CHAPTER 20

5 2 0
                                    

Iris POV (A month later)

This is the day I've been waiting for the most, my brother's ordination. Its been 5 or 6 years maybe since he graduate but this is his moment to not waiting for.

Kaya ako luluwas papuntang Lipa for surprising kuya ang pagkakaalam niya kasi ay hindi ako makakauwi ng Lipa so i contacted Bruce and Dahlia for the situation there.

[ON PHONE: DAHLIA SANTAMARIA]

"Hii Dahlie! How's situation here and any updates in our department?" I asked.

["Well? Many trainees for future photographer as of yesterday, in total of 23 inspiring multimedia officer" Bruce said.]

Thats a lot? Almost six months since nung umalis ako ng Batangas and my goodness marami talaga na may potential na maging parte ng multimedia department.

"My goodness? Thats a lot of brethrens sa loob na yan ng anim na buwan?" I asked.

["Not just six months almost since you left seven months" Dahlia explained.]

"So keep it up? The more the merrier and maybe i assigned the clusters in other areas if it increased again maybe pagka-graduate ko ng 4th year" i said.

["Why not? Para magkaroon ng department ang bawat area sa distritong ito" Bruce suggest]

"And by the way, Lucille tell me that muntik na kayo dumulas kay kuya nung isang araw?" I asked them.

["And about don because of Aris kaya muntik na kami mabuking ni Ka Cj napakadaldal kasi" reklamo ni Dahlia.]

"Hayyss hindi talaga mawalan ng kabaliwan si Aris and ibaba ko na kasi malolobat pa ako" paalam ko at pinatay nila ang cp.

Few hours, kuya nandiyan na ako.

Lucille's POV

Almost seven twenty three of the morning and waiting kay ka Iris na makadating kasi eight thirty, panata na kaya ayun sana hindi rush hour.

"Oh? Who's waiting for?" Aris asked.

"Ka Iris is coming and better watch your mouth baka kasi marinig tayo napakadaldal mo minsan" pananaway ko.

"Fine? Wag kana kase magalit nakakapangit" pang-aasar niya.

"Shut up, Aris?! You're not funny?" Pagseseryoso ko.

And Ka Cj appeared hayyss muntikan na naman aah.

"Oh? Anong oras na? Bakit nandito pa kayo sa gate sino ang iniintay ninyo?" Ka Cj asked.

"I waiting someone and susunod na po kami mamaya" i lied.

"Ahh sige pumasok na kayo may panata pa" he said and left.

"Damn it, Aris! Muntik na tayo don!" Angal ko.

"Hey? Its that ka Iris?" Pagsilip ni Alex.

"Hi Luz, Aris! Its been a long time!" Bati niya.

"Ang bilis ng byahe mo huh? Kung kanina nasa Bauan ka pa ngayon nandito na agad" pagtataka ko.

"Nah? Hindi naman kasi rush hour kaya mabilis lang ano ba kayo?" Pagbibiro ni Iris.

"And muntik na naman kanina gawa ni Aris madaldal na naman" angal ko.

"Aris naman? Pwede na mamaya na eh saka isusurprise oo si kuya kaya gawin niyo minsan sa baliw niyong bffs" saad niya.

"Hey? Ano pa ba ginagawa niyo? Alas otso na pasok na kayo" tawag na ni Bruce.

"Tara, papasok na!" Pag-aanyaya ni Ka Iris.

"Sige!" Sagot namin ni Aris.

Luis Elgaran's POV

"Anong ganap dito?" I asked.

I'm here outside of the district and I don't know what's going on here it's so crowded here.

"Ordinasyon po ngayon kaya napakaraming tao" he said.

"And nandito ba ang kapatid ni Iris?" I asked.

"Isa po siya sa oordinahan po ngayong araw na pong ito at ang isa pa po nandito po ang namamahala" saad ng tauhan ko.

"This is the right time to pay him for what he did" pagkakasa ko ng baril at lumabas na ako ng sasakyan.

"Uhmm better you watch out, maraming bantay sa labas baka mahalata po kayo" paalala niya.

"Dont worry, just here to set my sniper gun kasi alam ko na diyan sila lalabas"

"Good luck to them and mag-ingat din po kayo" he said.

Now, Cj need to pay what he did to me and my reputation so im gonna pay you what you did!

Dahlia's POV

After ordination, nagpapicture na sa mga photo booth ang mga kapatid at ang mga kamag-anak ng naordinahan kanina.

And i feel something not right, it could be something that can destroy many people, even Iris so i tell her what i feel right now.

"Oh? Anong ginagawa mo dito? Akala ko ay nasa photo booth kayo ni Hailey?" Iris asked me.

"Uhmm naiisip mo ba ang naiisip ko?" Tanong ko.

"Ang aling?"

"Parang may mangyayaring hindi kanais-nais parang nandito siya sa labas ng gate na ito" i said.

"Ganyan na din ang pakiramdam ko pero napakatagal na nung last ambush dito six months ata ang nakakalipas" paliwanag niya.

"Oo eh at sana wag nang mangyari kasi nandito ang namanahala" dahilan ko.

"Wag muna nating isipin yan mamaya nalang kapag tapos na yung surprise natin kay kuya" sabi niya at umalis na kami.

Emman's POV

Picturan na ang nagaganap ngayon sa labas at sa wakas naordinahan na ang aking pamangkin and alam ko na hindi makakarating ang kapatid niya.

"Papa, picture na po tayo sa photo booth!" Anyaya sa akin ni Bruce.

"later Bruce kakausapin ko lang ang pinsan mo" saad ko.

"Sige po papa" paalam niya.

"Cj? Malungkot ka naman dapat masaya ka kasi naordinahan kana?" Tanong ko.

"Masaya nga po ako kaso wala ang kapatid ko sa ordinayon ko parang kulang po ang celebration ng kulang" saad niya and to my surprise dumating si Iris.

"Kuya bakit ka naman malulungkot kung nandito naman ako sa likuran mo?" Sabi ni Iris.

"I-Iris? Akala ko hindi ka makakauwi? Bakit ka nandito?" Cj was confused.

"Nah? The truth is wala akong project and tapos na agad bago matapos ang first semester namin"she said.

"Ikaw naman kasi bakit mo ba hindi sinabi na uuwi ka pala?" Angal ko.

"Para surprise? And isang linggo lang ako kaya sinusulit ko lang and mabuto nga at umabot ako sa ordinasyon mo" saad ni Iris.

"Pinapaiyak mo ako eh" biro ni Cj.

"HAHAHAHA c'mon? Cry baby ka naman eh ay siya magpapicture na tayo para complete tayo" pag-aanyaya niya at nakarinig ako ng baril.
TW: GUNSHOT

"KUYA?!" Iris shouted.

Researcher EraWhere stories live. Discover now