CHAPTER 18

430 15 3
                                    

PINANGHIHINAAN na ako ng loob dahil 1 month na yung nakalipas pero hindi pa din pumupunta dito si Derek.

Hindi ako umaasa na pupunta siya pero sana ay magpakita siya, alam ko galit siya sa biglaan pag-iwan ko sa kaniya pero I will explain to him as long as he will go here.

Derek...

Napahaplos ako sa hindi maumbok na tyan ko. "Your Papa is not yet here." Saad ko.

Yes I am pregnant, last week ko lang nalaman noong nahimatay ako, naipaliwanag ni Prince Giuseppe sa akin kung ano ang nangyari.

Napatingin ako sa may pintuan ng kwarto ko ng makita ko si Prince Giuseppe na nakatingin sa akin. "You should eat your breakfast, Princess. Don't kill your child." Saad niya.

Malungkot ako ngumiti sa kaniya. "I will eat later, I want to walk outside."

"Let's go then." Saad niya.

Lumapit ako sa kaniya. "Let's go." Saad ko.

Bumaba na kami at lumabas papunta sa may garden. "You know what can we visit Airi sometimes?"

"Sure, but we have to let her calm. Galit pa 'yon sakin dahil sa ginawa ko sa kaniya noon." Paliwanag ni Prince Giuseppe.

Habang naglalakad kami sa may garden ay may nakita akong lalake na nakatayo sa may labas ng gate dahilan para matigilan ako.

Derek... Pero baka imahinasyon ko lang ang nakikita ko, napatingin ulit ako sa may gate pero wala na siya.

Lalo ako nakaramdam ng lungkot dahil doon. Namimiss ko na siya ng sobra.

"Do you miss him?" Tanong niya.

Malungkot na tumango ako. "So much, Prince Giuseppe." Sagot ko.

"Sorry if I'll force you to come back." Paumanhin niya.

Ngumiti ako. "It's okay, this is our path." Saad ko.

Lumapit siya sa akin at hinaplos ang tyan ko. "I want to see Derek." Saad ko.

"Let's wait for your man, so you can tell that you're pregnant." Saad nito.

"I need to rest." Saad ko.

"You sure?" Tanong niya.

Tumango ako. "Let's talk later." Saad ko bago tumalikod sa kaniya.

Pagkapasok ko sa kwarto ko at isinarado ko na yung pintuan, papahiga na sana ako ay narinig ko ang boses niya.

"Princess Mireille Yahontov."

Para akong nanigas dahil sa pagtawag niya sa akin, dahan-dahan akong humarap sa kaniya.

Walang emosyon siyang nakatingin sa akin, dahil tinawag niya ako sa pangalan na may halong lamig.

"D-derek."

Nilapitan ko siya, pinagsalawang bahala ko yung gown ko kahit mabigat.

"W-what are you doing here?" Mahinang tanong ko.

"To claim my own princess."

Umiling ako. "You should go back to the Philippines."

"No! Until you go home with me." Sabi nito bago ako hinila sa bewang at hinalikan.

Humalik naman ako pabalik, humiwalay ito sa akin tinignan niya ako ng pagkaseryoso. "Did that guy get you pregnant?" Tanong niya.

Para siyang nasasaktan dahil sa tanong niya, umiling ako bilang sagot.

"You're the father." Mahinang saad ko.

Ngumiti siya at niyakap ako. "Thank you, Mireille." 

Niyakap ko siya pabalik. "But before that we should talk to my papa about ours, I know my papa will understand this." Saad ko.

Humiwalay siya. "Should I'll ready myself?"

Tumango ako. "Yes derek." Saad ko.


His Princess(ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon