Chapter 19

788 89 6
                                    

Isang linggo na ang lumipas simula nong nabasa kami ng ulan,pag-uwi ko nga non,nilagnat ako ng dalawang araw si Be yung nag-aalaga sakin.

Hindi ko sinabi ni Chris dahil busy siya at madalang lang itong mag message sakin pero naiintindihan ko naman yun kasi may problema sila.

Nag text ako sa kanya kanina na magkita kami sa garden ng university para magpaturo ako sa assignment ko.

Hindi kasi ako nakikinig kapag mag discuss yung prof namin ang boring naman kasi eh.
Akala ko kasi walang math kapag mag fashion designer, akala ko lang yun kasi meron naman talaga.

Naabutan ko si Chris na nakaupo sa bench.Parang may lalim itong iniisip,kaya dahan-dahan akong naglakad papalapit sa kanya para gulatin ito.

"Booo!".sigaw ko sa likuran niya natawa ako sa reaksyon ni Chris dahil gulat na gulat ito.

"Ano ba yan ginulat mo naman ako".ani ni Chris sabay hawak sa kanyang dibdib.

"Nakatulala ka kasi Chris". natatawang sagot ko."May problema ba?share mo naman sakin".

"Wala Baby El.... saan na yung assignment mo?".Kinuha ko yung notebook ko sa bag at ipinakita sa kanya yung assignment ko.

"Ito Chris oh?".Sandali niya itong tinignan.

"Madali lang naman to".mahinang ani ni Chris.

"Wow ha!madali lang?eh parang ma nonose bleed na ako dyan kanina eh".reklamo ko sa kanya.

Tumawa ito ng mahina."Alam mo baby hindi ka kasi nakikinig kapag mag didiscuss yung prof niyo kaya ayan hindi mo alam kung pano to gawin".

"Hindi ko naman talaga gusto yung math subject eh". sagot ko sa kanya.

"Tignan mo ito baby...e sosolve ko muna to tapos explain ko sayo". Nag thumbs up ako sa kanya bilang pag sang-ayon.

Pinanood ko siyang mag solve ba't ang dali lang toh para sa kanya?madali lang naman siguro talaga to o sadyang bobo lang talaga ako.

Pagkatapos ni Chris, nagsimula itong e explain kung pano niya yun ginawa.Habang nag eexplain siya patango-tango lang ako akala siguro niya ay naiintindihan ko na yung mga pinagsasabi niya.

Na distract ako sa kagwapohan ng mukong, nakatitig lang ako kay Chris ba't ba naman kasi ang ang gwapo nito.

"Baby El nakikinig kaba?".tanong niya na nagpabalik ulirat sakin.

"Oo naman...bigyan mo ako ng ibang solving problem para mapatunayan ko sayo".I challenge him.

"Okay sabi mo eh". natatawang sagot ni Chris.

Sinimulan kong e solve yung binigay niya taimtim akong nagdasal na sana tama yung sagot ko.

"Chris check mo kung tama ba yung sagot ko-".paglingon ko ay muntik ko na itong mahalikan eh pano ba naman kasi napakalapit ng mukha niya.

"Perfect".sagot niya habang nakatingin sakin.

"Anong perfect?eh hindi mo pa nga nakita eh".

"Tinignan ko na baby El".sagot niya.

"Weee sure". panigurado ko, Chris just chuckled at tinignan yung papel.

"Marunong ka naman pa lang mag solve nito".

"Talaga!". masayang sagot ko.
"Let me hug you baby El".yumakap ito sakin kaya binabayaan ko na siya at yumakap pabalik.

Biglang nag ring yung phone ni Chris kaya bumitaw ako sa yakap.

"Sasagutin ko lang to".paalam ni Chris sakin.

Maya-maya bumalik ito ngunit nagulat ako dahil malamig na itong tumingin sakin.

"Baby El....may pupuntahan lang ako ".paalam niya sakin dali dali itong umalis hindi man pang hinintay yung sagot ko.

An'yare don?may regla ba yung mukong ngayon?.

Niligpit ko yung gamit ko para makaalis na.Biglang tumunog yung phone ko tinignan ko kung sino yung nag text.


Chris: Pinapunta ako ni dad sa bahay mag-iingat ka dyan baby ha

Chris: pupunta ka ba sa cafe mamaya?

El:Hindi Chris eh may pupuntahan kasi ako.


Hinintay kung mag reply siya ngunit hindi na ito nag message sakin kaya naisipan kung umalis nalang.Pumunta ako sa mall para bumili ng mga tela na gagamitin ko sa project.

Pagkatapos kung bumili ng tela,pumunta ako sa cafe para bumili ng milk tea kasi ang dami kung ginawa ngayon kaya deserve kung uminom lang milk tea.

Habang naglalakad ako papuntang cafe may nahagilap akong pamilyar na pigura,kaya sinundan ko sila.Magkahawak yung kamay ng dalawa. Mag jowa siguro toh?.naka hoodie kasi silang dalawa kaya hindi ko makita yung mga mukha nilang dalawa.

Magkahawak kamay silang pumasok sa cafe kaya sumunod naman ako sa kanina pero hanggang sa labas pang ako sumilip ako sa window glass ng cafe.

Biglang sumikip yung dibdib ko ng makilala kung sino yung holding hands couple parang may libo-libong karayom sa tumutusok sa dibdib ko.

Hinila ni Chris yung upuan para makaupi si Belle.Para silang mag jowa na mahal na mahal ang isa't isa.Matamis na ngumiti si Belle kay Chris nag-uusap yung dalawa.

Hindi na ako bumili ng milk tea dahil hindi ko kayang panoorin yung dalawa. Bakit nag-uusap yung dalawa?May relasyon kaya sila?Bakit magkasama sila?ang sabi ni Chris sakin pinapunta daw siya ng daddy niya.

Habang humihikbi ako biglang tumunog yung phone ko.Pinunasan ko yung luha sa pisngi ko.Sino ba toh?panira moment. Nag pala si Be.

Ruby:El bilhan moko ng manga

Pambihira naman to oh hindi niya ba alam na nag-eemote ako.

Himinga ako ng malalim at nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang makarating ako sa palengke.

Naghanap ako ng manga mabuti naman ay maraming nagbibinta ngayon.

"Dalawang kilong manga po".ani ko sa tindera.

"Buntis ka ba iha?". nakangiting tanong nito.

"A-ay hindi po sa kaibigan ko to?". paliwanag ko.

Nagbayad ako sa ale at pumara ng tricycle para makauwi na.
Bat naman nagtanong yung ale nayon na buntis ako mukha ba akong buntis?.














•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
Thank you for reading
don't forget to vote


I LOVE YOU SINCE WE WERE YOUNG(Goneloleñtis #1) CompletedWhere stories live. Discover now