Hailey's POV
[At the district office....]"Hell what?! After nung kay Ka Cj tapos si Iris ang sumunod? Ano ba toh?" angal ko.
As expected, ngayon ko lang din nalaman na na-ambush si Ka Iris pati rin nila Lucille, Dahlia at Bruce kakanina lang nalaman.
"Kaya, Hailey hindi ko nga rin alam kung ano ang ganap after ng lahat ng meeting natin" tugon ni Dahlia.
"Agree ako kay Dahlia lagi nalang may nalalaman, may napapahamak" sinabi mo pa Lucille.
"Kung umaga din nangyari kagaya nung nangyari kay Kuya Cj mahirap na kasi traffic sa umaga, lalo pa kung rush hour" dagdag pa ni Bruce.
"Mabuti nga at gabi kasi wala eh nangyari na eh" i sighed.
Then Jake arrived, aba? Ngayon lang pumasok ng distrito after ng ilang araw na chaos?
"What's going on here?" he asked.
"Na-ambush si Ka Iris kagabi and alam mo na kung sino may kagagawan?" kunyari parte parin siya ng team namin.
"What in a hell?! Kakapasok ko palang may nangyari na naman?" angal niya.
"Yeah? And if you want to know, nasa Bauan Municipal Hospital siya naka-admit" takte ka, Dahlia! Bakit mo naman sinabi?
I forgot she spying him, ilang beses ko ba nakakalimutan na iniimbestigahan toh ni Dahlia? Maybe twice? Whatever?
"Okay, i asked her so see you around!" bati niya at umalis.
May kutob ako na may gagawin ito kaya alindog mode na ulit si Dahlia.
"Dahlie, sundan mo nga itong si Jake masama ang kutob ko rito" utos ni Lucille.
"Chillax guys, i can do this. Alindog mode is on" Dahlia said smirking.
Well she update us, Dahlia. Ayaw namin na pumalpak please!
Dahlia's POV
[At Bauan Municipal Hospital....]Sinusundan ko si Jake sa ospital alam nila Lucille na may gagawin itong si Jake kay Ka Iris. I never let him to go there dapat ako ang mauna bago si Jake.
"Where is your room, Ka Iris?" i whispered.
"Dahlie!" Ka Iris called me from the distance.
"Ka Iris! Naunahan ba ako ni Jake?" i asked.
"Unfouturnately, hindi pa nauna ka lang i change room number para hindi ako masundan ni Jake" ang galing talaga ng director namin.
"Goods, so Ka Iris is that Jake did this to you?" i asked.
"Yes, i see him in my front Dahlia he fired me 6x" she explained.
"6 bullets?! He went crazy right!" i said.
"As expected, hindi sa harapan ni kuya kundi sa harapan ni Aris" Ka Iris Announced.
"Hayyss, thank god you're safe i make sure that he never do this again" paniniguro ko.
Umalis na ako sa ospital uuwi na rin ako ng Lipa para ayusin ko ang dapat kong ayusin. Ang dami kong pinagbago kasi noong una puro late ako sa office pero ngayon hindi na.
Ngayon ito nagiging busy sa pag-eedit ng video mula sa kapisanang binhi as their chief editing officer ng aming department.
Hindi ko naman kinakahiya ang dating ako, yung dating nagsusuot ng sexy dress, yung laging nagkakaroon ng offences dahil sa kalokohan kong ginagawa noon pero simula nung na-assign ako na bantayan ang galaw ni Jakey, i made my self realize that being rebel is not helpful to achive your dream.
I made my self a makeover, change attitude and yung pananamit. Sapat na yun sa akin para masabi ko sa sarili ko na karapat-dapat ako sa posisyong binigay sa akin.
Iris POV
I ended up hospilized because of freaking Jake. Painu-inosente ka pa Jake, kilala kita i know you did this para makuha mo ang tungkulin ko. Pasalamat ka at hindi sa harapan ni kuya dahil kung nakita yun ni kuya lagot ka!
[ON PHONE: KUYA CJ]
"Kuya, napatawag ka?" i asked. Galit ito hindi ko kasi sinabi eh.
["Ayos ka lang ba, Iris? At bakit hindi mo sinabi na napapahamak ka?" tanong niya]
Sabi ko na nga eh? Galit ito eh mahal niya ako eh, kapatid niya ako eh so walang taguan ng sikreto.
"Kuya, easy okay? Look im sorry kasi ayaw ko na madamay ka rito and wala lang toh sa bituka" nagawa pa nga magbiro ng luka HAHA.
["Iris, kahit malayo yan sa bituka mo hindi ko alam kung sakali na mas malala ang nangyari huh? Iris sinasabi ko sa iyo, kuya mo ako at magsasabi ka rin minsan na may nangyayari sa iyo na masama okay?" paliwanag niya]
"Okay, kuya wag ka na magalit huh? Nakakapangit" pang-aasar ko.
["Che! Magpahinga ka na nga nang maka-recover ka agad love you!" he said.]
Shessh! Mahal niya ako eh HAHAHAHA
YOU ARE READING
Researcher Era
Short StoryWhat is your greatest what if? Our lead ask everything she can do even the day was come in their life and even destroy their dreams. Iris and Cj, who also known as the Sañado siblings. A family of the church officer who spend their days in the churc...