Little Miss Player-Chapter 2 (Flash Back)

423 17 13
                                    

Hello! Just added 3 parts in one night! But please take note po na itong chapter 2 ay nangyari sa past. Sana hindi kayo malito pero ganito ko po talaga binalak yung time order ng story. Every other chapter, expect nyo na pong na flashback/external analepsis yung part na yun. For example, sa Chapter 1 present sya nangyari. And then Chapter 2, Senior year naman which is 2 years ago.. After nun, syempre yung chapter 3 expect nyo na pong events na sya ng present. And so on.

Chapter Two

Senior Year (Two years ago, Hemsworth International School)

"Nakikipagbreak ka ba sa akin?" Christian said, teary eyed.

I rolled my eyes dahil sa inis.

What the heck is his problem? Panglimang beses na nya yang tinanung sa akin. It's not like magbabago pa sagot ko.

"Yes. I just realize I don't like you. You know we're not compatible. I'm better off with someone else. At ikaw, mas bagay ka sa mga jerks na katulad nila." Tinuro ko yung mga nerd girls sa may far side ng cafeteria. Lahat sila kanina pa tingin ng tingin sa direction namin. I bet kinukuha attention ni Christian. As if naman mapapansin sila. What with those very plain look of theirs?

"What's wrong with you Angela?" ang sagot sa akin ni Christian.

Tinitigan ko lang sya habang wineweigh ko ang sunod kong sasabihin para tigilan na nya ako.

Christian is really one hell of a handsome guy, honestly. He has this awesome dark hair and brown eyes and a cute dimple which can make most girls fall in love kapag tumatawa siya. Well, sorry siya dahil hindi ako yung type ng babae na magfafall head over heels in love sa isang lalake na alam kong iiwanan lang naman din ako when everything gets bad. Mas okay na yung ako ang mauna.

I often break it up first before any guy tries to break the relationship. Wish lang nilang maunahan nila ako. Makakatanggi ba sila sa charisma ko? Siguro kung iba lang ang perception ko sa so called love, may isang one less lonely boy na ngayon na nasa tabi ko. Pero sorry, iba tingin ko sa salitang yun eh. It's a game. Once you fall for it, you lose; but I'm wise enough to evade such thing.

Besides, it's too early para magseryoso.

"Ako pa ang may mali ngayon ha?" I shouted. "I saw you kissing Jessica! Of all people, Chris! Kaibigan ko pa. Now, get your face away from me before I throw a grenade at you!"

Instinctively, nagulat si Christian sa sinabi ko at hindi na siya naka-imik pa. Hindi man lang nya inexplain sarili nya? Well, favorable yun sa akin.

After umalis ni Christian, nilapitan na agad ako ng circle of friends ko with both surprised and smug expressions sa face nila.

"What?" I snapped.

"Wala lang. Hindi talaga ako makapaniwalang ginawa mo na naman yun Angel. Two months pa lang nagsstart ang Senior year natin, ang dami na agad naheartbroken dahil sayo." Sabi ni Jessica.

Inirapan ko sya.

"So? Hindi ako deserve ng mga taong katulad ni Christian. If I know, ikaw pala talaga gusto nya. See? Hindi man lang nya inexplain sarili nya sa ginawa nyo."

It's Jess' time para umirap.

"Ano ka ba naman, eh kaya lang naman namin ginawa yun dahil inutusan mo akong gawin yun remember? Para may matibay kang motive to break up with him. Poor Christian,"

"Still, dapat sinabi pa rin nya na hindi nya ginustong halikan ka or something. Baka siguro nabigyan ko pa sya ng chance, if ever." I said.

"Really Ms. Player?" ang sabat ni Merylle. "Didn't you get it? Sa tingin mo, at yung totoong opinion mo lang ha, bakit kaya hindi na nag-explain pa si Christian?"

Little Miss PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon