Iris POV (Monday)
[IN REALITY]
"Kuya!!!" i shouted. Am i dreaming?
"Ayos ka lang ba, Iris? Bakit ka sumisigaw?" tanong ni kuya Cj.
Damn?! Panaginip lang pala akala ko totoo na, kainis!
"Ang sama ng panaginip ko, kuya hayyss sakit sa ulo eh" angal ko.
"Haynako, Iris ang mabuti pa ikay bumaba at kumain kana. Gutom lang iyan" saad ni kuya.
"Fine kuya, gutom lang talaga toh" walang gana kong sagot.
Bumaba na ako ng kuwarto para kumain kasama nina ate Aileen at si tito Emman.
"Morning tito!" pagbati ko kay tito.
"Good morning, Iris kain na mabuti pa at mainit pa ang agahan" bati rin ni tito.
Ang pamilya namin ay mga may tungkulin. Si tito este Ka Emmanuel Sañado ay isang ministro habang ang kuya Christian Jay Sañado ay isa lamang manggagawa, but malapit na yan ordinahan Hehe.
And ako naman ay isang District Multimedia Director ng distrito ng Batangas North and also choir organist.
Then my cousin, Bruce Sañado [Ka Emman's son] was TSV or Technical Support to Videostreaming ng lokal ng Malvar kung saan nakadestino ang papa niya.
Hindi ko na kaya magmention ng iba hahaba ang istorya joke! Marami talaga kami sa pamilya o angkan namin na maytungkulin especially sa mga ninuno namin.
"Ate Iris, sasama ka ba?" tanong ng pinsan kong makulit.
"Oo Bruce just wait okay may naiwan pa ako eh" palusot ko.
"Si ate Iris talaga bat pa ang dami dalang gamit?" angal niya.
"Bruce?!" saway ni tito.
"Im sorry dad. C'mon ate Iris we getting late!"
Ganito talaga ang eksena namin bago umalis ng bahay away muna punta later HAHA.
Christian Jay/Cj's POV
[At the district office...]Nauna sila Iris sa distrito para sa isang conference meeting kasama ang kanilang team samantalang ako ay may klase kasama ng tiyuhin kong ministro.
"Cj natahimik ka?" tito este ka Emman asked me.
"Nothing po, tito. Im just thinking about Iris" saad ko.
Tito Emman know me that i am lying.
"Cj, i know your'e lying just focus on your duties para ma-promote ka naman alam ko na ikaw ang susunod sa yapak ko kaya imbes na isipin mo si Iris gawin mo kung ano ang mas makakabuti sa iyo" payo niya.
"Okay po i understand" tugon ko.
After ng klase ay binisita ko ang kapatid ko pati rin ang pinsan kong si Bruce.
"Hey! Tapos na agad ang klase niyo?" she asked.
"Madali lang kasi yung pinagpulungan kaya ayun maaga ako ngayon" saad ko.
"Eeh naman po kuya este Ka Cj kilala ka po namin" pang aasar ni Bruce.
"Stop messing my brother, Bruce!" saway ni Iris.
"Im sorry po ate, kuya" he apologize.
"Kuya hayaan mo nalang si Bruce may pagkakalokohan din ang batang ito kinulang ata sa aruga" pagbibiro niya.
"Iris anong gusto mo mamaya pag uwi?" i asked.
"Uhmmm? Milk tea just kidding!" she said while laughing.
I was going home sa lokal ng Bauan parang may napapansin kong may sumusunod sa akin so i called Iris for this.
["Hello? Kuya napatawag ka?" she asked]
"Iris, parang may sumusunod sa akin hindi ito si tito eh" taranta ko.
["Wait hold on! Sinusundan ka? Sino kaya yun ipapasunod ko si Aris diyan sa Bauan did you know who is following you?" Iris asked.]
"I don't know, Iris-" naputol ko yung sinabi ko ng i-ambush itong sasakyan ko.
Help me, Iris im in trouble!
YOU ARE READING
Researcher Era
Short StoryWhat is your greatest what if? Our lead ask everything she can do even the day was come in their life and even destroy their dreams. Iris and Cj, who also known as the Sañado siblings. A family of the church officer who spend their days in the churc...