Chapter 13

740 30 0
                                    

Bea's POV

Maaga pa masyado, para sa morning training. Ang aga ko masyado nagising ngayon, bukas magkikita daw kami ni Thirdy. Balak ko na sana sabihin sa kanya bukas. Na i-end na yung relationship namin. The day after tommorow is game namin sa v-league. Mag-aayos na nga ako ng gamit ko.

"Jia, Jia gising na. May training pa tayo.," pang-gising ko kay Jia.

"Hmmm.," sabi ni Jia, habang naka-pikit yung mata.

"Ji, gising na.," sabi ko habang tinatapik yung pisngi niya. Minsan talaga ang hirap niyan gisingin.

After 12345678 years, nagising din siya, mabuti naman. Haha.

Nag-aayos na din siya ngayon. Bumaba na kami sa may kitchen, at wala pa mga seniors.

"Bakit wala pa mga seniors natin?," tanong ni Jia.

"Wala pa, nag-aayos pa daw sila. Pinuntahan ko nga eh sabi, wait lang daw.," sabi ni Maddie.

Ganyan talaga itong mga seniors, sasabihin sa amin na agahan namin pah-training pero sila wala pa. Haha.

Mamaya malagot pa kami, gusto kasi ni Coach Tai, and ni Coach Parley, gusto nila lagi kaming on-time.

After 3 minutes, dumating na din sina Ate Ly.

"Guys, sorry late kami. Ang tagal kasi gisingin ni Den eh.," sabi ni Ate Ly, kaya hinampas siya sa balikat ni Ate Den. Nakita ko naman na napa- "aw" si Ate Ly. Nakaka-kilig talaga itong dalawang ito. Haha.

Jia's POV

After ng ilang asaran, tumahimik na kami.

"Guys, halika na.," sabi ni Ate Ly, sabay palakpak. Know what that clap means? That means, the captain is calling us, and you need to go to her.

Lumapit na kami sa kanya, syempre ayaw din naman namin na ma-pagalitan. Si Coach Tai pa naman, grabe yan. While we're in the car, I'll tell you some things that Coach Tai does in training.

Coach Tai, as you can see in games he's like a father to us, pero sa training grabe yan. Ma-late nga lang kami ng one minite, naka-simangot na. Tapos may mga punishments na, like dati si Kim. Na-late siya ng halos 2 minutes lang sa training, kasi hindi niya naayos kaagad yung gamit niya. Ayun pina-dagdagan ni Coach Tai, yung laps ni Kimg ng 10 kay Ate Ly. Pero dahil mabait si Ate Ly, sinabi niya na 7 laps na lang daw ang ida-dagdag niya. Gusto niya nga 5 laps nalang ang i-dagdag niya. Kaya nga lang, baka ma-obvious daw ni Coach Tai.

Sa sobrang kadal-dalan ko, hindi ko namalayan na nandito na pala kami sa harap ng oval.

Bumaba na kami sa van ni Ate Ella, isang sasakyan na lang ang sinakyan namin. Nag-start na kami mag-jog. Partner partner ito, so meaning kasabay ko si Bea.

"Bei, salamat sa pag-gising kanina ah. Baka kung hindi mo, pinag-tiyagaan na gisingin ako malamang patay ako kay Coach Tai.," sabi ko na nag patawa sa kanya. Baliw talaga ito!

"Syempre noh. Ayaw pa kitang mamatay, mamahalin pa kaya kita.," sabi ni Bea, na nag pakilig sa akin.

"Sus bola! Pero seryoso kinilig ako.," sabi ko, sabay hampas sa balikat niya.

"Aray ko naman! Grabe ka naman kiligin. Sadista mo Ji!," sabi niya kaya natawa kami pareho.

Sa sobrang kakatawa namin, hindi namin namalayan na tapos na pala laps namin.

Iba talaga pag-kasama ko si Bea eh, yung parang hindi ka mapapagod tapos himdi mo pa na-mamalayan yung oras.

I really love her. You know, she has good looks, yet very kind and loving.

Till the End (Jia Morado and Bea de Leon fan-fic)Where stories live. Discover now