Jade POV
It's already Sunday. I woke up so early, need ko kasing magsimba. Habang naliligo ako ay naalala ko ang nangyari kahapon. Paano ko na haharapin at kakausapin ngayon si Zach. Anong isasagot ko sa kanya kapag nagtanong sya? Bakit ba kasi tulog mantika ako, bwisit!! Sana wala syang pagsabihan sa mga nakita nya.
Ayaw kong may makaalam tungkol sa kondisyon ko dahil ayaw kong magalala at malaman nila ang iba pang tungkol sa sakit ko. Alam kong pag nalaman nila ay hindi na nila ako tatantanan at titigilan sa mga tanong nila.
Pagtapos kong maligo ay nagbihis na ko, nakita ko ang dress sa damitan ko. Nagdalawang isip pa ako kung susuotin ko ba yun o hindi pero no choice ako kaya yun na nga sinuot ko. Sinuot ko ang flat sandals ko at lumabas na ng kwarto. Magta-taxi lang ako dahil gagala pa ako pagkatapos kong magsimba.
Hindi matagal ang paghihintay ko sa taxi dahil may dumating naman agad. Tinignan ko ang oras sa cellphone ko at 6:30 na at nagulat naman ako dahil 7:00 ang misa sa simbahan na malapit sa street namin.
Pagkarating ko roon ay puno ng ang mga upuan at magsisimula na. No choice na naman ako kaya nakatayo lang ako sa likod o dulo ng simbahan. Nagsimulang kumanta ang mga choir at ang mga KOA, LCM at ang pari naman ay nagsimulang lumakad sa gitna.
Habang nakikinig ako sa misa ay may biglang tumabi sa aking lalaki. Hindi ko sya tinignan pero ramdam ko ang bawat kilos nya.
"I didn't expect that your attending a mass every Sunday." Bigla syang nagsalita. Akala ko ay hindi ako ang kausap nya kaya hindi ko sya pinansin.
"I guess your house is not far from here." Nagsalita na naman sya pero hindi ko pa rin sya pinansin.
"Bilis mo namang makalimot. You don't even remember my voice." Eto ang huling sinabi nya na nakapagpalingon sa akin.
I tilt my head and looked for the guy "A-ace?" Nagtatakang tanong ko
"Yup, it's me" He smiled at me.
"D-dito ka rin pala nagsisimba?"
"Yup, this one of the near church sa condo ko."
"Anong condo??"
"Just like an aartment but now rented,ganon."
"I know what is it, I mean anong condo name at bakit naka-condo ka lang?"
"Next time, ayusin mo yung tanong mo."
"Pfft."
"Just listen to homily of father, mamaya na ko magkwekwento."
Hindi na ako umimik sa kanya at nakinig na sa misa ni father. Ilang sandali lang ay kumanta na ang choir ng pangwakas na awit at nagsilabasan na ang mga tao.
Biglang may humawak sa braso ko at bumulong "May lakad ka ba?"
"I'll go to gateway mall, why?"
"Can i come with you?"
"Baliw ka ba?"
"Im serious."
"Tsk, sige." Napipilitan kong sagot sa kanya.
Nagpunta kami sa labas ng church at nagtungo sa mga may sasakyan.
"Sakay."
"Sayo to?" Nagulat kong tanong sa kanya. Isang Mercedes-Benz GLE-Class lang naman ang nasa harapan namin.
"No, ninakaw ko. Of course it's mine, papasakayin ba kita kung hindi? Tsk"
I rolled my eyes at sumakay na sa sasakyan nya. Umikot sya at sumakay na rin. Nagdrive na agad pagkasakay at nagsimulang dumaldal.
YOU ARE READING
Hidden Personality of the President
RomanceDo you have someone who's always there beside you when you needed them the most? If dreams is the only way that I can see him then I'd rather spend the rest of my life sleeping for somehow I know in my dreams I am with him.