CHAPTER 19

288 9 3
                                    

PINAKISUYUAN ko si Prince Giuseppe na bumili ng suit para kay Derek, I want him to be presentable infront of Papa.

May halong kaba ang nararamdaman ko pero alam ko maiintindihan ako ni Papa kung bakit kailangan ko icancel ang engagement namin ni Prince Giuseppe.

Naramdaman ko na lang na may yumakap sa bewang ko. "Hm?"

"You okay?" Tanong ni Derek.

"I'm nervous but I'm okay." Sagot ko sabay ngiti.

Naramdaman ko na dumadampi ang labi niya sa leeg ko. "Ang bango mo." Mahinang saad nito.

Humarap ako sa kanya. "I know that, hindi pwede. Dapat presentable tayo sa harapan ni  Papa." Saad ko.

Napabugtong hininga siya. "Masisisi mo ba ako? Sobrang namiss kita." Saad niya.

"I know but we should talk to my papa first then later I'm yours."

Ngumisi siya."Okay." Saad nito.

Parang alam ko na ang reaction ng mukha niya, sigurado hindi niya ako titigilan hanggat hindi ako nahihirapan maglakad.

"Pag-ihi na lang magiging pahinga mo." Saad nito.

Bakit parang kinabahan ako bigla dahil doon sa sinabi niya. Ngumiti ako na may halong kaba, mas kinakabahan ako sa gagawin ni Derek. Kung kanina kinakabahan ako kausapin si Papa ngayon nagbago na dahil kay Derek.

Maghawak kamay kami lumabas ng kwarto ko at pumunta kami sa private office ni Papa. Hahawakan ko na sana yung doorknob ng pigilan ako ni Derek.

"Are you nervous?" Tanong ko.

Tumango siya. "I am."

Pinisil ko yung kamay niya. "Don't be."

Binuksan ko na yung pintuan, napatingin sa amin si Papa. Kunot-noo siya nakatingin saming dalawa ni Derek.

"Princess." Babala na tawag sakin ni Papa.

Hinila ko si Derek papalapit kay Papa at umupo kaming dalawa.

"Papa..."

"Care to explain? You know you will get married soon." Saad ni Papa.

"I'm pregnant, Papa." Saad ko.

Tumingin ako kay Derek at ngumiti bago ibinalik ang tingin kay Papa. "And beside me is Derek the father of my child, i love this man."

"Prince Giuseppe know about this?"

Tumango ako. "Yes Papa."

Tumingin si Papa kay Derek. "What's your name?"

"I'm Derek Gordon, Sir." Sagot ni Derek

"Are you ready to marry my daughter? She is a princess."

Tumingin sakin si Derek. "Yes Sir. I'm ready to take my responsibility to your daughter."

"Papa I want to live with Derek in the Philippines." Saad ko.

Ngumiti si Papa at sumandal sa upuan. "I will let you but in one condition."

"I have a bad idea about that, Papa." Saad ko.

"Don't be." Saad ni Papa.

"What is it, Sir?" Tanong ni Derek.

Sobrang curious siguro ito sa condition ni Papa.

"Your first born child will take my position, whatever you like it or not." Saad ni Papa.

"Papa..."

Ngumiti si Papa. "Just this one, your children will be have a position in our house. They will be King, Princess/Prince in the future."

"Can we take care of them until they turn 18." Sabi ni Derek.

"16." Pagbabago ni Papa.

"Papa can we?" Pagsusumamo ko.

"Princess, you know how hard to train to be a royal." Saad ni Papa.

Nagkatinginan kami ni Derek. "You okay with that?" Tanong ko.

"I'm fine with that." Saad niya.

Tumingin ako kay Papa. "We will take it, but please take care your future grandchild Papa." Saad ko.

"That's good, go out and make more child." Pagtataboy ni Papa.

Ngumiti si Derek. "Thank you sir."

"Just call me Papa too, don't be too formal." Saad ni Papa.

Tumango si Derek at hinila ako palabas pagkasarado ng pintuan ay hinalikan niya ako ng sobrang diin. "Thank you."

His Princess(ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon