"Sola, ok na ba 'to?" i stopped what i'm doing when I heard Kuya Bry. Pumunta ako sa terrace kung nasaan sila.
I saw all the players scattered in the terrace packing foods and other necesseties. Pupuntahan namin 'yong isang barangay dito sa lugar namin dahil nagkaroon ng sunog and we are going to give them relief goods. Using my money and dinagdagan na rn ni Papa.
It was Kuya Calli's idea dahil may monthly naman daw na binibigay si Papa sa charity and Mama also offered to cook foods na ibibigay namin sa mga nasalanta.
"Ready ng 'yung sasakyan" dumating si Kuya Astro dala na 'yong L300 na sasakyan namin na hiniram niya kila Lolo.
The boys carried all the boxes at inilagay na sa sasakyan, doon na rin sila sumakay while me and my friends are in Kuya Calli's car.
"Call Astro and tell him na dadaan muna tayo kay Mama"
We arrived at Mama's restaurant. It's a diner, they serve many. The place is big dahil ito ang main branch. It is a two story building, sa taas ay may function hall and sa likod ng building is a garden for receptions. While ang ground floor is the main resto and they serve a budget meals like tapsi, chicken wings, sisig and others.
"That's 200 pieces" Mama said habang iniabot sa mga boys ang mga box na may lamang styro, where the foods are. BEfore we go, she offered us a meal at nahiya na ring tumanggi ang mga players dahil nasanay naman na sila.
Mom is the founder and owner of this restaurant and nakatulong iyong hilig niya sa pagluluto and tinutulungan din siya ng kapatid niya. Now, Jess' Diner already has 3 branches and over 10 franchises around the country.
Marami kami but as I said earlier, the place is huge so the space didn't bother but i have to admit, magulo kami dahil maraming boys. At kahit nasa labas kami ay nagbabardagulan parin sila.
"Naaalala ko pa no'n, ka 1v1 ko si Tebs" malakas na sabi ni Bret, obviously mas magulo ngayon dahil meron 'yong kaibigan kong maingay. Hindi siya nagpapatalo sa boys!
"Ay kahit ngayon na cheerleader na ang ganap ko, matatalo parin kita!" banat naman ng kaibigan ko at nagkantsawan nang lahat.
The food is about to be served kaya pumunta ako sa washing area para maghugas ng kamay. It was outside the comfort rooms kaya hindi na ako nagulat nang may lalaking sumunod sa akin. Hindi ko alam kung maghuhugas ang gagawin niya or iinisin lang ako.
"So, ginawa mo yung suggestion ko" he spoke while washing his hands now, smiling so confident na akala mo ay may napakalaking ambag sa ginawa ko. I had the urge to roll my eyes. Kaya ayaw ko silang kasama eh, dahil meron siya! And he will obviously going to rub in my face the fact that it was his idea and i'm not giving him the pleasure, i will never!
"It was Kuya Calli's idea" i'm not even lying. It was really his idea to give it sa mga nasalanta ng sunog. Hindi ako makakatagal dito, so instead of drying my hand using the air drier, nanguha nalang ako ng tissue para magpunas and then left right away. Nakakainis! Lagi nalang niya akong iniinis. Acting like we're close!
Nakabalik ako sa table at nag-iba na ang seating arrangement. Wala na yung upuan ko sa tabi ng mga kaibigan ko!Ang natitira nalang na available seat ay magkatapat kaya pinili ko nalang 'yong katabi ko si Bret at hindi rin nagtagal ay umupo na rin yung Number sa tapat ko. And we ate peacefully.
That's what I thought. He kept on glancing at me with his stupid smile! Kaya instead of facing infront, sa katabi ko nalang tinutuon ang atensyon ko. Thank god that kinakausap niya naman ako lagi.
BINABASA MO ANG
The Last Rule
JugendliteraturHe loves basketball, it his his dream. He will do everything to be able to play again. She is a sunshine, they will do everything to protect her. Now he's back in court, he can play again. He got a new coach, a new team. New team, means new rules. ...