Bea's POV
Pag-dating namin sa bahay. Kitang-kita mo na nagulat siya sa bahay namin. Yes, I admit it mayaman kami. Pero hindi naman big deal sa akin yun.
Nag-tour muna kami sa bahay namin at dinala ko na siya sa kwarto ko. Nag-movie marathon kami. Hindi ko naman alam na matatakutin pala si Jia, horror ang pinanuod namin. Kada may lumalabas eh bigla nalang titili.
"Ahhhhhh!," yan katulad niyan sigaw ni Jia. Hay nako! Itsura niya ngayon naka-tago sa unan. Hay, ang cute niya talaga.
Natapos ang palabas na pinapanood namin, at puro tili ni Jia ang narinig ko. Haha.
Pag-tapos namin manood niyaya ko siya na kumain kami. Nag-luto ako ng specialty ko na carbonara. Ang mom ko kasi mahilig mag-luto ng pasta, kaya tinuruan niya ako.
Jia's POV
Nag luto si Bea ng carbonara. Specialty niya daw ito. Haha. Pinapanood ko lang siya mag-luto. Ang cute niya kasi mag-luto parang medyo natataranta siya na ewan. Haha.
"Here's my specialty, carbonara by Beatriz.," sabi ni Bea. Hay nako, ang kulit talaga nito.
"Wow, mukhang masarap nga.," sabi ko. Totoo naman eh. Mukhang ang sarap.
"Go Jia, taste it.," pagma-madali sa akin ni Bea. Tinikman ko ito, at napa-wow naman ako sa natikman ko grabe ang sarap.
"Wow, ang sarap nga Bei.," sabi ko. Napa-ngiti naman siya. Nagpatuloy lang kami kumain.
Mich's POV
Napapansin ko na nagiging-close itong si Jia at Bea kahit kanina lang sila nagka-kilala. Kasi kilala ko yan si Jia, hindi yan basta-basta suma-sama kung kani-kanino. Ako nga inabot ng kinabukasan bago ko yan mayaya sa labas eh.
<<<< Flashback
(After the first training of UAAP76 rookies)
"Hey Jia.," sabi ko, first ko siya nameet nung nanood kami ng isang game nila ate Ly.
"Oh, hi Mich!," sabi niya.
"Gusto mo ba sumama sa akin punta tayo sa bahay namin, or gala tayo?," tanong ko.
"Sorry ah, sabi kasi ni papu kung ngayon lang kami formally nagka-kilala wag ako sasama. Siguro bukas pwede na.," sabi niya.
• End of Flashback
Diba? Kay Bea agad-agad sa akin kinabukasan pa.
Marami ang nag-sasabi na may gusto daw ako kay Jia. I admit it, I'm into girls. Pero may gf ako si Elrica Castro. Close lang talaga kami ni Jia, at clingy.
Pero wala talaga yun. Alam ko si Jia ay straight.
Jia's POV
Tapos namin kumain. May dumating na babae't lalaki, na sa tingin ko ay parents ni Bea.
"Bei, who's this girl in here?," tanong nung girl, na sa tingin ko ay mom niya.
"Mom, dad future teammate ko po Jia Morado.," sabi ni Bea.
"Hello po mam, sir.," bati ko sa kanila.
"Iha, wag ka na mag-mam tita nalang.," sabi ni tita. Ganun din si tito, kaya ngumiti nalang ako.
Dito na ako sa bahay nila kumain, totoo nga ang sarap mag-luto ng mommy ni Bei.
"Ji, hatid na kita sa Eliazo.," sabi ni Bea, hindi na ako nag-attempt na pumalag dahil alam ko na hindi rin ito papayag.
Nakarating kami sa dorm before the curfew. Pinagbuksan ako ni Bea ng pinto.
"Bye Ji.," sabi ni Bea.
"Bye.," sabi ko at pumasok na ako s dorm. Maaga pa naman kaya nag-open muna ako ng twitter.
