Chapter 4- Oral Com

3 1 0
                                    

Nagising ako sa yugyog ni daddy sa akin.

"Wake up Jade" Gising sa akin ni daddy.

"hmmm?"

"Pwede ka ng makauwe, bumalik na sa dati ang heart rate mo kaso nga lang hindi kita maihahatid pauwi kaya tinawagan ko si Ace.

Bigla akong napabalikwas sa sinabi ni daddy.

"What?! Daddy naman, sa daming taong pwede mong tawagan, bakit sya pa?" Mangiyak-iyak kong sabi.

"Why? I trust him, sabi nya rin kanina sakin bago sya umalis, kapag kailangan ko raw ng tulong ay tawagan ko sya."

Siguro un ung pinaguusapan nila kanina

"Kaya ko naman sarili ko, daddy namaaaaaan. Bawiin mo ung sinabi mo sa kanya pleaseeeee. Uuwi na lang akong magisa, I'll just call a grab" Pangungulit ko sa kanya.

"Conversation ends here. Ihahatid ka nya sa ayaw at gusto mo."

Magsasalita na sana ako ng biglang may kumatok sa kwarto ko.

"Good evening mr. Alcantara" Bati ni Ace kay daddy.

Naknampucha naman, help Lord!!

"Ikaw na bahala sa anak ko, It's a lot of patients in the ER. I'll go ahead"

"Daddyyyy!!!" Tawag ko sa kanya pero hindi nya ako nilingon at tuloy-tuloy lumabas ng kwarto

Ace looked at me and he smirked.

"Arghhh!! bwisit!!Mas gugustuhin ko na lang na manirahan dito sa ospital kesa makasama ka!"

"You're overreacting, I'll just take you home. Hindi naman ako makikitira sa inyo."

"Kahit na, umuwi ka na. Kaya ko sarili ko."

"Nope, ihahatid na kita. Hintayin lang muna natin ang nurse na magtatanggal nyang nasa kamay mo."

"Pwede ba, umalis ka na?!"

"Stop being so stubborn."

"Im not the stubborn here, ikaw yon!!"

Hindi na sya nakaimik dahil may nurse na pumasok sa kwarto ko at tinanggal ang dextrose na nakakabit sa akin at ang oxygen. After tanggalin iyon ng nurse ay lumabas na sya at naiwan na naman kami ni Ace sa loob.

"Come on, natanggal na ng nurse yang nakakabit sayo." Pangungulit sa akin ni Ace

Hindi ko sya pinansin at tinabig ko ang braso nya. Lumabas ako ng kwarto at naramdaman kong nakasunod sya sa akin.

"Jade!! Stop!! Ihahatid na kita, ang kulit mo naman!"

Hindi ko sya pinansin at nagpatuloy ako sa pagsakay sa elevator. Naabutan ako ni Ace at pareho kaming nasa elevator ngayon

Naknang tinapa naman

"Ihahatid lang naman kita, ano bang ikinaiinis mo ron?"

"Ikaw, ikaw ang nakakainis"

"Inaano ba kita? nagmamagandang loob na nga ako para makabawi ako sa ginawa ko sayo e"

"Edi lumabas din ang totoo, gusto mong maging patas tayo at mawala ang kasalanan mo sakin."

"No, that's not what I mean."

Lumabas kami ng elevator at pinagtitinginan kami ng mga taong nakkasalubong namin.

Hindi po kami LQ, kadiri.

Paglabad ko ng ospital ay saktong hinigit ni Ace ang kamay ko.

"Kahit ngayon lang, Jade."

Hidden Personality of the President Where stories live. Discover now