Chapter 8

836 31 1
                                    

Jia's POV

Nagpatawag si Ate Alyssa ng meeting ngayon, iaannounce ata yung magkaka roommates. Dati kasi sina Bea, nakikishare lang sa iba. Ngayon yung permanent. So may chance na maging roomies kami ni Bei.

Inaantay pa namin si Ate Ly, sabi ni Ate Den ay kinukuha pa daw ni Ate Ly yung list kay Coach Tai. Dati ang roommate ko ay si Mich, kaya nga kami naging close niyan eh.

Maya-maya dumating na si Ate Ly, nakangiti mukhang gusto niya ang magkakaroom. Kasi if magkaroom kayo, kayo din ang partner sa mga warm-ups.

Bihira namankasi ang ngingiti ng ganitong oras, ano ba naman eh 4:30 am palang kaya para after daw nito ay diretso na kami sa oval, tapos after training ay makapagayos na ng gamit.

"Good morning athletes!," sabi ni Ate Ly na umaarte na parang nagsasalita sa stage at may mic pa. Natawa naman kaming lahat sa ginawa niya. Si Ate Ly, kasi seryoso siya sa court pero sa labas eh grabe yan mang-asar.

"Okay, alam niyo naman siguro kung bakit ko kayo pinatawag diba?," tanong ni Ate Alyssa.

"Para malaman kung sino magkakaroommates.," sagot namin sa kanya.

"Okay listen carefully
Room 001: Alyssa - Dennise
Room 002: Ella - Amy
Room 003: Michelle - Maddie
Room 004: Kim - Therese
Room 005: Jia - Bea
Room 006: Aerieal - Jhoana
Room 007: Ana - Marge
Room 008: Mae - Jaime - Gizelle.," sabi ni Ate Ly. Pagkasabi palang nung room 5 natuwa na ako eh, paano ba naman karoom ko si crush.

"I hope this would be a great season. I hope you'll enjoy each others company.," sabi ni Ate Ly. Sure this would be a great season. Haha.

"Girl, halika na. Oval tayo 10 laps.," dagdag ni Ate Ly. Back to being serious na si ate Ly.

Bea's POV

Yes! Roommates kami ni Jia baby. Ansabee baby daw?! Mamaya roommates na kami. Dumiretso na kami sa oval para kumain. Joke! Malamang para magjog. Partner partner ito. So partner kami ni Jia.

"Yes! Roommates tayo Ji.," sabi ko ng nakangiti. Sinabi ko yan syempre while we're jogging.

"Kaya nga eh, so meaning lalo tayo magiging close. Syempre pati yung treat mo mamaya remember?," natatawang sabi ni Jia.

"Yah, mas lalo tayo magiging close. Of course, I remember about the treat.," sagot ko sa kanya. Syempre noh hindi ko makakalimutan yun.

"Okay, saan tayo later?," tanong niya. Adik talaga ito, ako tinanong kung saan syempre dapat siya magsabi siya na bahala dun.

"Adik lang Jia, syempre ikaw na bahal dun. Kaya nga deal eh, kahit saan mo gusto basta kaya ng budget ko noh.," sabi ko sa kanya.

"Ay oo nga noh, sige sa Roku nalang tayo. I want some ramen eh. You know our fave.," sabi niya. Roku is like a ramen house, and its a Japanese restau. Tumango nalang ako at nginitian siya.

Hindi namin namalayan na tapos na pala ang jogging. Sobrang mag-enjoy kami sa pag- uusap. After that ay dumiretso naman kami sa BEG, para mag-weights.

Tapos ay gumawa naman kami ng iba't ibang drills. Like ako ay bibigyan ni Jia ng mga sets, tapos ako naman ay palo lang ng palo.

"You two have good connections. Very perfect have communication thru eyes.," nakangiting sabi ni Coach Tai, sa amin ni Jia.

"Thank you Coach.," sabi namin ni Jia.

"Okay, now you two rest. Alyssa, Dennise your turn. Dennise recieve, I set, and Alyssa spike. Okay?," sabi ni Coach. Tumango naman ang dalawa. May connection din sila eh. Like when Ate Ly spikes, and she's block Ate Den will always be at her back.

