Chapter 21

12 4 0
                                    

Naiiyak Ako sa nangyayari at Hindi maprocess ng utak ko na Patay na ang dalawa samin. Sa pagkakataon nayon ay sasampalin Niya ulit sana Ako pero may tumunog na malakas na alarm.

"Mam Reina, there's someone throwing grenade in our campus di namin alam kung nasan sila, and di namin alam kung sino" the man said in "Reina" mobile radio.

"Alamin niyo at hanapin kung sino Yan kundi Ako mismo ang papatay sa inyo!!!" she angrily said.

So Reina is her name, daming ganap ngayong Araw Nato, I saw 2 familiar face sa labas, na hostage kami ng mga taong to and may intruder pang nang bobomba. Reina looked so pissed sa narinig niya Kaya Naman nagmadali siyang lumabas ng kwarto and the man na may baril followed her at naiwan kaming 3 sa loob Kasama Ang bangkay ng dalawa naming kasamahan.

Di nagtagal we heard some random gunshot at pagsabog ng grenade sa labas, Hanggang pumasok sa isip ko na gamitin ko na yung pagkakataon nayon para humanap ng paraan para makatakas, as I struggle Alisin ang nakataling lubid sa kamay at paa ko someone entered the room, at sa naaaninag ko ay isa itong lalaki na my dalang shotgun and he run towards us Hanggang sa Makita ko ang mukha Niya.

"J..Jackson ikaw ba talaga Yan..?" My voice cracks.

"Yes Ako toh, long story kailangan na naten bilisan at may naghihintay satin sa labas" jackson said.

"Totoo ba ito, thank you ng marami" I said

"Let's talk later pag nasa maayos na tayong Lugar" he seriously said.

Pinutol Niya ang lubid gamit ang cutter Niya Hanggang sa nakawalang kaming tatlo nila Sean, the gunshot still continue sa labas, at paglabas namin ng building i saw na it's just a small campus na Puno ng mga sundalo at nakita koden na may mga patay na sundalo sa paligid, Tumakbo kaming apat papunta sa labas ng gate dahil nandon daw Ang naghihintay samin.

"just keep running at sigaruduhin niyong walang tatama sa inyong bala dahil pag may natamaan ay maiiwan, I can't afford to be a prisoner here!!" he shouted

Jackson sounded like a different person, he so kind when talking to other, 2 years have passed and he changes in to other type of person, we just keep running and following him but someone shouted using a microphone.

"Subukan niyong lumabas sa campus na to at di niyo magugustuhan ang gagawin ko sa" Reina shouted

We Just keep running at walang pake sa sinasabi Niya not until I heard something na Hindi ko nagustuhan.

"So di kayo madadaan sa usap, pano Kaya pag saktan ko si Nathan at Luna na current na nasa Campus niyo Ngayon" she said sabay tawa

Tumigil kami ni Sean sa pagtakbo at kasabay ang pagtigil ng mga gunshot, lumingon kami kung na saan siya, this woman is pissing me of at salamat siya dahil Wala kaming baril ni Sean dahil kung meron ay binaril na namin siya.

"Titigil den pala kayo eh, listen to what I said kung ayaw niyong may mangyaring masama sa mga mahal niyo sa Buhay" Reina said.

"Your just fooling us pano mo masasaktan sila Nathan kung di ka Naman makakapasok sa campus!!!" I angrily shouted

"Hahaha, don't understimate me Mr Theo meron akong tao doon sa campus niyo and any time ay pwede ko siyang utusan na patayin sila Nathan na Hindi nalalaman ng ibang tao" she happily said.

I'm speechless nang marinig ko na may intruder sa campus na Hindi mahuhuli, so Hindi siya nagbibiro sa sinabi niya.

"Siguro ikaw yung may kasalanan kung bakit nawala si noel at jade, ikaw yung dahilan ng kaguluhan nato!!!" I shouted again.

"Hahaha you're so dumb Theo!, Sa case ni Jade ay tumama ka, I'm the one who actually infect Mr Grant Kaya siya naging lurker at si jade Naman ang tumapos sa kanya Kaya salamat sa kanya dahil inako niya ang kasalanan ko, but Noel hahaha" she said while laughing

Then a man showed and stand beside her, I'm so shocked to see noel holding a pistol sa tabi ni Reina, so it means siya yung lalaki kanina sa kwarto na pumatay sa dalawa naming kasamahan. At sa galit ko ay susugurin ko sana sila but Sean and Jackson stop me, Reina just laugh at that time habang naiinis Ako sa kanila then Noel pointed his gun sa akin habang walang emotion na pinapakita.

"Die peacefully hahaha" Reina said sabay tawa.

Then I heard someone running toward us but di ko na nalingon. Pagpikit ko ng mga mata ko, I heard the gun shot but I'm confused dahil I still don't feel anything Kaya nang dumilat ako ng dahan dahan I'm so shocked at di makapaniwala sa nakita ko dahil may babaeng nakaharang sa harapan ko at sinalo Niya ang bala ni Noel, bumagsak ang babae Kaya naman inalalayan ko ang ulo Niya at maluha luha Ako nang Makita ko na Ang babae ay walang iba kundi si Jade.

"Jade!??!, bakit? Paano? Answer me please!!.." I begged

Patuloy Ako sa pag iyak at di makapaniwala na niligtas Ako ng babae na hinintay ko ng matagal na panahon, dahil sa Tama Niya sa balikat ng bala ay nawalan siya ng Malay at nakita ko na tumutulo na Ang dugo Niya Kaya natataranta na ako sa nangyayari.

"Jade I'm sorry, why did you that, I can't..." I said habang patuloy sa paghagulgol.

Then Jackson grab her at binuhat Niya, then Sean called me at hinatak na ako para tumakbo, may mind is at haywire habang nagu guilty sa nangyari, I hear some random gunshot pero thankfully ay walang natamaan samin.

then I saw 3 smoke grenade in the sky ang bumagsak sa loob ng campus, the grenade filled the campus of smoke Kaya di kami nakita ng mga sundalo sa paligid at nakalabas kami ng Buhay sa labasan.

Alive Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon