Chapter 22

510 25 0
                                    

Bea's POV

It's 4:00, and Ate Alyssa, Ate Den, and Ate Ella. In short, Team Besh are buying drinks. For the BONFIRE... I'm so excited. Lols.

Hoy, Bea!!! Asan si Jia my loves mo?- Author's note

Wala po, guys... Kasama si na Mich (mga batch mates niya).

Hay, bitter lang- Author's note

Shut up, author! Hindi ako bitter, okay?

Back to the story...

Ito ako nag-iihaw ng barbecue, and hotdogs for later. Ang aga diba, 6 pm pa naman daw yung bonfire namin eh. Mga excited kasi, you know party party... Haha.

So pakuha na ako ng hotdogs para ilagay sa ihawan, pero kinuha yun ni... Alam niyo na! Syempre walang iba kung hindi si JULIA MELISSA C. MORADO..

"Jiaaaaaaaa...," sabi ko. Pero binalik niya naman yung hotdogs, pero hindi pa din tumitigil sa kakatawa. Baliw talaga ito!

"HAHAHAHAHAH.," tawa ni Jia, malamang. Siya lang naman talaga ehh.

Kaya nagpatuloy nalang ako sa pag-iihaw, pero tinutulungan na ako ngayon ni Jia.

Jia's POV

Hahaha. Ang saya talaga asarin ni Bea! So ito ako ngayon, tinutulungan si Bei mag-ihaw ng hotdogs, and barbecue. So nagkwentuhan lang kami ng nagkwentuhan... Hindi namin namalayan na 5:30 pm na pala. 30 minutes nalang, and it's party time!!!! So sa Monday, may pasok na pala? Ayoko pa!

So saturday ngayon, bukas sunday, then pasok time. :(((

Geh, back to the story na tayo...

5:55 pm na, kakabalik palang nina Ate Ly. Ito kami ngayon, inaayos ang gagamitin para mamaya sa bonfire.

"Ate Ly, saan ba kayo pumunta kanina? Bakit ang tagal niyo naman bumili?," pagsisimula sa usapan ni Bea my loves... Baby besh nina Ate Ly yan...

"Bakit baby besh, namiss mo ba kami?," tanong ni Ate Ella. Haha. Alam ko namang inaasar lang nila si Bea eh.

"Ewww. Kadiri ka Ate Ells.," sabi ni Bea, na parang nandidiri pa. Baliw talaga ito!!!

"Ahh ganun, Bei? 10 laps ka sa Monday.," bossy na utos ni Ate Ly. Hindi po totoo yan guys ah, baka akalain niyo masungit si Ate Alyssa.

"Ay, ate Ly. Joke lang po yun! Ang totoo nga po eh miss na miss ko na kayo... Tanungin niyo pa po si Jia eh.," sabi ni Bea. Haha. Balimbing!

"Jia, totoo ba sinasabi ni Bea?," tanong sa akin ni ate Ly. Maasar nga si Bea.

"Ate Lyssa, naniwala naman po kayo kay Bea? Sabi niya nga po eh sana mamaya pa umuwi sina Ate Ly, sawa na ako sa mukha nila eh.," kwento ko kay Ate Ly. Si Bea namang kanina ay nakangiti, ngayon ay nakasimangot na.

"Ah ganun pala Bea ah? Eh di hindi ka pwede uminom ngayon, and 10 laps ka sa Monday.," sabi ni Ate Ly. Hahaha.

"Hindi ate Ly, joke lang talaga yun. Please!!!,"sabi ni Be na parang iiyak na. Haha.

"Tigil na nga natin ito. Ate Ly, joke lang po talaga yun. Please, payagan niyo na po uminom si Bea, at wag niyo na po siya dagdagan ng 10 laps.," sabi ko kay Ate Ly. Kawawa na kasi hitsura ni Bea eh. Haha.

"Ayiee!," sigaw ng mga teammates namin. Shit! Kaya ayaw ko sabihin yung sinabi ko kanina eh. Aasarin na naman nila kami.

