Chapter 17

622 29 0
                                    

Jia's POV

Ito na papasok na si Bea.

Lights, camera, action!

"Hi princess.," masayang bati ni Bea. Napangiti naman ako ng palihim. Jia, kailangan mong pigilan ito kung ayaw mong masira yung prank mo.

"Heh! Princess mo, mukha mo.," mataray na sabi ko kay Bea. Sabay diretso sa taas. Cue yun sa mga teammates ko.

Naririnig ko na mga sabi nila.

"Hala!," pananakot ni Mich, Maddie, at Therese. Haha.

Sa taas ay natatawa na ako.

"Lagot ka.," pananakot naman ni Ate Ly, Ate Den, at Ate Ella.

"Sundan mo na prinsesa mo.," pangungumbinsi ni Ate Ayel.

Ito na may narinig na akong papasok.

"Uy Ji, bakit? Ano ginawa ko?," natatarantang tanong niya sa akin. Haha.

"Tanungin mo sarili mo.," inis-inisan na sabi ko sa kanya.

At siya naman itong baliw sinunod nga.

"Uy, Bei ano ginawa mo kay Jia?," tanong niya sa sarili niya, habang tinatapik pa ang noo. Baliw talaga ito forevs!

Bea's POV

Hay nako, Bea ano ba ginawa mo kay Jia?

Ay tanga ko talaga, anak ng kaya siguro siya galit kasi bigla nalang akong umalis. Okay. I'll make bawi nalang.

"Ji, kaya ka ba nagagalit kasi hindi ko sinabi sa'yo kung saan ako galing?," tanong ko sakanya. Hindi naman siya sumagot does, SILENCE MEAN YES?

"Sabi na nga ba. Halika dito may ibibigay ako sa'yo.," sabi ko sakanya.

"At saan naman?," tanong niya habang nakataas pa ang kilay. Gahd, Jia wag mo ipakita yang kilay mo. Creepy!

"Basta, sumunod ka lang.," sabi ko at sinimulan na siya hilahin. Habang pababa nakatingin sa amin mga teammates namin. At last, nandito na din kami.

Jia's POV

Nandito kami ngayon, sa kotse ni Bea. Ano ginagawa namin dito?

"Ji, would you mind if I tell you to close your eyes?," nag-aalangan na tanong ni Bea. Hindi ako sumagot, siyempre galit-galitan nga eh. Sinarado ko nalang mata ko.

5 seconds

10 seconds

15 seconds

"Okay, bukas mo na.," sabi ni Bea. Pagbukas ko, wow gusto niyo malaman ano meron? Ay wag nalang pala. Jk. Sa compartment lang naman ng kotse niya ay may petals ng flower na nakaform ng heart tapos sa loob may sorry na petals din ang ginamit para maform. Woah! Meron din panda stuff toy. Grabe effort kung effort si Bea ah. Paano niya kaya nagawa ito in 15 seconds?

Have you imagined it?- Author's note.

Bigla ko nalang siyang niyakap. Para naman siyang nagtataka kaya tumango lang ako napangiti naman siya ng abot tenga. Hehe.

Bea's POV

Oh diba, bati na kami ng baby ko. Gulat kayo noh, in 15 seconds tapos na ako? Syempre nothing is impossible with the one and only Isabel Beatriz De Leon. Haha jk lang. Kanina hindi siguro napansin ni Jia, wala si Mich nung pagbaba namin. Siya lang naman tumulong sa akin. Ginawa niya lahat ng ito, inayos ko nalang.

Nagulat kayo may petals noh? Saan ko nakuha yun?

Nung binili ko yung panda, dapat kasama yung mga petals. I'll form it sana as a heart shape.

<<<<<< flashback
(Bago ako umakyat)

"Mich, favor naman oh.," paki-usap ko kay Mich.

"Sige, ano ba yun?," tanong niya.

"Alam mo naman siguro na may tampo si Jia sa akin. Punta ka lang sa kotse ko may stuff toy dun. Ilagay mo sa compartment, tapos yung mga petals form mo na heart shape tapos sa loob may SORRY.," sabi ko sakanya. Tumango naman siya.

