CHAPTER 12

8 2 0
                                    

Bruce's POV

Kainis, nakita kami ni Jake kaya imbes na masimulan na namin ni Dahlia ang meeting namin with our teamates kaya ang ending, iuulat namin kay ate Iris.

[ON PHONE: IRIS SAÑADO]

"Ate, im sorry sa abala but me and Dahlia gonna tell you something" i said.

["And what is it, Bruce?" she asked.]

Im gonna tell her about what happend but a gunshot from somewhere so we disturbed and i realized that kuya and papa is in inside the district office.

["What that noise, Bruce?" she panicked.]

"Ewan putok ng baril im gonna go there kasi nandoon si kuya at papa sa loob!" pagmamadali ko.

["God damn, Bruce! Pumunta kana and report me later what happend and baka mapahamak ang papa mo at si kuya" she said.]

"okay, i have to go" i ended the call.

Takte naman, kung kailang wala si Ate Iris saka pa nagkaroon ng ganitong kalokohan.

"Hey! Delikado baka mapahamak ka lang!" pagpigil sa akin ni Dahlia.

"I can't Dahlia! Nandoon si papa at si kuya Cj malalagot tayo este ako kay ate Iris kapag nalaman niyang napahamak si kuya maski si papa" angal ko.

"So ano pa ang iniintay natin? Pasko? Mananatili tayo habang nagkakagulo rito, Dahlia" dagdag ko.

"Easy, Bruce! Pareho lang tayo! Im make sure that the stupid Jake live in a hell beside his stupid father so lets go and don't waste our time to steady here and wait for nothing!" saway ni Dahlia.

"Fine?" wala kong ganang sagot.

I admit it! Ang hirap pala kapag wala yung director niyo. Then Jake made a mess again paano na ba yan?

Christian Jay/ Ka Cj's POV

Sino na naman ba ang nagpaputok ng baril rito and..... Where is tito Emman? Damn! Baka ano na ang mangyari roon yari na naman ako kay Iris at Bruce nito.

"Kuya, nakita niyo si papa?" tanong ni Bruce.

"Hindi Bruce, hinahanap ko rin ang papa mo, Dahlia may alam ka rito?" tanong ko sa kanila.

"No? Magkasama po kami ni Bruce sa labas kausap si Ka Iris" paliwanag ni Dahlia.

"Kuya, easy okay? Pareho tayo naiipit sa gulong ito buti nga wala si Ate Iris rito dahil kung nandito yun, lagot na" singit ni Bruce.

"Kaya nga, Bruce. Its not fun to stuck like the prisoner na parang wala lang tayo gagawin" inis ko.

"I agree, Ka Cj. By the way, what is your plan for now?" Dahlia asked.

"I don't know Dahlia, Bruce. Maybe we need to find Ka Emman right now or else its too late so we had to go, hanapin na natin ang Ka Emman!" pagmamadali ko.

Bago pa naman kami nakakaalis, na-corner kami ni Jake with his stupid dad.

"Long time no see, Cj" Luis Elgaran said.

Dahlia's POV

"Long time no see, Cj" Luis Elgaran said.

Damn! Lagot na we are stucked with the stupid Luis Elgaran buti nga hindi niya kasama si Jake eh or else ibubunyag namin ang sikreto niya.

"What do you want, Luis? My position?" Ka Cj asked.

"Bruce, what we do now?" i whispered

"I don't know, Dahlie. Wala tayong choice kundi mag antay ng tutulong sa atin" sagot ni Bruce.

"What about your dad, Bruce? We still find him?"i asked.

"Yes, ipagpatuloy natin even nandito yang Luis Elgaran na yan" tugon niya.

Nag-iisip ako ng pwede naming takbuhan pero naka-stand by kaming tatlo kasi we need to find ka Emman, Bruce's Father. And we don't know what the best place to be escaped.

Then Aris arrived with Ka Emman, and sinipa ang "Junior" ni Luis Elgaran.

"Owwwwwwwwwwww!" he screamed.

"Cj! Are you okay?" Tanong ni Ka Emman.

"Ayos lang po kami, papa" tugon ni Bruce.

"Ka Cj, Dahlia, Bruce umalis na tayo dito bago pa makabangon ang mokong dali!" pagmamadali ni Aris.

"Okay, don't waste our time here, let's go!" pagmamadali ni Ka Cj.

And we screwed, nakabangon pa ang mokong and.................. He hold a gun, isa sa amin ay mababaril Damn!

"Oh god?! Run quick!" saad ni Ka Emman.

And Luis Elgaran had already fired, I don't know which of the five of us was hit by the bullet.

That was me or.......... Ka Emman?

Researcher EraWhere stories live. Discover now