SAM'S POVOh sam bakit parang dala dala mo na naman ang Iraq. Ang lungkot mo friend ha?" Tanong ni Mai Bestfriend ko.
"Mai kasi di na nag te-text si Mike. Mag tatlong araw na." Malungkot kung balita kay Mai.
"Ano? Eh parang nung isang linggo lang ayaw ka nun bitawan." Galit na sabi ni Mai.
"Yun na nga eh, diko naman maalala kung may nasabi o nagawa akong mali sa kanya. Mai ngayong Friday na Second Anniversary namin." Sabi ko.
"Ayy oo nga pala, nako friend baka naman may surprise lang yun sayo. Ikaw naman wag mo masyado iniisip yun." Kumbinsing sabi ni Mai.
"Sana nga Mai, Pero may naisip din kasi ako nah ako na lang yung pupunta sa condo ni Mike at dun na lang namin i ce-celebrate anniversary namin para naman kung sakaling busy siya di na siya mag proproblema kung saan kami kakain." Sagot ko kay Mai.
"Ayy oo nga friend. Pwede din yung naisip mo. Gusto mo ba tulungan na kita sa mga ihahanda mo." Tanong niya.
"Okay sige para naman magka kwenta ka besh! Ikaw lang kasi umuubos sa mga pagkain ko dito." Tawa kung sabi.
"Ikaw naman friend parang di kana nasanay. Okay lang naman kasi kila Tita at Tito. Speaking of Tita and tito. Kelan ba balik nila dito?" Tanong niya.
"Siguro next month pa kasi may tatpusin pa silang work sa Japan. Baka nga mag extend pa sila doon." Medyo malungkot kung sagot sakanya.
"Talaga? Ang tagal pa ata. Miss ko na sila Tita." Paiyak iyak pa niyang sabi.
"Nako naman nakakahiya sayo parang ikaw pa yung anak. Wagas maka Miss eh." Tawang sabi ko.
"Che! Ayy oo nga pala. Nag text na ba sayo si Megan? Parang di din yun nagpapakita satin ah?" Tanong niya.
"Oo nag text sakin yun kahapon di daw maganda pakiramdam niya kaya di siya nakasama ngayon." Sagot ko sakanya.
"Ahh siguro nagpapahinga na yun. Sige friend aalis na ako sasama kasi ako kay Mommy ngayon surr ako boring nanaman ituuuu! Bye Friend! Wag kana masyadong malungkoylt diyan ha. Mag te-text din yun sayo. Tapos text mo na lang din ako ngayong friday kung gusto mo ng tulong. Bye again Besh Friend! Mwaa." Paalam niya na tumatawa pa talaga.
"Sige ingat ka sa kalsada. Wag tumawid kung walang sasakyan. Hahaha." Sigaw ko sapat lang para marinig niya.
Matagal na kaming Mag Bestfriend ni Mai. 7 years old lang magkakilala na kaming dalawa dahil magka partner ang mga magulang namin sa trabaho.
Si Megan naman nakilala namin siya ng tumuntong kami sa Second Year High School. Dahil Transferee si Megan wala siya masyado maka sundo pero dahil sa taglay naming kabaitan at dahil na din sa kakulitan namin naging parte ng pagkakaibigan namin si Megan.
Si Mike naman ang Mag to-two year Boyfriend ko. Siya din yung naging First Boyfriend ko. Ma surpresang tao si Mike, every week niya ako pinapadalhan ng bulaklak sa bahay kahit busy siya. Nag de-date kami minsan kung walang trabaho si Mike. May trabaho na kasi Mike fresh Graduate lang siya at dahil mayaman sila Mike at May sariling negosyo, doon na siya nagtatrabaho at tumutulong sa kanyang mga magulang. Napaka caring na tao ni Mike kaya hindi ko lubos maisip kung bakit mag tatatlong araw na di nag te-text si Mike pero siguro dahil busy lang cguro siya kaya naka limutan niya akong kumustahin or siguro may surpresa siya dahil malapit na ang 2nd Anniversary naming dalawa. Pero gagawa parin ako ng surprise ngayong Friday kahit ngayon lang ako naman yung mag eefort gumawa ng ganitong mga bagay.
FRIDAY
"MAI! Wag mo ngang kainin yan." Saway ko sa kanya kasi kinakain niya na ang ginawa kung cupcake.
BINABASA MO ANG
The Contract With The Devils
Genç KurguThere are people we must not meet. People we cannot meet, and people we don't want to meet. But if destiny works in it's ways, even in it's simplest, most unexpected happenstance, love will lead you to them. IT WILL LEAD YOU TO THEM. It is really...