Chapter 12

399 13 6
                                    

Elora

"Fuck thermodynamics, ayoko na!" frustated na bulong ni Azra.

Nasa library kase kaming magkakaibigan, we're studying kase malapit nanaman ang hell week at malamang ay pahihirapan kami ng mga subjects namin.

"Shh, nasa school tayo Azra, yang bunganga mo" paninitsit ni Nadja.

Napatingin nalang ako sa dalwa na kala mo'y aso't pusa. Napangiti nalang talaga ako sa dalwang 'to.

Ang kukulit.

Inirapan nalang ni Azra si Nadja bilang sagot. Sina Nate at Elise naman ay tahimik lang na nagbabasa, mukang nababaliw na rin sila sa thermodynamics kase nanahimik na sila. Kahit ako din naman, gulong gulo na at parang walang napasok sa utak ko.

"Busalan ko yan ng ano eh" gigil na bulong ni Nadja.

Napatingin naman kaming magkakaibigan kay Nadja dahil inaabangan namin ang sasabihin nito.

"ng ano Nadja?" mapag larong tugon  naman ni Azra.

"Pagkain Azra, food."

Nung masabi ni Nadja iyon ay napatawa nalang ako. Akala ko kase kung anong sasabihin nya.

Nakita naman nina Azra na nakatingin ako sa kanila kaya tinaasan ko sila ng kilay.

"Parang patawa tawa ka lang ah" saad ni Nadja.

"Is thermody that easy to you?" tanong naman ni Azra.

"Hindi ko din gets" honest kong sagot.

Diko naman talaga gets. Kahit na sahihing matalino ako, di ko talaga sya maintindihan. Para bang nablablangko utak ko, siguro dahil lang to sa pagod.

"Sa bahay ko na iintindihin" dagdag ko pa tapos naghalumbaba na ako.

Napa tango nalang sila bilang sagot.

"Why don't we study sainyo? Group study, kawawa naman tong kambal na 'to, mukang nanghihina na sa thermody" tanong ni Azra habang nakatingin kay na Nate na syang tinutukoy nito.

"Kaya nga, di pa din naman kami nakakapunta sainyo" excited na saad ni Nadja.

"No" I answered with a stern voice.

Pansin ko ang bahagyang pagkagulat nila dahil napaawang ang labi nila.

"I-i mean, ano kase uhm, madumi sa house promise." pagsisinungaling ko.

Ayaw ko talagang palapitin sila sa bahay, not because hindi sila welcome but because baka mabigla sila pag nakita nilang housemate ko ang prof namin.

Not housemate, asawa pala.

Muka namang naniwala sila sa reason ko dahik tinigilan na nila ako at nagbalik na sila sa pag babasa.

Napa hinga naman ako ng malalim, that was close talaga.

I checked my phone to see the time, para kaseng late na at pagod na ako kaya uuwi na ako. 

When I opened my phone, nakita kong mag fi-five thirty na pala. Maaga kase natapos ang classes namin dahil nga pinapareview lang kami ng mga prof. Imbis na umuwi ay naisipan nalang namin mag aral sa library kaya may katagalan na rin kami dito. Pag kakita noon ay binulsa ko na ang cellphone ko at inimpake na ang gamit ko.

Yes, uwing uwi na talaga ako.

"I'm going home girls"

"-and Nate" dagdag ko pa habang kinindatan si Nate.

"Tumigil ka nga jan Elora, lalaki gusto ko" tugon ni Nate kaya napatawa ako.

Nakita ko namang nagwave nalang sila Nadja saakin habang sina Elise ay nginitian nalang ako at nag flying kiss.

Be My Forever, ProfessorWhere stories live. Discover now