V|||

30 1 0
                                    

[A/N ⚠️ SELF HARM/ SUICIDE/ KNIFE/ BLADE AHEAD⚠️]

AYIESHA

Kinain namin kanina yung mga hinanda nilang mga pagkain sa isang table.

Natapos kaming mag-usap kaya tumayo ito at may plinay na kanta.

(Love will keep us Alive by Eagles | Song Cover by Nosy and Mila)

Inoffer niya ang kamay nito sa harapan ko. Bakit hindi ang sarili mo?

"May I have this dance with you?" pagkatapos ko itong titigan sa mga mata ay bumaba na ito sa kamay niya, nanginginig pa ito hindi naman halatang kinakabahan siya.

I was standing
All alone against the world outside

Inabot ko ang kamay niya at nagsimula na kaming sumabay sa bawat ritmo ng musika habang nakikisayaw din ang mga alon sa dagat.

"Love do you remember the day we met?" nakatitig lang siya sa akin, nakakatunaw.

You were searching
For a place to hide

"That's the best day of my life. Why would I forget."

"Ganitong-ganito rin right."

. . . . .

"Pagod na pagod na akong mabuhay!" nagsisisigaw hanggang sa maubos ang aking boses.

Inilabas ko ang knife na nasa hoodie ko.

"Since I was a child hindi ko man lang naranasan ang pagmamahal ng isang magulang!"

_____

Grade 4

"Honey I will leave you here muna ha, may business kasing kailangang gawin si daddy sa Japan."

"Eh si mommy po kailan po siya uuwi dito ang tagal ko na po siyang hindi nakikita at nakakasama?"

"I don't know honey. Don't worry uuwi din siya ha."

"Pa pwede po wag na kayong umalis 3 days ko palang po kayo nakakasama eh, paano po pag may nangyari ulit na masama sa akin?"

"I can't honey papagalitan ako ng mommy mo. Please protect yourself while I'm not here."

"Okay po, ingat po kayo." kahit napipilitan akong sabihin 'yon sa kaniya.

"I will miss you honey. Babalik kami."

Grade 6

"Ate Belen wala pa po ba si mom and dad?" kakarating ko lang sa bahay galing sa school atat na atat akong umuwi para ipakita sa parents ko ang certificate ko.

"Sorry iha wala pa sila, nasa Thailand may client daw sila eh."

"For years? Ang tagal na po nila doon ah." nalulungkot ako kasi hindi ko man lang sila maka sama.

"Bakit iha may kailangan kaba sa kanila?" pagmamahal po nila.

"Wala po ipapakita ko lang po sana itong certificate ko. 1st honor po kasi ako." iniwan muna ni Ate Belen ang ginagawa at lumapit sa akin para makita ang certificate na sinasabi ko.

"Napaka galing naman ng alaga ko. Proud ako sayo!" tuwang- tuwa siya habang binibigyan ako ng pat sa ulo. Sana ikaw nalang nanay ko.

Grade 6 Family day

"Ayiesha asan mga magulang mo, bakit wala kang kasama?"

"Oo nga Ayiesha wala ka bang pamilya?"

"Anak anong ginagawa mo jan?" tawag ng isang ale sa anak niyang nanunukso sa akin. Joke ba yon o ang katotohanan?

Save me ProfessorWhere stories live. Discover now