"What the hell?!!" I shouted.
"S-sorry miss, h-hindi ko sinasadya." Hingi ng tawad sa akin ng lalake.
"Tumingin ka naman sa dinadaanan mo!!"
"I'm really sorry, nagmamadali kasi ako tapos may nangtalisod pa sa akin."
"Oh God please, don't let this guy ruin my day!"
"I h-have shirt here in my bag, you can borrow this." Nilabas nya ang p.e. t-shirt nya sa bag. Napansin ko ang hawak nyang jersey.
"Wait- Are you a varsity player? Kasali ka rin ba sa Varsity team?"
"y-yes, why?" Nagtatakang tanong nya
"Nothing."
"Here, wear this. Im really sorry." Ibinigay nya sa akin ang p.e. shirt nya at kinuha ko naman iyon.
"Next time, tumingin ka sa dinadaanan mo." I said in serious tone.
"Hindi ko talaga sinasadya, may nantalisod lang sa akin. Btw, I'm James and you are?." Pagpapakilala nya at inilahad nya ang kamay nya.
"Im Jade." Tipid kong sagot sa kanya at kinuha ko ang kamay nya.
"Are you senior also, transferee ka ba?" He asked me.
"Yes, i have to go. I need to change, amoy juice na ako." Magsasalita pa sana sya pero nilagpasan ko na sya at nagpunta ako sa malapit na CR.
Nagpalit ako ng damit at nagayos na rin. Narinig kong kumulo ang tiyan ko kaya mabilis akong lumabas ng CR at nagpunta na sa Cafeteria.
Hinanap ko ang mga kaibigan ko at nakita ko rin sila agad sa may dulong parte ng cafeteria. Lumapit ako sa kanila at kita sa mga mukha nila ang pagtataka.
"Wow, change outfit?" Krishna asked me
"May uniform ka na pala?" Zach asked me also
"Wala pa." Inis kong sagot sa kanila
"Huh? eh kanino yan? ninakaw mo?" Alaina asked me in sarcastic tone.
"No!" I replied in irritating tone
"Eh kanino nga yan?" Zach looked for me awhile and looked to his food
"Dun sa lalaking epal, bwisit!" Inis ko na namang sagot
"Ano bang nangyare? bakit ba galit na galit ka riyan?" Nagtatakang tanong ni Alaina, mukhang naguguluhan na.
"Im about to go here, nakaramdam ako ng hindi maganda kasi natatae ako tapos ibang hindi maganda ang mangyayare pala. Natalisod ung lalaking kasalubong ko tapos natapon ung juice nya sa damit ko." Inis kong kwento sa kanila
"Hindi naman daw nya sinasadya pero kahit na! He waste my time." Pagpapatuloy ko.
"He?" Tanong ni Zach
"Oo, kung iniisip nyo na si ace pwes hindi pero kamukhang kamukha nya. Mas mukhang mabait nga lang" Ang inis kong mukha ay biglang napalitan.
"So, sa kanya yang shirt?" Kinikilig na tanong ni Alaina "Pogi ba? huh? describe mo nga daliii" Pangungulit nya pa.
"Tsk, tumigil ka nga. Tinanggap ko lang naman kasi wala akong choice. Alangan naman na pumasok ako sa next subject ng dugyot? edi mas lalo akong pinagtripan ni Ace."
YOU ARE READING
Hidden Personality of the President
RomanceDo you have someone who's always there beside you when you needed them the most? If dreams is the only way that I can see him then I'd rather spend the rest of my life sleeping for somehow I know in my dreams I am with him.