Gaya nga ng sabi ni Coach, dumiretso na kami sa bleachers kasama nina Jho at nag pahinga.

"Yiee! May connection daw.," pang-aasar na sabi ni Ate Jho.

"Heh! Manahimik ka nga.," sabi ko. Si Jia naman ay inirapan lang si Jho.

Jia's POV


Kinilig naman ako, dun sa sinabi ni Coach Tai may connection daw kami. Oh ansabee ng connection? Haha. Si Coach talaga, marunong magpakilig haha.

Tapos na ang training namin. 8:00 am, natapos kaya naisipan ng mga seniors na mag team bonding daw kami. Kaya dumiretso kami sa dorm at nanood ng movies. Nagluto naman sina Ate Ly ng mga popcorn.

Yan ang gusto ko sa mga seniors, hindi sila yung dahil sila ang mataas hindi na sila nakikipag bond sa amin. Lagi nga nila gusto ang makipag bond sa amin. Kaya love na love ko itong mga seniors namin. Lalo na si Ate Alyssa at Ate Den, kung gusto mo ng love advice sa kanila ka pumunta. Daig pa nila si Papa Jack, haha. Joke lang, wag niyo po ako dagdagan ng laps Ate Lyssa.

11:30 na nag-paalam kami ni Bea.

"Ate Ly, lunch kami ni Bea.," paalam ko sa kanya.

"Yiee!," pang-aasar ng iba kopang teammates.

"Che! Gagawin lang ni Bea yung deal namin.," sabi ko.

"Eh ano ba yung deal?," tanong ni ate Ella.

"Kasi po naglaro kami ng basketball, kapag nanalo si Jia, I'll treat her lunch for 3 days. Pag ako naman ang nanalo, she'll trat me dinner for 3 days.," explain ni Bea sa kanila.

"Ahh. Sige, basta balik kayo after bonding tayo.," sabi ni Ate Ly.

"Sige, ingat. Bye love birds.," natatawang sabi nina Mich.

"Jia, pasalubong.," sigaw ni Ate Ella nung palabas na kami ng door.

Hay nako, ang kukulit talaga nila. Sumakay na kami sa kotse ni Bea.

After ilang minutes, nakarating na kami sa Roku. Pinag-bukas ako ni Bea ng pinto.

Umorder na kami, syempre hindi mawawala sa order ang ramen noh fave kaya namin yan.

Nagkwentuhan lang kami ng nagkwentuhan.

Umalis na kami after namin kumain, bumili kami sa J.co sa UP Town ng 4 boxes. Ako na nagbayad nun.

"Jia sb tayo.," sabi ni Bea, pabalik na kami sa ADMU. Ang hilig talaga nito sa kape.

"Okay.," sabi ko at nginitian siya.

Nag-drive na siya papunta sa sb.

Pagka dating namin.

"Ji, ano gusto mo?," tanong niya sa akin.

"Mocha frappe nalang.," sabi ko sa kanya.

Naglakad na siya papunta sa counter.

After ilang minutes, nakita ko na siya na pabalik.

Tinignan ko ang name nakalagay sa akin ay "JiaPanda" as kanya naman ay "BeaST".

"Bei, picturan natin.," sabi ko. Tumango siya at pinicturan namin.

Pinost ko naman ito sa ig ko. Tapos ay bumalik na kami sa Ateneo.

2 more days ang panlilibre niya sa akin.

Malamang pagdating namin puro asar ang natanggap namin. Dahil sa pinost ko at naghintay agad sila sa pasalubong.

A/N: Dahil ginanahan ako mag-ud, ito na po. I hope you'll like this. Lagot na si Bea, manlilibre ulit siya bukas. Haha. Guys mag-comment kayo para malaman ko po kung itutuloy ko pa po ito, at mga suggestions niyo po sa story ko. Thank you po sa lahat ng nagvotes. I'll ud ASAP.

Let's support them sa SEAGames. :)

Till the End (Jia Morado and Bea de Leon fan-fic)Onde histórias criam vida. Descubra agora