Iris POV A week later (Sunday)
Its been a week since Jake was in the hospital but yesterday he discharged kaya mapagdesisyon ko na rin na ituon ko ang aking sarili sa katungkulan na mayroon ako.
"Busy bee ang ferson huh?" sulpot ni Aris sa opisina ko.
"Well this is my decision, to focus in what position i have"
"We have, ka Iris nakapagdesisyon na rin ako na ito na rin ang ifocus ko tutal wala namang manggugulo sa atin" pagpapasya niya.
May gumaya pala sa akin kala ko'y ako lang. Ang galeng HAHAHAHA.
"Aris hindi natin masasabi kung may mangugulo pa ba and we not sure that he come here and killed us" paliwanag ko.
"Ka Iris, mas better na lang kung mag-iingat na lang kasi wala tayong kasiguraduhan na hindi na siya manggugulo pa" suhestiyon niya.
"Pero paano yung taong nakapalibot sa atin? Kuya mo, ang tito mo lahat dito sa departamentong ito?" tanong din niya.
I can't answer anything to his question. Paano nga ba si kuya o si tito Emman at ang mga tao na nasa departamentong ito?
Bruce's POV
"Ang tahimik naman dito, Dahlia" angal ko.
Nagpunta ako sa bahay namin dito sa Lipa at pasamantala lang muna itong gagawing studio sa gagawing aktibidad by next month kaya mag-iimis na kami rito.
"Ang tahimik nga parang pamilyar toh sa akin" sagot ni Dahlia.
"Dating bahay nina ka Hazel ito even 10 years na itong nakastand-by dahil naglipat na ang may-ari nito so dito kami nakatira nung hindi pa si papa nagiging ministro" kuwento ko.
"I knew it! I was little when i came here to this house maybe i am 12 or 15 i guess nung panahong hindi pa sinusugod ni Lydel at yung isang ministrong natiwalag di ko kilala kung sino yun basta" dagdag pa ni Dahlia.
"Lydel??" i asked.
"Yung anak nung pumaslang sa dating destinado ng Lipa 12 years ago di mo alam??" angal niya.
"Walang kinukuwento sa amin si papa eh"
"Baka sina ka Cj at si Ka Iris alam non" suggest niya.
"Wait tatanungin ko lang siya" saad ko at nag ayos na kami.
Lucille's POV
[At Locale of Lemery]Hayyss nakalipat na pala sina kuya este ka Cj ng lokal anlayo na nila sa distrito namin. Buti naman at nanahimik na kami matapos ng isang linggong traheya na nangyari kay Jake.
"Uyy Lucille nasa labas ka pa? Napakainit dito oh?" angal ni Iris.
"Well? Matatahimik na ata ang kuya mo noh?" tanong ko.
"Yup? Baka sa susunod aalis na rin ako ng Lemery for purposes" anunsyo niya.
Aalis na siya? Bakit?
"Bakit ka aalis ng Bauan?" i asked.
"Iiwan ko na ang Batangas para mag-aral pa ng photography sa Maynila kung sakaling matuturuan ko pa ang ibang future photographer rito sa ating distrito" Paliwanag niya.
"So ibig sabihin mag-rerecuit ulit tayo ng mga bagong kasamahan sa multimedia department?" angal ko.
"Ganon na nga, Lucille kasi kakaunti tayo and gusto ko na ito noon pa if someone na makatungtong ng departamentong ito, it will they change their lives"
Magandang desisyon nga ang nagawa ng ka Iris. Para din naman makaiwas sa gulo.
"If you decide, hindi na ka namin pipigilan" saad ko.
"Salamat, Lucille at dahil ikaw ang right hand ikaw muna ang mamahala habang nag-aaral pa ako ulet" anunsyo niya sa akin.
"Basta aasahan mo ako na lalo ko pa patitibayin ang multimedia department" i said.
Mark my words
YOU ARE READING
Researcher Era
Short StoryWhat is your greatest what if? Our lead ask everything she can do even the day was come in their life and even destroy their dreams. Iris and Cj, who also known as the Sañado siblings. A family of the church officer who spend their days in the churc...