"Just do whatever you want to do," he uttered while holding his film camera at ito'y nakatutok sa kanang mata niya. As he said, I just acted what I'm feeling right now — happiness. Itinaas ko ang dalawa kong braso habang may peace sign dito and I tilted my head with a smile on my face. The second, I looked away — looking at the sky whose colors are more vivid than earlier.
"Hey, look!" he commanded, and I looked at him, but my eyes widened a bit when I saw that he's not holding his film camera anymore but he's holding his phone. "Look how gorgeous you are," he uttered in honoyed tone.
I felt my cheeks became crimson red.
"Nako! Inlove ka lang sa'kin e!" Biro ko sakaniya habang nakatingin sa back camera ng cellphone niya. "Hello po sa nanonood nito, 'yung may ari ng video na 'to may gusto sa'kin, ayaw niya lang aminin." I chuckled at kinuha ang cellphone niya para siya naman ang videohan ko. He covered his face with his bony hands.
Bakit nahihiya ang Mr. Chinito namin?
"Oh! Pogi ng Mr. Chinito niyo. Ava, para sa'yo 'to!" Sabi ko habang vini-videohan si Lucius. Tinanggal ko ang kamay niya sa mukha niya at pagkatanggal ko nito ay may ngiti na kaagad sa mukha niya. "Namumula siya oh!" Pang-aasar ko sakaniya dahil para siyang nag-blush na drunk blush ang style.
"No, I'm not." He giggled after denying na he's rosing up. Hinarap ko ang likod ng camera sa'kin at tumabi sakaniya dahil ang sarap niyang asarin.
"Guys, ito ba 'yung baby niyo?" I pinched his cheeks with my fingers, I'm about to say something when I saw that Pru and others are looking at us. Kanina pa ba sila nandoon? Baka anong isipin sa'kin ni Ava.
Nang lumapit saamin ang tatlo ay kakaiba ang mga tingin nila, nakakaasar. "Akala ko ba study first?" tanong sa'kin ni Merc.
"Study first naman talaga at saka Mr. Chinito na siya ng iba, 'diba Ava?" I chuckled nang biglang namula ang mga pisngi niya at nanlaki ang mga mata.
OPM ang tipo naming tatlo, kaya siguro nabuo namin ang banda namin. We found singing and playing instruments fun and healing our wounds. 3 broken souls in 1 band -- that's amazing. Pru's just like me — his family needs money to buy medications for his father — kaya relate kami sa isa't isa while Merc's parents divorced kaya him and his mom went back in the Philippines and transferred sa DLSU.
— 📸 —
We stopped infront of our gate — maliwanag na ang bahay. Ngayong araw ay walang pasok si nanay — siya rin ang nagsundo kanina kay Flo. Kadalasan, ako ang nagsusundo kay Flo minsan sinasama ko siya sa gigs ko at pinahahatid ko nalang siya kay Lazarus kapag inaantok na siya.
"Diyan na lang kayo, magaan lang naman 'yung gitara," saad ko at bumaba na ng sasakyan. I opened our gate and walked towards our wooden door.
The door went ajar, and it reveals our living room, maingay rin ang loob dahil sa cartoons na pinapanood ni Flo. I saw him sitting on the sofa habang nanonood, I ran to him to hug him.
"Ang bango-bango ng baby ko!" I said as I sniff his scent while hugging him. I saw his face brightened and hugged me back.
This is what I want — a hug after a long day.
I left him there because he's busy watching Spongebob. I went in the kitchen to check if my mom's there — I bet she's cooking egg because its smell is swaying with air. I went towards the kitchen, and I saw my mom who's wearing her sando and shorts with her long hair styled with a ponytail.
"Nay," she turned her sight on me. Her tattooed eyebrows raised and she's looking at me with her eyes being scary.
Anong oras na ba?
"Sabi mo maaga ka uuwi? Anong oras na." She turned her body to face me at kinuha ang vape niya para humipak. Hindi pa rin talaga siya tumitigil sa pag-ve-vape niya?
My mom started to be addicted at vaping when my lolo died — it's like a cycle. My lolo used to be addicted in smoking when his dad died, iyon ang kwento nila tita sa'kin. Now, it's happening to her and... me.
"Hindi ka pa rin tumitigil diyan nay?" tanong ko sakaniya. Agad niya naman akong tinaasan ng kilay.
"Wala kang pake, Musica." She turned her back at me at binaliktad ang itlog. I let out a heavy sigh, this family is broken since I was born. My dad and her broke up so many times. "Huwag mong ibahin ang usapan, saan ka nanggaling nanaman? Anong oras na ha!?" Tumaas ang tinig ng boses niya. My heart's throbbing.
"May gig kami mamaya, kukuhain ko lang gitara ko," marahan kong sabi sakaniya para hindi siya ma-trigger. Binaba niya ang spatula at pinatay ang kalan — agad naman siyang humipak sa vape niya at nilabas ang makapal at amoy kapeng usok.
"Sabi ko tumigil ka na sa kaka-gig mo 'diba!?" hinarap niya ako, "Bakit!? Hindi sapat 'yung pera na kinikita ko?! Minamaliit mo ba 'ko, Musica!?" I bit my lower lip and looked away. Hindi ako iiyak ngayon, ayokong video-han kami ng mga tao sa Jess and Pat's ng namumugto ang mga mata ko.
"Nawala lang ang tatay mo nagkaganiyan ka na! Ano bang problema mo, Musica?! Nagiging pabaya ka ng babae! Madaling araw ka na umuuwi dahil lang diyan sa gig na 'yan! Kailan ka ba titino!?" I looked down, trying to stop my tears. "Ano?! Gusto mo ba ng pera? Oh heto, tangina ka!" Binato niya sa'kin ang pink niyang wallet.
Parang nadagdagan ng tinik ang puso ko dahil sa mga sinabi niya. Para bang nagbubuhat ng weights itong puso ko dahil sa bigat.
I let out a heavy sigh before turning my sight on her.
"Kukunin ko lang gitara ko," sabi ko at naglakad na papalabas ng kusina. Inangat ko ang tingin ko para pigilan ang luhang nagpupumilit lumabas. I touched my chest because I felt something's stinging inside.
Papunta na sana ako ng hagdanan ng makita ang mga kaibigan at ang isa pa na nakatayo malapit sa pintuan. I can't see it clearly dahil unti-unting namumuo ang luha sa mga mata ko. They're just standing there with their worried eyes. Narinig ba nila ang mga sinabi ni nanay?
A tear just fell down onto my cheeks that made my sight look clearer.
I glanced at Lucius; he's standing and looking at me na para bang nag-aalala. Napansin niya siguro na nakatingin ako sakaniya kaya nag-thumbs up siya — asking if I'm okay. I ignored him at tuluyan ng umakyat sa taas.
I tried to calm myself — hindi ako iiyak — ayoko. I took a few deep breaths at pumikit nang mariin.
"Para sa pamilya, Alle."
───── ⋆⋅📸⋅⋆ ─────
YOU ARE READING
Captured Chords
RomantiekAfter her dad passed on, Allegra Musica Formentera entered a covering band to support her sibling's medicine. She's a music paragon, assidous, distant, family and objective situated individual. A day came, she got picked by a well known photographic...