Wayien Schien POV
"Let's break up"
Napadaan lang ako dito sa malapit sa cafeteria nang marinig ko 'yon. Ang daming lugar dito pa sila nag-usap sa may daan. Tsk!
"H-Huh? W-What are you saying? Stop joking"
Tatalikod na sana ulit ako nang marinig ko ang boses ni Alexia.
"I'm serious"
Napaharap ulit ako at nakita ko yung lalaki na nakatalikod na, napatingin ako kay Alexia na nakatayo at parang gusto niyang sundan yung lalaki. Nang akma na siyang hahakbang agad ko siyang hinawakan sa braso niya para pigilan siya.
"W-Wayien"
Nang humarap siya sa 'kin saglit akong natigil. She's crying...
"Where are you going?"
"None of your business"
"Susundan mo siya? For what? To beg? To asked him back? I didn't know you're that stupid"
I don't mean to said that last word, pero ayon ang tingin ko sakanya. Isang tanga lang ang susundan ang taong nanakit sa 'yo at iniwan ka.
"Stupid na kung stupid!! Ano bang pakialam mo? It's none of your business!! This is my d*mn life! Wala kang pakialam kung sundan ko siya at magmakaawa ako sakanya na bumalik siya sa 'kin!!"
Medyo nagulat ako sa pagsigaw niya at mukhang nasaktan ko siya sa sinabi ko. But I am just being honest!
"Wala kang pakialam--"
Hindi ko alam sa sarili ko kung bakit ko siya hinalikan. To shut her up, I think? She's so loud at kapag sumigaw pa siya may makakarinig na sakanya, isipin pa ng mga tao ako pa yung dahilan ng pag-iyak.
"Now, I'm part of your business. Pwede na ba ako makialam?"
" H-Huh?"
" Tsk! Stupid"
Dinala ko siya sa cafeteria, hindi ko alam kung nagugutom siya pero ako nagugutom. Kumain lang ako habang siya ang daming sinabi, bakit ko daw siya hinalikan. Like what I said, hindi ko din alam.
"Here's a little advice for you... Stop thinking about him"
Taka siyang tumingin sa 'kin at bumuntong-hininga
"Thanks for your wonderful advice"
Umalis siya at iniwan akong mag-isa doon sa lamesa namin.
Why did I say that, by the way? What is wrong with me?
"Saan ka pupunta?" Tanong ni Viro pagkatayo ko
"Kila Waien" sempleng sagot ko
"Ah...okay"
"Hindi kayo sasama?"
"May kailangan lang akong kausapin" sabi ni Zyke
"Ako naman may gagawin before ako pumuntang party"
" Okay" sabi ko at lumabas na ng room at naglakad na papunta sa room nila Waien.
I just actually want to talk to my sister, since the day we get here madalang nalang kami mag-usap at hindi pa namin napaplano kung ano gagawin namin pagkatapos ng digmaan. Our master just send me a letter saying that she left and we can't go back to where we come from. I don't exactly know what happened. I just hope she's fine.
"Yabang! Kapag ako nakahanap ng boyfriend, gabi-gabi kami magdidigmaan"
Natigil ako sa pagkatok ko nang marinig ko 'yon.
BINABASA MO ANG
The Gangster Princess 2 (Isekai Series 4)
FantasyScarlet Ky Dwryzen a famous gangster in her past life who accidentally reincarnated in another world. Sa bagong buhay niya isa lang ang goal niya and it's to protect her family, friends and the man she truly love. Pero paano kung yung inaasam niya...