Lucille's POV (Few days later........ Tuesday)
[At Locale of Bauan....]Its been four days since nung na-ambush si Iris sa Bauan at nakalabas na ito ng ospital. The question is....... What we suppost to be do?
"Mga natahimik ang mga ferson huh? May mga problema ba or some announcements?" Iris asked me and our team.
"Ka Iris, nakapasok na ulit si Jake ng office and mukhang nag-iinosente ang mokong" Komento ni Dahlia.
"And? What's the problem, Dahlia?" she asked.
"Ano kasi ate baka raw kasi simulan yung plano niya you know?" Bruce suggested.
"Parang inisa-isa na tayo noh? Ayoko ko sabihin ito pero baka kasi si Ka Emman na ang sumunod tapos after nito kami naman" tugon naman ni Aris.
Totoo naman ang sinabi ni Aris. Hindi rin namin masabi kung kami na kagrupo ang susunod kay Iris o ang Tito Emman.
"Aris, yan din ang iniisip ko baka nga si Tito na ang isunod pero hindi ako papayag na mapahamak siya, sa akin muna siya dadaan bago gawin ang kalokohan niya" Iris smirked.
"Eh Ka Iris, may plan B ba kaya?" Hailey asked.
"Guys, si Jake na naman ba ang pinag-uusapan niyo?" singit ni Kuya Cj.
"Hi kuya!" bati ko. "Hi Lucille!" he greet me.
"Kuya, hanggang dito pa naman?" angal ni Iris.
"Chill, Iris kagagaling mo lang umayos ka huh? Hindi ko kayo hahayaan o kahit sino sa inyo ang mapahamak nang dahil sa mokong yun" saad ni Kuya.
"Ka Iris, tama ang kuya mo este ang Ka Cj kahit naman ako, naka-assign din ako sa Jake na yun siguro kailangan kong bantayan ang galaw ng hinayupak na yun" sang-ayon ni Dahlia.
Yes? You heard it right, kahit si Dahlie ay delikado rin ang pinapasok same lang kaming lahat sana matapos na yun lang.
Iris POV
Kagagaling ko lang, oo. Mahirap din na sumabak agad sa tungkulin kung kailang alam na namin ang lahat na may espiya sa team namin at si Jake yun.
"Iris, are you okay?" tito asked me.
"Im fine tito, and kanina pa po kayo or kararating niyo lang?" tinanong ko.
"Yes my niece, i know that you worried about it Iris, listen ayoko ng gulo kung in case of just riot here and madamay kami ng Kuya mo" payo ni tito sa akin.
"I know tito but kapag sinabi namin agad yun alam ang gagawin ng letcheng Luis Elgaran sa buhay natin ni kuya" i explained.
"I understand, Iris but do you think that your decisions are right? Sometimes not kaya pag-isipan mo mabuti, my niece" dagdag ni tito.
"Yes po, noted" i agreed.
Now i realized that kailangan ng tamang panahon upang ibunyag namin ang tinatago namin so i hope that it works.
Nasa dorm na ako ngayon at kasama ko si kuya medyo kailangan ko ng kasama ngayon kaso hindi puwede ang gwapo kong kuya kaya tinawagan ko si Lucille para magsleep over rito sa dorm ko at malaman ko kung ano ang ganap sa multimedia department.
"Iris, ihahatid lang talaga kita sa dorm mo kaso hindi ako free para alagaan kita" he explained.
"Kuya, its okay pinapunta ko na si Lucille if you free you just come here whatever you want" i said.
"Thank you, little sis! By the way, im just want to say that......." he sighed.
"Say what?" i confused.
"That..... Don't do it again, Iris. Wag mo na ilihim na napapahamak ka okay kahit maabala man ako okay lang kasi kapatid kita at ayoko ko rin mangyari ang nangyari kay Heather" kuya said.
Who is Heather??
Heather is my kuya's soon to be wife but she died a week before their wedding. She was pregnant that time so kuya was heartbroken when she died.
And Alessa's mom was Heather, she survive even she inside her mother's womb. When Ate Aileen found out that kuya had a child before they married, instead to being mad she accepts Alessa as her daughter as her own.
Kaya pinapaalala ni kuya sa akin na lagi ako mag-ingat kasi mahal niya ako bilang kapatid niya para hindi ko maranasan ang nangyari kay Ka Heather.
"I know, kuya im not a child anymore but im still your little sister" paalala ko.
"Okay, i have to go wag kang pasaway okay?" he said.
"okay" i said.
Maybe its a time to finishing our plans bago pa ang nakatakdang araw ng pagbabalik ko sa opisina.
Hailey's POV (Wednesday)
[At the district office....]Time check! Its already 8:30am and pasamantalang si Bruce at Dahlia ang magpapasimula ng meeting namin dahil nga sa nangyari kay Ka Iris.
"Good morning!" bati ko sa kanila.
"Morning din, Hailey by the way, nakausap mo na ba si Ka Iris?" Aris asked me.
"No? Hindi pa ako nakakabisita sa dorm niya" sagot ko.
"Sina Bruce at Lucille ang tanungin mo alam non" singit ni Dahlia.
"Okay?" walang ganang sagot ni Aris.
Then we start our private meeting. Bakit private? Means hindi included si Jake sa meeting na ito. Confidential ang nangyari kay Ka Iris and we know na siya rin ang gumawa non sa kaniya.
"Bruce, so anong plano ni Iris about don?" Lucille asked.
"Lucille, we don't know pero may naiisip kami ni Bruce na ilalantad na kay Jake ang totoo" anunsyo ni Dahlia.
And nakikinig nga ang mokong! Akala niya na hindi ko siya nakikita tsk! Malalaman mo rin ang katrantaduhan mo!
"Dahlie, may nakikinig! Si Jake!" sigaw ni Aris.
"Hell no?!" angal ko.
"Jake! Get back here!" sigaw ni Bruce.
"Damn! What we suppost to do?!" tanong ni Lucille.
"Report! Iulat natin kay Iris" pagtatapos ni Bruce ng usapan.
YOU ARE READING
Researcher Era
Short StoryWhat is your greatest what if? Our lead ask everything she can do even the day was come in their life and even destroy their dreams. Iris and Cj, who also known as the Sañado siblings. A family of the church officer who spend their days in the churc...