Chapter 18

626 26 2
                                    

A little fast forward kunwari 2 weeks had past since Bea court Jia- Author's note

Jia's POV

2 weeks na din pala ang nakalipas simula nung niligawan ako ni Bea. Tuloy-tuloy pa din siya sa mga pakulo niya. Katulad nalang nung isang araw, pagkagising ko. May nakalagay na sticky note sa phone ko. Ang nakalagay ay.

"Wake up na. If you want to see me go to the cr." - BeaST

Sinunod ko naman siya, syempre mahal ko eh. Corny ko ba?. Haha.
Aa
"Sorry, you trust me naman diba? Just go downstairs." - BeaST

So bumaba na nga ako, pagbaba ko may inabot na note si Ate Aly sa akin.

"Just follow your heart Ji. You'll see me na- BeaST

Alam ko na, kung nasaan siya. Sa may field, umakyat ako at nag-suklay ng buhok.

At naglakad na ako papunta ng field, exercise din yun. Pagdating ko dun, wow yun lang ang word na pwedeng pang-describe.

Meron lang namang nakalagay na picnic set, tapos nakatayo si Bea sa tabi may hawak na red, pink, and blue roses. Lumapit ako sakanya,at niyakap siya.

"How sure are you na pupunta ako dito?," tanong ko sakanya.

"Syempre alam ko naman na mahal mo ang nag-iisang Isabel Beatriz De Leon.," sabi niya.

"Nuxx, taas ng self-confidence mo Bea.," pang-aasar ko sakanya, at tumawa siya din ay natawa na.

"Hay nako Jia. Halika na nga at kumain tayo.," sabi niya.

Umupo na kami, at nagsimula ng kumain.

????'s POV

Ito ako ngayon, pinapanood sina Jia at Bea na kumakain sa may field. How sweet! Kakilig naman sila.

"Troy, ano ginagawa mo dito? Wag mong sabihin na sisirain mo relasyon nila ah.," sabi ni Marck. Patay nahuli ako. Oo nga pala. Ako si Troy Emmanuel Garcia, ang dakilang manliligaw ni Jia. Pero busted ako eh.

"Oh chill, wala akong ginagawa ano ba.," sabi ko kay Marck, tumango lang siya.

D*mn this life, kailan kaya mangyayari na magiging kami ni Jia. Pero mukhang malabo mangyari yun eh. L*che!

May plano na ako, muahahahaha. Pero pag naging sila na.

Kilala niyo na ako ha. Ako si Troy Emmanuel Garcia, ang dakilang manliligaw at stalker ni Jia. Haha.

Bea's POV

After ng picnic namin sa field ni Jia, naisipan namin na manood ng movie. Kaya ito kami ngayon papunta ng Trinoma.

After ilang minutes, nandito na kami.

"Ji, ano gusto mong panoorin?," tanong ko kay Jia.

"TFIOS nalang.," sagot ni Jia.

TFIOS ( The Fault In Our Stars) sorry wala akong maisip na palabas eh- Author's note

"Okay, bili na tayo ng tickets, and popcorn.," sagot ko sa kanya.

Bumili na nga kami ng tickets at popcorn, tapos ay pumasok na kami sa sinehan. Umupo kami dun sa may gilid para hindi masyadong ma-obvious ng fans.
Jia's POV

Tapos na yung movie, naisipan naman namin na maglaro sa Timezone. Basketball ang nilaro namin at iba pang arcade games. Masaya talaga pag si Bea kasama ko.

Sana more bondings pa kami ni Bea.

Sorry maikli ba masyado POV ni Jia?- Author's Note

Marck's POV

What's up? Kilala niyo pa naman ako diba? Ako ang magbibigay kasagutan kung paano ko kilala si Troy.

Ang lalim nun Marck ahh- Author's note

Shut up, author! Sige na sasabihin ko na.