*EOFB

Alam niyo na paano ha?

Jia's POV

Grabe sobra talaga mag-effort si Bea. Asan kami ngayon? Nasa field kami ngayon, nakaupo sa grass. Wala lang ewan ko sa trip ni Bea. Mga 12:30 pm na siguro. Ito ako ngayon yakap yung panda na binigay ni Bea.

Hindi pa pala kami naglulunch, kaya pala gutom pa ako.

"Ji, kain tayo. Gusto mo?," yaya ni Bea. Hay, salamat nagyaya din siyang kumain kanina pa ako gutom eh.

"Sure, saan ba?," tanong ko sa kanya.

"UP Town tayo, kung okay lang sa'yo.," sagot niya.

"Okay, gutom na din ako.," sagot ko.

"Bakit hindi mo sinabi agad. Baliw ka talaga.," natatawang sabi ni Bea. Awtss ah. Haha.

"Binabaliw mo na ako ngayon ah.," kunwaring nagtatampo na sabi ko kay Bea.

"Uy, joke lang. Ito naman, hindi mabiro.," sabi ni Bea.

"Nga pala, saan mo gusto kumain?," tanong ni Bea.

"Kahit saan.," sabi ko.

"Okay maghahanap ako ng restau na kahit saan.," sabi ni Bea. Pinalo ko naman siya sa arms niya (playfully). Haha.

"Baliw ka. Bilisan na nga natin gutom na ako.," dagdag ko pa.

"Okay, gutom na ang mahal na prinsesa. Sakay na po kayo kamahalan.," sabi ni Bea, na pinagbukas ako ng pinto ng sasakyan. Pagkasabi niya pa nung last part may matching bow pa. Tumawa ako, kaya natawa din siya. Haha.

Ito siya ngayon nag-drive papunta ng UPTC.

UPTC means UP Town Center. Okay?- Author's Note

Bea's POV

After minutes of driving, we're here. Syempre may mga nagpapa-picture.

"Ano kaya meron sakanila?," tanong ng mga group ng babae.

"Gosh, sana sila nalang. Bagay sila oh.," sabi ng ibang mga fans. Soon girls, soon.

"Ji, bagay daw tayo oh.," bulong ko kay Jia. Pinalo niya naman ako sa braso.

Ang violent ni Jia ah- Author's note

Heh, manahimik ka nga jan author. Okay, back to story.

"Ji, saan mo gusto kumain?," tanong ko sakanya.

"Ikaw bahala. Basta libre mo.," sabi ni Jia,

"Shrimp bucket nalang tayo.," sabi ko. Tumango naman siya.

Rk ni Bea ah. Haha.- Author's note

Nagpunta na nga kami sa Shrimp Bucket. Umorder na kami, at nag-usap ng random stuffs.

????'s POV

Guys, kilala niyo ba ako? Syempre hindi. Tanga mo naman _________. Hindi muna ako magpapakilala sa inyo. Nasa UPTC ako. Nakita ko si Jia, at si Bea. Gulat kayo kilala ko sila noh? Idol ko yang mga yan eh.

Ito ako ngayon, tinitignan sila. Nakita ko na tawa sila ng tawa, tapos pinupunasan pa ni Bea yung mouth ni Jia.

"Uhhh, how sweet.," sabi ko sa utak ko.

Patuloy lang ako sa panonood sa kanila. Lalanggamin ata ako sa kaswwetan nila. Sila na ba readers? What do you think?

A/N: Hey guys, new update here. Sorry for not updating, I guess for a week. So sorry. I'm just so busy, because of so many homeworks. So pardon me everyone. By the way, new character coming. You know him? He's ________. Haha. Wait for the upcoming updates to know him. Thank you for the votes. Please comment your suggestions.

This chapter is dedicated to Un11known

Till the End (Jia Morado and Bea de Leon fan-fic)Where stories live. Discover now