Chapter 8- Debate

9 0 0
                                    

It's already morning, it's Friday. Thanks God at hindi ko na makikita ang mga demonyo sa school.

Gaya ng palagi kong ginagawa, mabilis akong kumilos para hindi ako malate sa school. Sumakay ako ng sasakyan namin at hinatid ng driver namin.

Pagkarating ko sa school ay natanaw ko mula sa gate ang mganagkukumpulang students. Mabilis akong naglakad papunta sa mga pinagtitinginan at pinagchichismisan ng mga students dito.

Nakisiksik ako para mas makita ko ang dahilan ng pagkukumpulan nila. I saw Ace with a girl, the girl was crying and she looks like begging to Ace.

"Ace, I've missed you" Naiyak na sabi ng babae.

"Stop this nonsense, stop making a scene. It's embarrassing, Natalie."

Sino ba tong babaeng to, wala ba tong dignidad? dito pa talaga gumawa ng eksena sa may buildig namin.

"Let's talk after class, please?" Nagmamakaawang sabi ng babae. Pinagdikit nya pa ang mga palad nya na parang nagdadasal.

""I don’t feel ready to talk. I don't want to reach out with you anymore. Matagal na tayong tapos, you chose that stupid guy over me." Madiing sabi ni Ace sa babae.

"I am sick of this denial; I cannot lie to myself anymore. I cannot live without you. You are the man of my life, and I still love you, and I miss you every second."

"Bitawan mo ko, I have class and I shouldn't be late." Tinanggal ni Ace ang kamay ng babaeng nakakapit sa kanya at tuluyang umalis na si Ace. Ang ibang student naman ay nagsialisan na kaya nagkaroon akk ng pagkakataon para makadaan papunta sa may hagdan.

Nakita ko pa ang babae at napaupo na lang sa kakaiyak. Pagkarating ko sa loob ng classroom, si Ace ang una kong tinignan. Nakita ko siya na nakasimangot at halatang badtrip na badtrip. Nagtungo na ako sa upuan ko at naupo na. Nakita ko sila Gera, Krishna, at Alaina na nasa may upuan ko. Mukhang inaantay nila ako.

"Did you know the latest chismis?" Bungad na tanong sa akin ni Krishna.

"Alam na alam. I saw the two of them sa baba at nagtatalo." Nakangiting kwento ko.

"She deserves it." Mataray na sabi ni Gera.

"Sino ba yon? anong meron sa kanila?" Naguguluhan kong tanong.

"Ex girlfriend ni Ace yon. They broke up, almost one year na siguro. Pinagpalit sa kaklase si Ace naumay ata sa pagiging mayabang ni Ace WAHAHAHAHAHAHAHAHA" Sa sobrang lakas ng tawa ni Gera ay pinagtinginan kami ng mga kaklase namin kaya nagpeace sign sya.

"Yikes, so cringe."

"Hindi ko rin naman sya masisisi, ang taas ng tingin ni ace sa sarili nya e. Ang chismis nga noon, ginagamit lang nila ang isa't isa. Ginagamit ni Natalie si Ace para sumikat tapos ginagamit naman ni Ace si Natalie para sa boredom" Kwento naman ni Alaina

"What? HAHAHAHA what a stupid relationship." Nagtatawanan kami ng biglang dumating ang teacher namin.

"Okay class, go back to your seat. We'll be having a debate about love, if it's exist or not. I'll divide this class into 2. Start with you Ace, count 1" Dere-deretsong sabi ni ma'am sa amin.

Nagbilang kami hanggang sa natapos. 2 ako at si Zach, pati na rin si Alaina. Sila Gera at Krishna naman ay 1, magkakagrupo sila nila Ace.

"Dto ang 1 at dito ang 2." Tinuro nya ang pwesto nmin at nagpunta naman kmi ron.

"Group 1 will defend that the true love exist at ang group 2 naman ay ang kabaligtaran. You can now share your ideas with each other, start brainstorming and we will start after 20mins."

Hidden Personality of the President Where stories live. Discover now