Panel 3

10 1 0
                                    

Agad kong binuksan ang oxygen tank at nilagay sa ilong niya ang oxygen mask. His tears are dripping down his cheeks.

He's inhaling and exhaling — trying to catch some air. I don't want to cry in situations like this — he needs me more than I need him.

Nasa trabaho pa si Nanay at mamaya pang ala sais ng gabi siya uuwi kaya kaming dalawa lang ni Floyd ngayon.

Floyd is my younger brother, dalawa lang kami. Simula bata siya ay ako na ang nag-aalaga sakaniya, studyante kasi si Nanay noon; college student. Gusto niyang grumaduate dahil nahinto siya noong highschool dahil sa'kin.

Kadalasan, ang grandparents ko at si Tita Lee lang ang kasama namin sa bahay. I was in grade school back then, panghapon ako palagi kaya naman sa umaga ay ako ang nag-aalaga kay Floyd.

When he came into my life, I started to think mature at a young age.

Huminahon na ang dibdib ni Floyd at dahil doon ay nakampante na ang puso ko. I let out an exasperated sigh at sabay ang pagbagsak nang likod ko. I looked down to the floor, trying to stop my tears from falling.

"Ate, s-sorry," He said with a quavering voice. Ang sabi ko hindi ako iiyak but my tears started to produce after I heard him apologizing to me. I bit my lower lip to stop myself from making a noise.

Kung pwede lang ilipat sa'kin ang sakit niya, ililipat ko.

I wiped my tears that's dripping down on my cheeks before looking at him, "Bakit ka nag-so-sorry? Wala ka namang kasalanan, Flo." I forced myself to smile.

"Lagi kang malungkot kapag ako ang kasama mo," I raised my left eyebrow because of confusion, "sabi nang mga kaklase ko, layuan daw kita kasi hindi raw ako good influence sa'yo." His tears dripped down his flawless cheeks. His eyes are hurting me, para bang ilang tinik ang natusok sa puso ko.

"Huwag mo silang intindihin, inggit lang sila sa'yo dahil may nagmamahal na ate sa'yo." Hinaplos ko ang malambot niyang buhok at pinunasan ang mga luha niya. Lumiwanag ang kaniyang mukha dahil sa sinabi ko.

Kadalasan kasi siyang inaatake sa school at number ko ang nakalagay sa likuran ng i.d niya. Kulang din ang gamit sa clinic nila kaya nagdadala ako tuwing tinatawagan ako ng teacher niya.

Pagdating sa pamilya, iba ang usapan, mas gugustuhin ko pang ako nalang ako batuhan ng masasakit na salita dahil alam ko kung paano palabasin sa kabilang tenga ang mga salita nila. Hindi kaya ng kapatid ko, dadamdamin niya ang bawat masasakit na salita na sasabihin mo sakaniya.

In that way, he reminds me of young Allegra.

— 📸 —

Nasa balcony ako ngayon at nakatingin sa madilim na kalangitan, mukhang uulan. I inhaled on my yakult flavored vape and exhaled it that made me breathe in flavored air.

I sighed.

Why do I have to end my day like this again?

Hindi ba pwedeng nakangiti akong matutulog?

It's no one's fault but the universe.

"Pwede bang pumunta ako riyan kahit saglit lang?" I uttered while looking at the sky, talking to my father. Humipak akong muli sa vape ko bago tumingin sa baba — tanaw ang gate namin mula sa terrace ng kwarto ko.

I rolled my eyes heavenwards when I saw my mom jumping off his boyfriends motorcycle. Inaalis niya ang pink na helmet niya habang ang boyfriend niya naman ay may kinukuha sa loob ng Lalamove bag. Nilabas niya ang isang paperbag at binigay kay Nanay.

"Musica!" Agad ko namang nilagay sa likod ng mga libro ko ang vape ko. "Kain na," saad niya at nilapag ang paperbag sa ibabaw ng lamesa.

Binigyan ko siya ng tipid na ngiti dahil alam ko kung kanino ito galing. Naghain ako at ng pagbukas ko ng paperbag ay lumabas na kaagad ang amoy ng porkchop.

"'Nak," Napalingon ako sa likuran ko, nakita ko ang nanay kong nakatayo at ang isang lalaki na may hawak na yellow na helmet. "Si Arnold," pagpapakilala niya sa lalaki.

"Sino siya ate?" Tanong sa'kin ni Floyd habang nakatingin sa lalaki.

"Boyfriend ni Nanay," deretsa kong sagot sakaniya. Nakita ko naman ang pagbabago ng mukha ng nanay ko at ng lalaki, bakas ang gulat sakanilang mga mukha. Dahil ba alam ko kaya ganoon nalang ang itsura nila?

"Tatay natin?" tanong ni Floyd uli.

"Hindi," deretsa kong sagot uli sakaniya. Napayuko naman ang lalaki dahil doon.

"A-ah kain na," aya ni Nanay. Sinabay niya sa paglapit sa hapag ang lalaki, umupo ako sa tabi ni Floyd at ginupitan siya ng maliliit na porkchop.

"Kain ka na 'nak," saad ni Nanay. Napatingin naman ako sa lalaki na katapat ko na ngayon ay kumakain ng dala niyang porkchop.

"Kayo nalang muna, may gagawin pa pala akong project." I excused myself at umakyat na sa taas.

I locked the door of my room at kinuha ang vape ko sa likuran ng mga libro ko at humiga sa kama. Kinuha ko ang cellphone ko na nakapatong sa bedside table.

@onlyumaga:
pru, kailan ba uli gig?

@dearprudence:
by friday ata, am 😁
badtrip ka ba?

@onlyumaga:
hindi, kailangan ko lang ng pera.

@dearprudence:
ubos na mga gamot niya?

@onlyumaga:
meron pa, kailangan ko lang ng pambayad ng tuition ko.

@dearprudence:
may sobra ako rito, kunin mo na. nakakaluwag naman ako e.
ambag ko na 'yan sa tuition mo, am!

@onlyumaga:
'di na, pru. salamat :)!

@dearprudence:
lapit ka lang kung kailangan mo, dito lang kami AM🤙🏻

I don't usually ask for help, sa bestfriend ko lang. Mahirap na kasing magtiwala sa panahon ngayon, hindi mo alam kung sino ang totoo o hindi. Isusumbat nila ang mga tinulong nila sa'yo pagdating ng panahon kaya I tend to fix my problem ng ako lang at kung hindi ko na kaya — I'll ask for help.

I'm laying on my bed, wearing a comfy all black pajamas. Ang tanging ilaw lang sa kwarto ko ay ang lamp sa study table ko.

Humipak ako sa vape ko at hinawi ang buhok ko papunta sa left side.

"Ganda, sino ka riyan?" He teased. Hinawi niya rin ang buhok niya and licked his lower lip.

Seductive ka na niyan?

Kausap ko si Lazarus sa laptop, he's doing his homework habang ako nanggugulo lang sakaniya. Kailangan ko ng kausap at saktong tumawag siya.

Humipak uli ako and bit my lower lip while staring at him with my seductive eyes. I'm wearing a red lipstick that made me look more seductive.

"You're breathtaking," he uttered with his deep voice while starring at me. I scoffed.

"Landi." I rolled my eyes heavenwards at kinuha ang cellphone ko to take pictures.

Ha?

Tama ba 'tong nababasa ko?

My brows furrowed nang mabasa ko ang pamilyar na pangalan sa notification bar ko.

Nathaniel Lucius Claveria sent you a friend request.

@_lucius.clav started following you

───── ⋆⋅📸⋅⋆ ─────

Captured ChordsWhere stories live. Discover now