beatriz: Ahh ganun ba? Ano buong pangalan mo?
Stephen: Stephen Anderson nice to meet you Beatriz Lacsamana.
Beatriz: Nice too meet you also.
Stephen: Umm excuse me for awhile I'll just take this call

Sophia's POV

Alam ko na magiging tagumpay itong plano ko good luck na lang sayo.....

Anon: Oo ako pa basta magtiwala ka lang sa akin...
Sophia: Siguraduhin mo na hindi ka papalpak ahh!
Anon: Kilala mo ako hinding hindi agad susuko sa kanya.
Sophia: Kaya ikaw ang pinili ko eh alam kong hindi tayo mabubuko.
Anon: Sige mamaya na lang ulit.

Back to Beatriz's POV

Mabait naman pala siya eh tska ang saya niya kausap. Siya pa yung nagsorry napaka gentleman niya. Tska siya pa nagprisinta na ihatid ako sa bahay namin.

Stephen: Umm Beatriz pwede ka ba sa weekend?
Beatriz: A...eh pwede naman
Stephen: Saturday night 7pm sharp daanan kita sa bahay niyo. Oh andito na pala bahay mo sige see you.
Beatriz: Thank you nga pala ulit bye.
Stephen: bye.

*phone rings*

Convo.

Joshua: Hi Beatriz! Birthday nga pala namin ni Kath sa Saturday 7pm sana makapunta ka.
Beatriz: Huh? Oo oo nga pala birthday niyo nga sa Saturday siyempre hindi ko talaga nakalimutan yan. Pero malate ako konti okay lang.
Joshua: Sige basta pumunta ka ah I'll wait for you
Beatriz: Sige bye.
Joshua: Bye.

End.

Paano ito bakit ko pa sinabi yun baka maghintay siya sa wala. Nakakahiya naman sabihin ko kay Stephen na hindi ako makakapunta siya pa nagyaya. Nako Beatriz ano ba nasa isip mo. Baka magtampo yun sa akin kung hindi ako pumunta sa birthday nila.

(To be continued)

[A/N: Hello everyone I'm very sorry ngayon lang ako nagupdate tapos konti lang. Marami na kayong kailangan pang abangan at marami pang rebelasyon ang magaganap. There will be new characters to appear so stay tune. Thank you rin pala sa mga nagbabasa nito hope you like my story. Thank you rin sa mga active readers and silent readers. Sa mga nag add ng HSL sa library nila at reading list thank you po!! Add this to your library, Favorite, Comment, Follow and recommend this to your friends, family or to anyone.]

High School LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon