Kabanata 3

539 20 1
                                    

"So tired!!"   Pagod na sabi ko at pabagsak na nahiga sa kama ko.  Kakabalik lang namin galing sa paglilibot, maaga natapos ang training kaya may time kami para gumala. 

"By the way Scarlet, what secret you want to tell me?"  Tanong ni Waien

Napatingin ako sakanya

"Huh? What secret?" 

"Malay ko, kaya nga kita tinatanong. Sabi mo may sasabihin kang sekreto kapag nanalo ka"

" Did I say that?"   Nagmamaang-maangan na tanong ko at tumingin sa kisame

" What the-- don't tell me niloko mo lang ako? You're cruel!" Nakasimangot na sabi niya.

" I need to sleep, tomorrow will be the long and tiring day"

" Are you really sure, about fighting general Mouri?" Nag-aalalang tanong niya

" Oo nga. Nakita ko kung paano ka makipaglaban kanina and I admitted that you're amazing... But General Mouri is different"  sabi ni Alexia

Napanguso ako habang nakatitig sa kisame

" Bahala na"

I'm a bit worried about tomorrow. Alam ko naman sa sarili ko na kaya ko siyang talunin, tulad ng sabi ko ayukong natatalo. Pero nag-aalala ako na baka after ng laban namin, mag-stand out ako. Kaya healer lang sinulat ko na ability ko dahil gusto ko normal lang ako na volunteer.

Hayst! Bakit ko ba kasi masyadong sineryoso yung laban kanina--huh? No, hindi naman ako seryoso kanina. It's actually normal. 

Magpatalo kaya ako? Lulunukin ko na pride ko. Kahit naman ako matalo malilibre pa din kami ng meryenda. Pero ano kaya gagawin ko?

Uhm... Bahala na nga bukas!!


Natulog na ako at kinabukasan maaga ako nagising. Mamaya pa naman ang training so I decided na pumunta na muna kay Zyke, doon muna ako tatambay.  Tulog pa sila Waien at Alexia, hindi ko na sila ginising.  Gusto ko maglakad-lakad kaya hindi na ako nag-teleport.

"Oh! Good morning Scarlet!"  Bati nong isang volunteer. As I remember ka-group namin siya. 

So I just smile and nodded

"Good luck sa laban niyo mamaya ni general Mouri"

"Hm..thank you, but don't expect too much"

"It's okay, kahit naman matalo ka libre pa din tayo ng meryenda" natatawang sabi niya


"Hm...I need to go"


"Okay!"


Nilagpasan ko na siya at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa room nila Zyke. Malapit na ako sa kwarto nila, tatlong room nalang pero natigil ako when I saw him, hugging her tightly but I can see how gentle he is.

Bahagya akong napaatras at bigla nalang tumulo ang luha ko mula sa magkabilang mata ko. Agad akong nag-teleport papunta sa rooftop at dumeretso sa pinakadulo, naupo ako at doon pilit na pinipigilan ang pagtulo ng luha ko at pinupunasan ang pisngi ko na basang-basa dahil sa luha. 

Ito na naman yung pakiramdam na ang sikip-sikip sa dibdib, na parang may tumutusok sa puso ko na matatalim na bagay.

Bakit ko na naman nararamdaman 'to? 

Akala ko ba matapang ka?


Akala ko ba hindi mo hahayaan na makuha siya ng iba?


Ano 'to? Puro lang ba kayabangan ang mga sinabi ko sa sarili ko?

Akala ko kasi madali lang 'yon...Akala ko kapag nakita ko siya na may kasamang babae madali ko lang ulit siya makukuha. Akala ko madali lang siya maagaw sa fiance niya dahil gusto niya din ako...

Teka... May sinabi ba siya? May sinabi ba siyang gusto niya ako? May sinabi ba siya na payag siyang maging fiance ako?

He kiss me...


But it doesn't mean he likes me. What if trip niya lang 'yon? Pero seryoso naman ako e... What if akala niya trip ko lang mga 'yon at sinasabayan niya lang ako? And he don't like me and he likes his fiance...


No! Tulad ng sabi ni Mommy, hindi dapat ako nag-iisip ng mga negative...


But what if totoo nga yung mga iniisip ko?



I stayed there for almost one and half hour after I decided to go back to our room. Wala na sila Waien at Alexia doon at mabuti na rin 'yon para hindi nila makita ang namamaga kung mata dahil sa kakaiyak. Nagbihis na ako at bago ako lumabas ng room, pinagaling ko muna ang mata ko using my healing magic. Bumalik na ulit siya sa dati.

Napatingin ako sa salamin. I tried to smile but I can't. I just take a heavy breath before I leave out of the room.  Naglakad lang ako papunta sa battlefield dahil tinatamad akong mag-teleport. Baliktad di ba?  Nabaliktad na ata utak ko kakaisip!! Hayst!

"Scarlet!!" 

Napaangat ako ng tingin kay Waien nang tawagin niya ako. Mabilis siyang lumapit sa 'kin at hinawakan ako sa magkabilang balikat ko.


"Saan ka ba galing? Kanina pa kami nag-aalala sa 'yo! Pag-gising namin wala ka na sa kwarto mo! Akala namin nasa kwarto ka nila prince Zyke, pero hindi ka nila kasama nong dumating sila! Ano ba nangyari sa 'yo? Wait... Kinakabahan ka ba? Natatakot ka? Pwede ka naman umatras e, hindi naman natin kailangan ng libring meryenda, kaya natin bumili sa sarili natin"




Habang nagkukuda si Waien napatingin ako kay Caena, nakatingin lang siya sa amin. Nang kay Zyke ako napatingin, palapit siya sa amin kaya agad akong umiwas ng tingin at bahagyang ngumiti kay Waien


" I'm fine, ginawa ko lang morning routine ko"


" Hayst! Dapat nagpapaalam ka!"


"Hm.."


"Scarlet--"


"I should go, hinihintay na ako ni general Mouri"  sabi ko at naglakad na. Nilagpasan ko lang si Zyke at hindi siya tinignan. 


"Miss Scarlet, you're late? Akala ko umatras ka na"


"Impossible" walang emosyong sabi ko at hinubad ang blazer ko at tinapon 'yon sa isang gilid. I also take off my necktie and unbotton the first three button of my polo and the sleeve button.



"Miss Scarlet, I won't hesitate to this duel. I will give all my best, so you need to give all your best too"

Seryoso ko lang siya tinignan


" Let me tell you this as a warning, wala akong pakialam kung mabugbog kita or worst mapatay kita... Kaya kailangan mo 'tong seryosohin, kung ayaw mo mamatay"

I take a heavy breath and draw my sword. I closed my eyes and let my mana spread all over my body    para maging magaan ang katawan ko at mas madali ko maigalaw ang katawan ko pero kahit magaan ang katawan ko, kaya ko pa din magbigay ng malalakas na suntok, kaya ko pa siya matapon ng malayo at kaya ko pa magbuhat ng kahit anong mabibigat na bagay. And since I'm a healer, kahit na masugatan ako o maputol man ang ano mang parte ng katawan ko babalik pa rin 'yon sa dati at mabilis na gagaling. 


I put some mana on my sword so it will be more sharp. After that I open my eyes and give him a deadly stare and I smirked.


" Let's end this"  I said and I was about to attack when he suddenly raised both of his hand.



"I surrender"


The Gangster Princess 2 (Isekai Series 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon