Chapter 1: Public SchoolSaffhire Ash POV
"SAFFHIRE ASH NEONZE CIVELLE WAKE UP! THIS IS YOUR FIRST DAY OF SCHOOL AND YOUR GOING TO BE LATE!" I heard my brother shout outside of my room
Wengya agang aga anglakas ng boses. Busangot na bumangon ako habang pipikit pikit pa rin ang mata.
Dahan dahan ko naman minulat ang mata ko. Takte anong oras na ba? Ang alam ko malayo layo pa mandin ang school na papasukan ko dito sa village namin and we both act like a normal living like others.
Yeah start na ng pagpasok ko sa public school na yun and I don't know what would I feel right now. Maybe excitement? Argh I don't know
"SAFFHIRE! MALELATE KA NA FIRST DAY OF SCHOOL MO PAG DI KA PA KUMILOS DYAN!" Narinig ko nanaman ang sigaw ng magaling kong kapatid wengya.
Bumangon na ko at tinungo ang pintuan ko and there, I saw my oh so lovely and handsome brother na masamang nakatingin sakin. Pftt galit na galit ayy.
"Grabe ka na talaga bro pati ba naman middle name sinigaw mo na" I said and pout.
"Oo kulang na nga lang pati title mo isigaw ko na rin e magising ka lang" sarkastikong sabi naman nito habang masama pa rin ang tingin sakin. I frowned at him.
Anong sinasabi nito na title? Ampt "And what do you mean by that oniichan?" I ask since I'm just curious.
Napailing na lamang sya at iniwasan ang tanong ko "The breakfast is ready. Mag asikaso ka na." He just said at bumaba na. Leaving me dumbfounded.
What the hell was that? Tsk hinayaan ko nalang at bumalik sa room ko. Ginawa ko na rin ang daily routine ko, ang pagligo at pagsipilyo. Nang matapos ay pumunta na ko sa wardrobe ko at agad ko namang nakita ang magiging uniform ko.
Pinagmasdan ko naman ang uniform ko. Yung palda ay color navy blue na medyo above the knee and then white fitted blouse na may konting design na navy blue para bumagay sa palda. And then the navy blue necktie.
Isinuot ko na lamang yun at ang necktie at hinayaan na wala sa ayos. Tss I'm not good at it kahit marunong naman ako. Wala lang nakakaangas tingnan eh haha.
Matapos magbihis, pumunta ako sa koridor ko para tingnan ang sarili and I must say "Pretty." It suits for me. Sinuot ko na rin ang white socks ko na hindi naman kahabaan and black shoes saka ko ulit tiningnan ang sarili ko sa salamin. Gosh kung pwede lang jinowa ko na sarili ko hahaha joke.
Nang alam kong tapos na ko ay sinukbit ko na ang bag ko at bumaba na. Inihagis ko nalang ang bag ko sa sofa at nagtungo na sa dining. Nakita ko naman dun sina mom, dad and oniichan na kumakain na. Napasibangot na lang ako.
"Good morning. Andaya hindi man lang ako inintay." I said and sit beside my brother. Agad namang naglagay ng isang basong milk ang maid sa tabi ng plate ko kaya ininom ko nalang yun. Obvious naman na sakin yun eh tss.
"Good morning too sweetie." Bati lang sakin ni dad psh.
"Wait, why are you not wearing your contact lens? Ipapakita mo ba yan in public? Edi makikilala ka rin nyan sweetie." Nagulat naman ako sa sinabi ng nanay ko. What the- I forgot!
Agaran ko namang inubos ang gatas na iniinom ko at sumubo na lang ng isang bacon saka tumayo. "Shit mom I almost forgot. Thanks for reminding me akyat muna ako sa taas." I said at dali daling naglakad. Kung hindi sinabi ni mom yun ay baka first day of school pa lamang palpak na agad ako. Mayayari pa ko sa lola kong pinaglihi sa sama ng loob.
BINABASA MO ANG
Behind That Girl
Fiksi RemajaIs it okay to find a real friend na tatanggapin kung sino at kung anong pagkatao ang meron ka? Because of her task ay napilitan syang pumasok sa isang publikong paaralan kahit tapos na sya sa pag aaral. Until she met those people she never thought...