Nag-tweet ako ng:
"Day well spent with @_beadel ""Jia, selos na ako kay Bea. Bakit siya ngayon lang kayo nagkakilala pumayag ka ng sumama sa kanya ako kailangan kinabukasan pa.," sabi ni Michifu. Hay nako, nag-selos ang bestfriend ko.
"Ewan ko nga napapayag ako niyan ni Bea, eh ngayon lang naman kami nag-kakilala.," sabi ko.
Hindi ko talaga alam kung paano ako napapayag ni Bea. Bigla nalang ako napa-oo eh.
"Ah okay. Baka naman inlove ka na sa kanya.," nagulat naman ako sa sinabi ni Mich. Is it possible? Hindi impossible.
Pareho kaming babae.
"Hindi ah. Pareho kaya kaming babae.," sabi ko.
"Bakit naman kami ni El, walang masama sa pagiging-bi. Basta ako dapat unang makaka-alam ah.," sabi ni Mich. Ngumiti nalang ako sakanya. Natulog na kami dahil may training bukas para sa Game 4 ng UAAP 76. Dahil the other day na ito.
Bea's POV
Pagdating ko sa bahay, ay umakyat ako sa room ko at nag-tweet:
"Thanks for this day @jumorado10 ."
Natulog na ako dahil sasama ako sa training ng Lady Eagles. The day after tomorrow na pala ang game 4.
Jia's POV
4:30 am pa lang gising na ako. Ganyan talaga pag student-athlete. Tulog pa si Michifu. Lagi naman yang ganyan eh. Naligo na ako.
"Michifu, gising na. We have training pa.," sabi ko. Habang tinatapik pisngi niya.
"Ji 5 more minutes please.," sabi ni Michifu at nakapikit pa rin.
"Gusto mo ba na madagdagan ng extra laps sa jogging sa oval?," tanong ko. Wala na siyang nagawa at bumangon. Yun lang pala magpapa-gising eh.
Pag-dating namin sa oval, si Mich naka-simangot pa rin.
"Ji bakit nakasimangot best friend mo?," tanong ni Jho.
"Ginising ko kasi ng maaga, eh antok na antok pa.," sabi ko, at tumawa. Siya rin ay natawa.
Lumapit ako kay Mich.
"Mich sorry na, kasi baka naman malate tayo eh.," sabi ko at nag-pout.
"Sige na nga, hindi ko naman matitiis best friend ko eh.," sabi niya. Hindi talaga ako matitiis nito.
Umalis na ako, at pumunta kay Jho.
"Uy, bati agad sila oh.," sabi ni Jho.
"Syempre, hindi kami nag-papatagal ng tampuhan. Pinaka-mahaba na away namin eh 2 hrs lang.," sabi ko. Ganun ata talaga pag mag-best friend hindi nag-papatagal ng away. Ngumiti lang siya, dahil turn niya na sa drills.
Sabi kasi ni Papu, wag ka mag papatagal ng away dahil baka pag pinagtagal ay lalo kayong hindi magka-bati. Pag nag-sorry naman yung tao forgive mo siya.
Si Bea ay dumating na din at pina-practice siya ni coach Tai, ako naman ay binibigyan ng bagong style ng pag-set ng bola. Tapos tatawagin ni Coach Tai si ate Ly at sa kanya ko yun ipapractice. Ganyan lang ang ginawa namin buong training.
A/N: This is it. Finally, na-ud ko na din ito. Sana po magustuhan niyo. Matagal na po ito tapos dingdagan ko lang po. Para humaba. Yun lang po. Thank you po sa lahat ng readers. Try ko po mag-ud ulit ASAP. :)
VOUS LISEZ
Till the End (Jia Morado and Bea de Leon fan-fic)
FanfictionWe are close friends, and close friends are supposed to help each other in every problem. What if your problem is your close friend? What if you fell in love to your best friend? If both of you are girls will you fight for it or just let it? Ito ay...