Basketball Game

104 2 0
                                    

James' Pov

Today is the day basketball league na namin. Pagkatapos ng matagal na pagpractice eto na yun. Sana makapunta si Sophia dahil matagal na kami hindi pag nag-uusap. Sila Beatriz daw at si Kath pupunta eh so ineexpect ko na darating siya sa importanteng araw sa akin. Oo marami rami rin kaming ginawa last week. Ang napansin ko lang hindi ako pinapansin ni Sophia. Wala naman kaming away or hindi pagkakaunawaan. Hindi ko pa rin siya ma-contact pumunta na rin ako sa kanila ilang beses na ngunit wala lagi siya.

"Bea! Bea! nakita mo ba si Sophia?" tanong ko kay Beatriz. "Uhm.. wala hindi ko pa siya nakikita." mahinang sagot ni Beatriz. Bigla namang lumapit sa kanya si Andre at may binulong sa tenga ni Bea at hinalikan ang ulo ni Beatriz. "Para saan yun?!" nagtatakang tanong ng taong nasa likod nila na si Joshua. "Goodluck charm!" nangaasar na sagot ni Andre kahit hindi niya pa nakikita yung taong nagsabi nun. Kitang-kita sa mukha ni Joshua ang pagkainis. Pakiramdam ko may something sa kanilang tatlo.Kilala ko itong so Joshua may something siyang tinatago sa amin dahil iba Ang mga kinikilos niya hung mga nakaraang araw. Ma-text nga si Sophia para maconfirm kung makapupunta siya.

Text Conversation (Babe: Sophia)

To Babe: Asan ka na? Makakapunta ka ba?

From Babe: Not feeling good....

To Babe: May sakit ka?

From Babe: Tinatamad ako pumunta James ayoko muna please....

To Babe: Babe kailan ka pa tinamad diba nagpromise ka sa akin na pag dumating ang league pupunta ka at susuportahan mo ako?

From Babe: sorry

End of Conversation

Hindi talaga ako makapaniwala sa sinabi niya at everytime na may league ako or important sa akin lagi siya kasama. Ang nirason niya pa ay tinatamad siya pumunta. Ang sagot niya sa tanong ko "sorry" ano ba ibig sabihin nun pagod siya talaga, cool off, pinagtitripan niya ba ako, iba lang nakasagot, isusurprise niya ba ako or sadyang ayaw niya ako puntahan? Hindi sa nagiging possesive ako or ano ang sa akin lang sana hindi na siya nagpromise pa at hindi niya nilagay sa relationship promises namin kung hindi man lang niya gagawin. Nagtatampo lang naman ako dahil importante sa akin toh eh at alam niya un. "5 mins!" sigaw ni coach sa amin. Oo nga pala may laro pa kami aalisin ko muna problema at isip ng good thoughts para manalo.

· · · · · · · · · ·

3rd Quarter na at lamang ang Tigers ng 20pts. hahabol kami sa kanila teamwork lang! "Okay so dito ka pwesto James at Joshua wag niyong hahayaan na malagpasan kayo okay?" coach said. "Yes coach!" sabay naming sinabi ni Joshua. "Go Warewolves!" sigaw naming lahat habang nag cheer pa rin ang mga cheerleaders. Natapos na rin ang 3rd quarter at nakahabol kami 2pts. na lang lamang ng Tigers sa amin. 4th quarter is now starting at.....

Beatriz's POV

Shoot! Yes! Go AH go go go go AH! Oo tama kayo ng hinala nanalo Academy High at makakapasok na kami sa semi-finals. Medjo nakakapagod din cheer ng cheer. "Go at the field after the game." Andre told me awhile ago before the game started. Plus he kissed me at side of my head. "Para saan yun?!" Joshua asked. "Good luck charm!" Andre said it with his naughty tone.I didn't even noticed that James is looking at me mysteriously. "Ugh stop that, stop staring at me I might loose my screw!" I said to myself. Oo I got over with it matagal ko ng napagisip-isipan na hindi tama ang makipag flirt sa taong may jowa na. Hindi yung flirt na flirt ung ibig sabihin ko ay masyado na ang pagiging close ko as a best friend to him. Ayoko naman masira friendship namin ni Sophia kahit matagal ko ng alam na puro kasinungalingan lang pala ito. Ayy oo nga pala pupunta pa ako sa field para kitain si Andre isama ko rin daw yung buong tropa sa field para sabay-sabay raw kami umalis.

High School LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon