CHAPTER 7

8 2 0
                                    

Jake's POV

Pumunta ako kay dad upang alamin ko kung ano ang plano niya pagkatapos niyang banggain si Ka Cj siguro may plano din ito para makabalik siya sa tungkulin.

"Hi dad! What you doing?" tanong ko.

"Sip of a tea? By the way, kamusta ang pag-eespiya mo sa kapatid niya" tanong niya.

"Well? Nakakahalata na si Iris na ako ang spy sa grupo nila HAHA thats funny right?" sagot ko.

"Matalino talaga ang kapatid niya huh? I should say, that wicked sister" biro ni dad.

"Dad, it will be fine tsaka may balak akong kunin ang tungkulin niya for purpose" suggest ko.

"That's right! Reliquished her title and i reliquished her brother's rights! HAHAHAHAH!" we both laughed.

Then we will be controlled this place with this church officer's title. Maghahari kami ni dad rito HAHAHAHAHAHAHAHAH.

Iris POV

Pinapunta ko si Dahlia sa opisina ko kasi may ginawa na naman itong kalokohan.

"I know its my offence okay? Do it whatever you want" paninimula ni Dahlia.

"Dahlia, okay easy. So pinatawag kita not your offence but because of Jake" i started.

"And bakit natin isinama sa usapan si Jake?" she asked.

"May hinala kami na siya ang espiya sa grupo namin. And ang balak ko is used you to reveal his dirty secret" i announced.

She confused what i am saying pero magaling siya sa landian she need to use her alindog to recieve any dirty secret from Jake.

"And what you do mean?" she asked.

"Magaling ka di ba sa kalandian but kailangan mong gamitin ang alindog mo para makuha si Jake and para maibigay mo sa akin kung anong dirty secret meron siya" i explained.

"Well? I agree parang kaya kong paikutin ang isang Jake para sa plano niyo HAHA gagamitin ko talaga ang alindog ko but hindi ko ipapahalata na espiya lang din ako sa kaniya" sabi ni Dahlia.

"Good! That's our girl!" biglang sulpot ni Alex.

"Pinapunta ba kita rito, Alex?" tanong ko ng nakakaloko.

"Hindi?" sagot niya. Ginagalit talaga ako ng amazonang ito.

"So why you here? Get out of here!" bulyaw ko.

"Hey! Kalma ineng may sasabihin ako sa iyo" saad niya.

"At ano na naman yun, Alex?" angal ko.

"Its confirmed! Si Jake ang spy sa ating grupo" anunsyo niya.

Hell no?! He is the spy?!

Christian Jay/Cj's POV
[At Locale of Bauan....]

Its 2pm in the afternoon, at umuwi itong si Iris na mainit ang ulo so alam ko na kung ano ang gagawin ko kapag mainit ang ulo ng kapatid ko.

"Uhmm Bruce kumuha ka nga ng tubig doon sa Ref dali mainit na naman ang ulo ng pinsan mo" utos ko.

"Okay, kuya" tugon ni Bruce.

Nilapitan ko na ang Iris para tanungin kung anong nangyayari.

"Oh? Mainit na naman ng ulo mo may nangyari na naman ba?" tanong ko.

"I knew it, Kuya! That freaking Jake is the spy!" anunsyo niya.

"Ano?! He is the spy?! P-paano naging spy?" nangangatal kong tanong.

"I don't know, kuya but alam ko kung ano ang motibo ng mag-ama" sagot ni Iris.

Motibo? She did know? And paano?

"Anong motibo?"

"To relinquished our church title" she announced.

"Oh god?" pagtataka ko.

Biglang sumingit si tito sa usapan namin alam niya na kay Luis Elgaran ang pinaguusapan namin.

"Is that Luis Elgaran you both talking about?" tanong ni tito Emman.

"Yes, tito?" she answered.

"Im just warned to you both that mag-ingat kayo sa Luis Elgaran na yan baka si Iris ang isunod sa iyo" paalala niya.

"Yes po, tito pero hindi ko muna sasabihin sa team ko. Ang tanging nakakaalam nito ay kaming tatlo nina Alex at Dahlia" anunsyo ni Iris.

"Well that's good, Iris mas mabuti kung kayo munang tatlo ang nakakaalam and sa meeting niyo tsaka niyo sabihin na alam ninyo ang spy" suggest ni tito kay Iris.

"Noted po" she agreed.

Researcher EraWhere stories live. Discover now