"Sige na nga... Kawawa naman si Bei eh. Tahimik na guys!," pagtatahimik ni Ate Ly sa iba.

"Pero bagay talaga kayo eh.," dagdag pa ni Ate Ly. Hay jusko! Actually gusto ko na din maging kami ni Bea. Hindi ko nga alam kung may balak pa ako tanungin ni Bea, kulang nalang ako na magtanong sakanya eh. Haha.

"Sige, tigil na. Guys anong kanta una nating kakantahin?," tanong ni Ate Ella. Matapos niya ayusin yung bonfire.

"Burn!," sigaw ni Ate Alyssa.

"Sige, sige. Pero guys, parang awa niyo na. Wag niyong hayaan na si Alyssa lang kumanta, kung gusto niyo pang makarinig.," sabi ni Ate Ella. Inirapan lang siya ni Ate Alyssa. Haha. The Beshie War!

Bea's POV

So nagtuloy lang ang kantahan namin. Tama nga si Ate Ella, nung chorus nung burn. Parang guguho na ang mundo sa sobrang pagpiyok ng boses ni Ate Lysaa. Haha. Joke lang!

"Guys, truth or dare tayo.," sabi ni Ate Den, na medyo tipsy na.

"Sure!," sagot namin. After kasi ng burn na song, nagsimula na din kami uminom ng drinks.

"Bei, wag ka masyadon uminom ah.," bulong sa akin ni Jia baby.

"Okay po.," sabi ko sakanya. Tumango naman siya. Kinuha ni Ate Den yung empty bottle ng San Mig Lights.

Inikot na niya yung bottle, and kay Therese yung napunta.

"Therese, dapat inom muna.," pag-cheer ni Ate Den sakanya. So uminom nga si Therese.

"Truth.," sabi ni Therese, with pride. Whoo, tapang ah.

"What's the real score between you and Rex Intal?," tanong ni Ate Den.

"Yun oh!," sigaw namin.

"Wala, wala ate. Close friends lang po talaga kami.," sagot ni Therese. Mukhang contented naman si Ate Den, kaya tumango na siya. Inikot na ni Therese yung bottle at sa akin tumama yun. Malas dude.

Uminom muna ako.

"Truth.," sabi ko. Jusko si Therese pa talaga.

"Bea, kailan mo balak tanungin si Jia to be your girlfriend?," tanong ni Therese. Balak ko na siya kasi tanungin sa _________________.

"Meron na akong specific na gagawin, secret na kung ano yun. Basta within this school year, I will.," sabi ko, at nginitian si Jia.

"Naks! Exciting!," sabi ng mga teammates ko. So mukhang contented naman si
Therese. Kaya inikot ko na yung bote. Tumapat yun kay Ate Alyssa.

"Truth or dare?," tanong ko kay Ate Alyssa. Tapos niya uminom.

"Hindi naman exciting mga pinipili niyo. Para sa inyo, dare.," sabi ni Ate Ly. Nuxx, tapang. Haha.

"I dare you to kiss Ate Den, for 1 minute.," dare ko kay Ate Ly. So nagtitigan muna sila, and they kissed.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
...

After that nagtuloy-tuloy lang yung game. At last nagstop na din kay Jia, siya nalang kasi ang hindi pa natitigilan ng bote eh.

Si Ate Kim, ang nakatama sakanya.

"Jia, truth or dare?," tanong ni Ate Kim. Tapos inumin ni Jia yung shot niya.

"Dare.," sabi ni Baby Ji ko. Tapang ah. That's my girl!

"I dare you to tweet Bea, I love you with a kiss emoji.," dare ni Ate Kim. Tumango naman si Jia.

"Sige, tomorrow.," sabi niya.

A/n: Hey guys! Sorry to keep you waiting. This is bitin. Thank you for all the votes!

Till next Ud guys! Sorry bitin :)

Till the End (Jia Morado and Bea de Leon fan-fic)Where stories live. Discover now