Aris POV
Yun na nga, hindi ko alam kung sino sa amin nina Ka Cj, Ka Emman, Bruce at Dahlia ang nabaril. Nagulat ako ng nakita ko si Ka Iris ay nakayakap sa tito niya and we realize that na siya ang natamaan imbes ang ka Emman.
"Iris!" sigaw ni ka Cj. Pinipigilan ko si Ka Cj para hindi siya mapahamak.
"Ka Cj, please stop!" pagsaway ko.
"No, no Iris what did you done?!" paulit-ulit niyang sigaw.
"Y-you gonna pay you for this idiot!" nangangatal na saad ni Ka Iris.
She is bleeding, damn! Bakit mo yun ginawa karerecover mo palang!
"Well, see you in hell, Iris" Luis said and he fired again.
"Iris!" sigaw ni Ka Emman.
We all shocked dahil napagalaman namin na nakasuot siya ng vest na bulletproof. Matalino pala ang director namin hayss.
"Surprise, do you think na mapapatay mo ako, tsk! You wish idiot!" she smiles.
Well totoo talaga ang sinabi ni Bruce kanina, she used a dirty tricks HAHAHAHAHA you got me Iris.
"What in a world? Fine! But we never finished!" he said and left.
"You scared us, Iris" kalmadong saad ni ka Cj.
"Baliw ba ako kung magpapakamatay ako, he made a mistake that he will never forget" ngisi ni Ka Iris.
"Kung baliw ka lang, ay binatukan na kita ng isa" pangaasar ni Bruce.
"BRUCE?!" angal naming lahat.
"Sorry guys, im just kidding okay easy guys" ngisi ni Bruce.
Well? April fools charr walang ganyan sa amin kaya after nito uuwi na kami muntik pa nga na mapahamak ang isa sa amin pero its a prank! Sana nga naman ay hindi na siya bumalik.
Iris POV (Friday) Two days later.....
After what happend, i decide na ibunyag na ang nalalaman ko para matapos na ang lahat kasi ayaw ko na madamay ang tito ko at ang kuya ko. Syempre sila na lang ang natitira sa buhay ko hindi lang ang mga teammates ko.
Biglang pumasok si tito Emman sa opisina para kausapin ako.
"Iris, nandiyan ka ba?" tanong ni Tito.
"Yes po, i was thinking if tama ba ang ginagawa ko?" tanong ko.
"My niece, kung sa kaligtasan ito ng lahat ay tama naman alam ko na ginagawa mo ito para matapos ang lahat yung kalokohan ng Luis Elgaran na yan" tugon niya.
Tama pala si Tito, kung para sa kaligtasan ng lahat, dapat sundin ko kung ano ang itinadhana sa atin ng Ama.
"Sana nga po, Tito Emman. Ayaw ko po kasi na nadadamay po kayo sa katarantaduhan ni Jake. Okay lang kung palayasin ko siya sa team ko and hindi na siya bumalik gagawin ko eh" paliwanag ko.
"Kung yan ang pasya mo, hindi kita pipigilan. But you must careful for what future disaster coming, do you understand, my niece?" tito asked.
"Yes po" i said.
Nag-alis na ako sa dorm ko at pumunta na ako sa distrito upang maibunyag na ang kalokohan na mayroon si Jake. Naghihintay na rin sila sa conference roon kaya go na.
"Morning, Ka Iris!" bati ni Aris.
"Morning, Aris so kamusta ang subject natin for today?" tanong ko Kay Aris.
"Well, he is on his way papunta rito" tugon niya.
"Okay" sagot ko.
"By the way pala may aaminin din si Jake sa atin" dagdag niya.
"Aaminin? Baka yung katarantaduhan niya yun" angal ko.
"No, he has a reason what he did this to us, to your kuya something need to explained" paliwanag niya.
Reason? Can i accepted his explaination or not? Everybody have a second chance to explained and say everything what he/she did to us.
"Aris, pag-isipan ko muna yung desisyon ko if ipagpapaliwanagin ko siya o hindi, kapag nandiyan na siya ay papuntahin mo agad sa conference room and intayin niyo ako" utos ko.
"Sige kung yan ang gusto mo" tugon niya.
Damn! Ano ba talaga? Tatanggapin ko ba ang explaination ko kung bakit niya kami tiraydor? Bahala na ang Ama sa pasya ko.
Jake's POV
They think i am a spy here but iniwasan ko na si papa at ayaw ko na may nadadamay sa katarantaduhan na ginagawa niya. Maybe its a time para baguhin ko ang sarili ko kagaya ng ginawa ni Dahlia.
"Guys, i know na ang tingin niyo sa akin ay traydor but i am here to explained and not to hurt all of you" paninimula ko ng usapan.
"Sana naisip mo palang nung una, Jake. Kasi muntik na madamay si Ka Emman ng dahil sa pang-eespiya mo!" panunumbat ni Hailey.
"Guys, tumigil muna nga kayo! Hayaan niyo na malaman ni ka Iris ang paliwanag niya kaysa aawayin niyo" saway ni Bruce.
"Its okay, Bruce. Ibunton nila kung ano ang galit na nararamdaman nila sa akin" saad ko.
"Pre, alam ko na may kasalanan ka sa amin pero naintindihan naman kita kung bakit mo ginawa yun" sabi ni Bruce.
Biglang dumating si Ka Iris sa conference room.
"Bruce is right, Jake alam ko na may ginawa kang pagkakamali pero nandito ka para baguhin mo ang sarili mo kagaya ng ginawa ni Dahlia" paliwanag niya.
"Magpapaliwanag muna ako!" sagot ko.
"Wag ka na mag explained, i knew that you here because of your considence. But you promise me na hindi ka ulit kakampi sa dad mo" tanong niya.
"Hindi ko maipapangako yun pero susubukan ko para sa ating team, ayaw ko na rin na sunud-sunudan ni Dad" pag-amin ko.
"Well Jake, welcome again to the team once again!" Lucille declared.
Im promise, tutulungan ko kayo para matapos na ang kasamaan ni Dad. Pambawi ko sa lahat ng pagkukulang ko sa inyo.
YOU ARE READING
Researcher Era
Short StoryWhat is your greatest what if? Our lead ask everything she can do even the day was come in their life and even destroy their dreams. Iris and Cj, who also known as the Sañado siblings. A family of the church officer who spend their days in the churc...