"You can come to our house," I raised a brow at him, "anytime." I put a smirk on my face. This guy is a flirt. I looked down when someone held my hand, why is she so cute? She's melting my heart.
"Please po! Ate..." Kinuha niya ang i.d ko at tiningnan ng mabuti ang pangalang nakasulat doon, "Musica. Please po!" Musica? Why? I'm crying inside. Why do every people I just met call me 'Musica' when there's my first name -- Allegra. Is it because some people with two names use their second name seldomly?
Hinayaan ko nalang siya at huminga ng malalim. She's too cute to be yell at.
"Bestfriend! Ayaw niyang tinatawag siyang Musica, just Allegra nalang," he convinced his bestfriend habang hawak ang kamay nito. I heard Lucius let out a chuckle at hinarang ang kaniyang right hand sa bibig niya while looking away. That made his adam's apple move.
That's... attractive.
"Is that? Oh," she held my hand with her two tiny hands,"I'm so sorry po Ate Allegra. Please, forgive me!" Why is she asking for forgiveness like she did something so bad? I mean it is bad for calling me Musica but she didn't know naman so that's fine. She's looking at me with her doe eyes.
I squatted on her level, "It's fine, hindi mo naman alam. I already forgave you," I softly said to her, and tears started to build up in her eyes, so I spread my arms to ask for a hug.
"What's that po?" She said and tilted her head. Hindi niya alam?
"I'm asking for a hug, hindi mo alam 'yun?" I asked her at umiling siya sa'kin. I looked at her kuya, "Does Kuya Lucius hug you?" umiling siya sa'kin. I grinned at Lucius; how dare he not hug this little cutie girl?! Kung ako ang kapatid nito baka buong araw ko 'tong akap-akap.
"Ha?! I always hug you but you're pushing me away." Kita sa mukha ni Lucius ang pagkaselos. He crossed his arms and looked away. Aba! Siya pa galit!
"It's because I don't wanna be hugged by you!" Crishanne exclaimed. She got red and her tears started to drip. Even if she's just crying, she looks so cute!
On the other hand, Lucius had his eyes wide dahil sa sinabi ng kapatid niya. Kahit ako ay nagulat pero I think... deserve! Kahit ako ay hindi ko yayakapin ang isang Nathaniel Lucius Claveria!
"Kahit ako hindi ko yayakapin kuya mo," I whisphered and we both chuckled. Mas mukha pa nga 'yatang nagulat si Lucius sa sinabi ko e. I hugged her at nararamdaman ko ang pagpatak ng maliliit na tubig sa damit ko. I wiped her tears with my red handkerchief.
"Sana ako rin," I heard someone whisphered. I looked at him at hawak-hawak niya ang cellphone niya at parang may tinitipa sakaniyang screen.
"Musica!" I rolled my eyes heavenwards at huminga ng malalim. It's him again! Lagi nalang Musica! Ano bang mayroon diyan sa pangalan kong Musica at bakit palaging iyon ang tinatawag sa'kin!?
Lumingon ako kung saan nanggagaling ang sigaw na 'yun at nakitang papaakyat si Lazarus patungo saamin.
"Nandito ka pala?" Tanong niya kay Lucius at biglang pinatong ang braso sa shoulders ko. Ito nanaman 'tong gunggong na 'to sa pag-aakbay niya sa'kin. Bagay ba kami? Siyempre hindi.
"Yes, I escorted my sister," he coldly said at pinatunog ang susing hawak at nilagay sa bulsa ng pants niya.
Silang dalawa lang ang nagtitinginan, nakakatakot! Baka sila ang magka-develope-an! BL ba 'to? Mamaya maging sila pa.
"Let's pay for his fieldtrip na, love." Lazarus held my hand at ang kamay ni Flo. Akala mo naman talaga! Ano ka? Tatay ng anak ko? Boyfriend ko? Maka-love ka naman! Nakakasuka!
I bit my lower lip to stop myself from laughing. Bakit naman kasi siya gano'n?
We paid for Flo's fieldtrip, and I kissed his cheek bago kami umalis. Si Lazarus naman ay niyakap siya at binigyan ng extrang pera. Sabi ko nga huwag na dahil hindi naman na niya kailangan dahil may baon siyang lutong pagkain but still, he insisted to give him.
I also waved at Crishanne who's sitting infront of my brother. She also waved at me at dahil sa pagkakangiti niya ay hindi ko makita ang mga mata niya, magkapatid nga sila.
"Natapos mo na 'yung pinapagawang peta ni Ma'am Castillo sa English?" Tanong ni Lazarus sa'kin. Habang bumababa kami ng hagdan.
"Dali-dali lang no'n ha?" Nanlaki naman ang kaniyang mga mata sa gulat. Bakit? English is easy.
"Ano!? Gagawa ka ng short story tapos in English pa. Anong madali roon?" He's grinning at me habang sinasabi niya ang mga iyon. Bakit? Writing is easy lalo na kung alam mo sa sarili mo na gusto mong gawin 'yon at alam mo na 'yung mga steps of writing a story. Maraming author's na nagtuturo how to write a story kadalasan nga ay may mga workshop pa sila.
"That's easy," someone said behind us. We're both startled, nasa likod lang namin siya all this time? He walked past us at naiwan ang amoy ng pabango niya. I suddenly remembered someone. My... nevermind.
@onlyumaga
your perfume reminds me of someone.@amsluvbot
AKALA KO BA AKO LANG UMAGA??? 😭😭😭@dearprudence
@amsluvbot feeler ka nanaman bhie 😠😠😠I just let out a chuckle while reading their comments. His perfume really reminds me of someone. Tama nga 'yung sinabi nila na "wear your signature scent." dahil it will reminds them of you or someone you know or used to know. Every scent na naamoy ko I always remember someone or a phase of me wearing that scent. I bought a Eclat D'Arpage online and I still have my long hair back then and that girl is so girly but if you will wake up by her side makikikita mo ang namumugto niyang mga mata.
I refreshed my twitter feed para humanap ng update sa current state ng bansa, gusto ko kasing kuhanin ang HUMSS strand kapag tapos ko ng grade 10. Gusto kong maging humanista, pagkatapos noon ay mag-te-take ako ng pre-law course. Matagal ko ng gustong maging abogado, hindi pa namamatay ang tatay ko noon ginusto ko na talaga.
@_lucius.clav
who's that someone?I raised my left eyebrow when I read his tweet, para sa'kin ba 'yan? No! Hindi naman siguro. He has so many followers in Twitter so let's not assume that it's me.
We're inside the car at nag-da-drive si Lazarus papunta sa school at nararamdaman ko ang pagkulo ng kalamnan ko. Napadaan kami ni Lazarus sa isang tapsilugan at mukhang masarap ang mga luto roon. Hays! Bakit pa kasi hindi ako kumain ng almusal kanina. Kailangan ko tuloy tiisin 'tong gutom ko until recess.
I clicked my camera and took a picture of me smiling with my fluffy cheeks that made me cute.
@onlyumaga
palimos po ng 80 pangtapsilog lang :)@amsluvbot
ITO UMAGA! GUSTO MO ISANG DAAN PA!I scrolled through my feed habang hinihintay na gumalaw ang sasakyan.
@_lucius.clav
eat well madame : D───── ⋆⋅📸⋅⋆ ─────
YOU ARE READING
Captured Chords
RomansaAfter her dad passed on, Allegra Musica Formentera entered a covering band to support her sibling's medicine. She's a music paragon, assidous, distant, family and objective situated individual. A day came, she got picked by a well known photographic...