CHAPTER 2

708 27 3
                                    

Happy New Year, Yuukiss!

----

CHAPTER 2:

TUMINGIN muna ako sa paligid bago inayos ang suot ko na summer hat.

Nasa Pulkovo Airport ako ng Russia, ipinagdadasal ko na sana walang makakilala sa akin pero mukhang malabo dahil may mga yumuyuko sa akin.

After 17 hours ay nasa NAIA na ako, napatingin ako sa buong paligid ang daming tao.

Habang naglalakad ako ay naramdaman ko na lang na may naglagay ng kung ano sa bewang ko dahilan para matigilan ako.

Tumingin ako sa taong naglagay ng coat sa may bewang ko.

Nagtataka na tinignan ko siya, kinuha ko din yung dictionary na ibinigay ni Airi.

"A—ano gawa mo?" Kinakabahan na tanong ko. Hindi ko alam kung tama ba yon.

"You have stain."

"Oh! Thank you." Ngumiti ako bago tumalikod.

Pagkalabas ko ay may nakaabang na van sa harapan ko. "Ms. Mireille Barett?"

Tumango ako. "Please get in ma'am." Sabi nito at pinagbuksan ako ng pintuan.

"Thank you."

Pagkalipas ng 2 hours ay nakarating kami sa tapat ng Empire Village.

"Ma'am membership po." Sabi nung guard.

Ibinigay ko yung membership ko, ilan minuto lang ay ibinigay ulit ito sa akin.

Pagkalipas ng ilan minuto ay tumigil kami kaya lumabas na ako at tumingin sa paligid.

"So beautiful." Mangha na saad ko.

"Thank you." Saad ko ng inabot sa akin yung tatlong maleta na dala ko.

"Lady Mireille." Sabi nung lalaki at yumuko.

"You know me?" Nagtataka na tanong ko.

Tumango siya. "Yes, you're a royal princess."

Nanglaki ang mata ko dahil sa sinabi niya. "H–how?"

"Background check, even you change your surname."

Nanlulumo na tinignan ko siya. "I thought..."

"Don't worry you're safe. I'm Steffan Payne the new owner of this village."

Nakipagkamay ako. "Nice to meet you, Steffan."

"Let me help you, Lady Mireille."

Ipinasok niya sa loob yung mga gamit ko. "Steffan?"

"Why lady mireille?"

"Please don't tell to others about this."

Ngumiti siya. "No problem, your secret is safe with me."

Ngumiti ako at nakahinga ng maluwag. "Thank you."

"I should leave now, take your rest lady mireille." Sabi nito at yumuko bago umalis.

Umakyat ako at pumunta sa kwarto ko, mukhang pinaghandaan ni Airi ito.

Kailangan ko din magaral ng language nila.

**

NAPAGISING ako dahil sa ingay ng doorbell kaya bumangon na ako at dinala yung dictionary na binigay ni Airi.

Inayos ko muna yung sarili ko bago bumaba, pagkabukas ko ng pintuan ay may babaeng mukhang naghihintay.

Binasa ko muna yung nasa dictionary bago tumingin sa babae. "M-may need ka ba?"

Tinignan niya ako at ngumiti. "Pinapasundo ka ni Steffan."

Hindi ko pinahalata na nalilito ako kaya hinanap ko sa dictionary pero pinigilan niya ako. "I'll teach you don't worry."

Mukha naman akong nakahinga. "Thank you."

"Let's go." Anyaya nito bago ako hinila at naglakad kame.

"Where are we going?" Tanong ko.

"Steffan's house. By the way I'm bridget, his wife."

"Wife?" Gulat na tanong ko.

"Now I know, I'm mireille." Natatawang saad ko.

"I should learn about your language, just a little." Saad ko.

"It is okay if taglish?"

"Taglish?"

Tumango siya. "Tagalog and English."

Napaisip ako. "Airi teach me a little before I go here in the Philippines."

"Where are you from?" Tanong niya bago ako pinagbuksan ng pintuan. "Russia."

"Feel at home okay?" Sabi nito bago ako pinaupo.

Napansin ko na may mga ibang bisita sila, para akong nahiya bigla. Napayuko ako.

"Lady Mireille."

Napaangat ako ng tingin ng makita ko si Steffan. "Steffan." Nakangiting tawag ko.

Nilapitan niya ako at may inabot sa akin na wine. "Thank you, steffan. By the way, cut the lady." Natatawang saad ko sa dulo.

Natawa din siya, uminom ako sa hawak ko na wine ng maramdaman ko na may nakatingin kaya tumingin ako sa paligid.

Tumigil lang sa lalakeng nakatayo, nanglaki ang mata ko dahil doon. Siya yung naglagay ng coat sa bewang ko kanina sa airport.

"Do you know him?"

Napatingin ako kay Steffan pero umiling ako. "He help me in the airport, I got stain in my summer dress." Saad ko sabay turo sa coat na nakapalupot sa bewang ko.

Natawa siya. "I see."

"You know him?" Tanong ko.

Tumango siya. "His my friend, Derek Gordon."

"Steffan can you do me a favour?"

Ngumiti siya. "What it is?"

Napaisip ako. "Hm. Can you hire me a chef? I don't know how to cook. Also I still have to learn about cleaning the household."

"Derek Gordon is a chef. I'll tell him." Saad niya.

Ngumiti ako. "Really? Thank you."

"You should go to bridget so she can give you a food."

Tumango ako bago pinuntahan si Bridget.

His Princess(ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon