Chapter 13

653 105 0
                                    

"Hoy El gising na!".Nagising ako ng may yumugyog sakin panigurado si May na naman toh.

"El gising na!".Niyugyog ako ng malakas ni May kaya mabilis akong bumangon.

"Anong oras na?".

"7:30".

"Ano!ba't di mo ako ginising?".sigaw ko kay May.

"Hoy kung alam mo lang kanina pa kita ginigising! eh tulog mantika ka".

"Maliligo lang ako".

"Bilisan mo sabay tayong pupunta sa university"

Pumasok ako sa banyo at naligo na,nang matapos ako ay lumabas ako sa kwarto at naabutan ko yung tatlo na nagkakape.

"Oh ba't hindi pa kayo nagbibihis?".tanong ko sa kanila.

Tumawa si Ruby"5:30 pa"

"Ano!! eh ang sabi ni May 7:30 na raw".

"Naniwala ka naman, kami nga ginising ng gagang ito kanina"natatawang sagot ni Ruby."Sabi niya alas otso na daw".

"Galing mo rin noh?".sabi ko kay May ngunit tumawa lang ito.

"Umupo ka muna at inumin mo yung kapeng tinimpla ko para sayo".sabay turo niya da basong nasa harapan ko.

"El anong ginawa niyo kagabi, ba't late ka nang umuwi?". curious na tanong ni Ruby.

"Pumunta kami sa hotel".sagot ko saka ininom yung kape.

"Ano nag sex ba kayo".

Naibuga ko sa mukha ni May yung kape."Wala noh!ano ba yang pinagsasabi mo pumunta kami don at kumain".

"Kumain ng ano?".tanong ni Ruby.

"Syempre pagkain, ano bang iniisip mo na kakainin namin Be?".

"Ano pa?".

"Kumanta kami at alam niyo ang ganda sa rooftop makikita mo lahat yung nasa ibaba".

"Yun lang?".ani ni Ruby.

"Syempre mataas yung rooftop El,makikita mo talaga yung nasa ibaba".sagot ni Belle.

"Ma iba tayo,sama kayo sakin ngayong linggo,wala kasi akong masyadong kaibigan don".ani ni Ruby.

"Saan ka naman pupunta?".tanong ni Belle.

"Sasama ako sa hiking,sama kayo wala naman tayong pasok sa lunes". masayang sagot ni Ruby.

"Talaga sama tayo!".sabik na sagot ni Belle.

"Hindi ba tayo aabutin ng hapon sa lunes?".

"Uuwi tayo sa lunes ng hapon El kung yung trabaho mo  cafe yung problema mo,kakausapin natin yung manager mo na magleleave ka ng isang araw".sagot ni Ruby

Tumango ako bilang tugon sa sinabi niya.

"Pwede mo namang e sama si Chris".

"Tatanungin ko siya mamaya".

"Saan tayo sasakay Be?".tanong ni May.

"Ako na ang bahala dyan".

Alas syete na ng makarating kami sa university.Dumeritso na ako sa classroom at sina Belle,May at Ruby naman ay pumasok natin sa classroom nila.

Hindi ko nakita si Chris sa hallway kanina san kaya yun pumunta?.

Maya maya ay nagsimula na yung classe namin as usual tungkol sa fashion yung diniscuss ng prof at sa wakas ay pinauwi na kami ni prof at dumeritso ako sa cafeteria dahil baka nandon na sila.

At tama nga yung hinala ko na nandoon na sila.

"Nakita niyo ba si Chris?hindi ko kasi siya nakita kanina sa hallway".

"Hind-ay nandyan na oh".sagot ni May.

Lumingon ako at nakitang papalapit si Chris sa pwesto namin.Tumingin ito sa akin at ngumiti.

Umupo ito sa tabi ko.

"Alam mo Chris hinahanap ka ni El". kinikilig na sabi ni Ruby.

"Talaga ba miss mo na ako agad".tanong ni Chris sakin.

"Hindi noh!nagtataka lang kasi ako kung bakit wala ka sa hallway kanina".sagot ko.

"Na late ako kasi don ako natulog sa mansion".

"Ah ganon ba".

"Chris may lakad kami ngayong linggo, sama ka?".tanong ni Ruby.

"Saan kayo pupunta?".

"Sa Mt.Manalmon maghihiking kami".

"Sama ka na kasama din namin si El". nakangiting sagot ni Belle

"I'm sorry guys,may pupuntahan kasi kami nila dad ngayong linggo hindi ako makakasama sa inyo".

"Ay sayang".

"Don't worry,babawi ako sa inyo libre ko kayo ngayong anniversary namin ni El". nakangiting sagot niya.

"Ay!talaga ba". pumalakpak pa si Ruby dahil sa sinabi ni Chris.

"Oh sige ayos lang na hindi ka sasama e lilibre mo nalang kami".sagot ni May.

Napailing nalang ako sa inasal nila kayo talaga.Hindi ko akalain na anniversary na namin ni Chris ngayong Thursday ang bilis lumipas ng panahon.

"Basta ingatan niyo si El ha " ani niya sabay akbay sakin.

"Syempre Chris".

"Tingnan mo El oh kinikilig".tukso ni May.

"Tumigil nga kayo ang cocorny  niyo".sagot ko

Tumawa lang yung mga gago.

Lumipas yung araw nag iimpake kami ng mga gamit namin para dadalhin namin  bukas sa Mt.Manalmon.

"Saan natin ilalagay yung mga sabon?".tanong ko sa kanila kanina pa ako paikot-ikot dahil naghahanap ako ng malalagyan ng mga sabon namin.

"Don sa maliit na bag na nasa sofa".

Kinuha ko yung bag at don ko inilagay yung sabon namin.

"Be,anong oras tayo aalis bukas".tanong ni May.

"Mga 6:00 o'clock".

"Sino naman yung mga kasama natin don?".tanong ko

"Naalala niyo yung kinukwento ko sa inyo noon yung kababata ko pero di talaga kami magkapareha ng edad sabay pang kaming lumaki siya yung kasama natin at yung mga kaibigan niya". nakangiting sagot ni Ruby.

"Matulog tayo ng maaga para maaga tayong magising bukas".

"Be ilang babae yung kasama natin?".

"Di ko alam basta marami sila".

"May mga body guard naman tayong kasama".

Tumango ako sa sinabi niya.

"Matulog na tayo".

"Pumunta na ako sa kwarto ko at humiga na sa kama.

Tumunog yung cellphone ko dahil may nag text dito.Nagmessage pala si Chris.

Chris: Good night love,I love you 😘 ingat ka sa byahe niyo bukas.

Eloise: Good night, I love you too,ingat ka rin.

pinatay ko na yung cellphone ko para matulog na at unti unti ako nilamon ng dilim.












•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••Thank you for reading
Don't forget to vote po😊

I LOVE YOU SINCE WE WERE YOUNG(Goneloleñtis #1) CompletedWhere stories live. Discover now