Okay, ganito nag punta kami ni Jia sa mall. May nameet kaming lalaki na parang galit na galit. Nilapitan namin ni Jia, at tinanong kung bakit ganun siya. Ang sagot niya nakita niya lang naman daw ang kanyang girlfriend na nakikipaghalikan sa ibang lalaki. Naawa kami kaya, naging magkakaibigan na kami. Nalaman namin na kaibigan pala ni Jia yung girlfriend niya, kaya pala naghanap siya ng iba dahil madalas ito magalit. Kaya umayaw na din si Jia sa kanya.

Gets niyo ba guys?- Author's note

Troy's POV

Dati ako ay mapaglaro sa babae, pero ng nakilala ko si Jia nagbago na ako. Siya kasi yung babae na dapat sineseryoso.

Nuxx gusto mo ikaw nalang si Bea?- Author's note

Sige ba, author. Tanungin mo mga JiBea fans. Haha.

JiBea fans payag ba kayo?- Author's note

Abangan nalang natin yan. Bahala na si author. Haha.

Bea's POV

After namin gumala, pumunta na kami ng dorm. Pagdating namin, puro asar ang natanggap namin. Hay nako! Haha. Pero love ko yang mga teammates ko.

Ay pantay lang kay Jia? Ganun?- Author's note

Syempre naman.
.
.
.
.
.
.
.
Hindi. Hahahahahahah.

Pardon me for the short POV- Author's note

Jia's POV

Nasa room namin ni Bea ako. Just using twitter right now. May nakita akong picture uploaded.

Picture namin ni Bea. Ang saya lang kasi, kahit na hindi pa kami nag-oopen, parang tanggap kami. Parang AlyDen lang, tanggap na tanggap sila.

Sana pag nag-open kami, tanggapin nila kami lalo.

"Jiaaaaaaaaaaaaa!," mahabang sigaw ni Mich, kilala niyo na yan. Laging parang nakakalunok ng megaphone. Haha. Joke Michifu.

"Anoooooooooooo?!," pag-gaya ko sa kanya. Haha. Adik ba ako masyado, haha.

"Gala daw tayo, sabi nina Ate Lyssa.," sabi niya.

"Saan naman daw?," tanong ko. Curiosity strikes eh. Hahah.

"MOA daw.," sabi niya. Tumango ako, at nag-ayos na.

Bea's POV

Nakaupo kami ngayon, sa sasakyan ni Ate Ella. Nagyaya sila eh, gala daw syempre katabi ko si Jia.

"Guys, alam niyo ba bakit tayo nandito?," sabay na tanong ni Ate Ly, at AteDen. Anak ng meant to be. Sabay talaga.

"Nuxx, meant to be.," sabi ng mga teammates namin. Haha.

"Ahh, ayaw niyo malaman kung bakit ha... Sige kami nalang.," pananakot ni Ate Ly. Haha.

"Hindi Ate Alyssa, joke lang yun. Promise!," sabay bawi ng mga teammates namin. Balimbing. Haha.

"Okay, serious mode on. Kaya tayo pupunta ng mall, sabi ni Sir Tony ,ay vacation daw tayo. Sa Batangas, kaya bibili tayo ng mga gamit. Okay ba yun?," tanong ni Ate Ly.

"Syempre naman. Yes! Batangas we will see you soon.," sigaw namin.

Sa sobrang kaingayan hindi namin narealize, nandito na pala kami. Una naming, pupuntahan ay sa mga swim wear. Next, ay yung mga gamit like sunblocks and more.

Excited na ako, yes!!! Batangas, I'm coming!!! Sana maging masaya ito for me and Jia.

A/N: Since classes are suspended, I'll just update this. Sorry for the short POV. Ano masasabi niyo kay Troy? Thank you for all the votes. Please read my second story JiaGuel po yun. Till next UD! ;)

Yung JiaGuel story naman next ko na i-uupdate.

Till the End (Jia Morado and Bea de Leon fan-fic)Hikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin