Chapter 26

13 2 0
                                    

Sean's POV:

Para akong pinag bagsakan ng langit at lupa sa nakita ko, what happened?!?, tumakbo Ako ng mabilis papunta Kay Luna but I'm too late..., she's gone, I lost myself tanging lungkot at Galit nalang ang naramdaman ko that time, di Ako makapaniwala sa nangyari, w..why bakit kailangan toh mangyari siya na nga nalang Yung pamilyang meron Ako, I looked around kung saan galing Yung gunshot then I saw someone running away at di ko alam kung sino siya.

Di ko na siya hinabol at nag stay nalang Ako sa tabi ng bunso kong Kapatid at niyakap lang siya ng mahigpit, Wala na akong pake sa digmaan na nangyayari sa campus, mas importantanteng samahan ko Kapatid ko Dito at baka malungkot siya pag iniwanan ko siya, alam Kong natutulog lang siya Kasi napagod siya ngayong Araw di Ako maniniwalang Wala na siya Kasi imposible yon hahahaha.

Then suddenly someone cover my face at biglang dumilim, then I feel someone's grab my both arms at kinaladkad Ako palayo sa Kapatid ko, nagpipiglas Ako at sumisigaw na halos matanggal na Ang lalamunan ko pero di sila nakikinig.

"L..LUNA!! LUNA!!, BITAWAN NIYO AKO, BAWAL KO PABAYAAN YUNG KAPATID KO, NATUTULOG LANG SIYA WAG NIYO AKO IHIWALAY SA KANYA BAKA MALUNGKOT SIYA PAG NAGISING SIYA NA WALA AKO SA TABI NIYA!!!!" I shouted until I reached my limit.

Hanggang unti unti nakong nanghina dahil sa kakasigaw Ako at tuluyan nakong nawalan na ng Malay.

Nathan's POV:

Its been an hour at di paren bumabalik si Luna o Wala pareng dumadating na tulong, unti unti nareng nanalo Ang kalaban Kaya kailangan ng madala sa bunker sila Ate Jade at Kuya Jackson.

I looked around if may ibang tao pa sa area nayon but unfortunately ay Wala na, then suddenly I saw kuya Theo na nagdudugo Ang braso at parang pilay na maglakad, and that time ay kinain ko muna ang pride Kahit ayaw ko siyang kausapin, Basta matulungan lang sila ate Jade

"KUYA THEO, TULONG DITO!!!" I shouted desperately

Then I saw him walking faster than usual para makapunta kung na saan ako

"Nathan Ano pa ginagawa mo Dito alam mo Naman delikado Dito, papunta na Ako sa bunker dahil malapit na Tayo matalo" he said while panting

"I can't, di ko pwedeng Iwan sila ate jade at Kuya Jackson Dito, nawalan sila ng Malay dahil sa pagsabog kanina at injured nila" Saad ko

"Asan sila, we need to hurry bago pa sila mahanap ng kalaban" he asked Kaya Naman tinuro ko kung nasan sila.

"Kuya Theo unahin mo si kuya Jackson Kasi mas major yung injury Niya kesa Kay ate Jade, don't worry magiging okay lng kami Dito" I suggest.

He just nodded to me at dinala na Niya si kuya Jackson sa bunker as fast as he can, then biglang sumagi sa isip ko si Luna, di pa Pala siya bumabalik and I'm starting to worry about her, Kaya Naman hinatak ko sa gilid ng pader si Ate Jade para di siya Makita ng mga kalaban Incase na Wala Ako.

I looked around para tignan if may kalaban sa area and thankfully ay Wala Kaya Naman tumakbo nako at hinanap si Luna as soon as possible, sana okay lang siya at Kasama na Niya si Kuya Sean.

Kung saan Saan nako naghanap pero di ko sila Makita Hanggang sa napadpad Ako sa Isang Lugar na tahimik at malamig dahil di na don umabot Ang apoy, Hindi kalayuan I saw someone familiar covered with blood na nakahiga sa damuhan, then I remembered na Yun ang damit na suot ni Luna that day Kaya unti unti akong lumapit papunta sa kanya habang nagbabasa na Ang mga Mata.
But before pa akong makalapit, Someone suddenly appear out of nowhere laughing.

"HAHAHAHA, She's so pathetic" Saad Niya

"IKAW BA MAY GAWA NITO, MAGBABAYAD KA SA GINAWA MO WALA KANG PUSO" I shouted angrily.

"You wished hahaha, but don't worry magkikita na kayo" *clicks the gun

I suddenly feel pain in my chest at unti unting nanghina Ang mga binti ko Hanggang sa tuluyan na akong bumagsak sa damuhan, I struggle to catch my breath dahil sa Tama ko sa dibdib, I feel the cold breeze Kaya naiiyak nalang Ako sa nangyayari, mamatay na ba Ako?...

"NATHAN!!!" Someone shouted, lumingon Ako dahan dahan but sadly di ko na siya Makita dahil blur na Ang paningin ko.

Jade's POV:

"NATHAN!!!!" I shouted desperately and angrily sa nakikita ko

(Flashback)

I feel someone dragging me sa gilid ng pader and I hear Nathan's voice, but when I opened my eyes ay nawala na siya Kaya pinilit kong makabangon para sundan siya dahil nakakaramdam Ako na may masamang mangyayari.

I lost tracking him but I hear him shouting Kaya sinundan ko ang boses Niya para Makita ko siya but di pa ko nakakapunta sa kanya ay nakarinig na Ako ng gunshot sa same direction, Kaya mas binilisan ko ang pagtakbo kahit masakit ang tagiliran ko.

(End of flashback)

I see Nathan lying on the floor covered with blood and struggling to breath then Hindi sa kalayuan I also see Luna's dead body that also covered with blood.

Naiyak nalang Ako sa lungkot at inis, nagmadali nalang akong makapunta Kay Nathan, but before that happened I hear a another gunshot and I found myself lying on the grass and i feel pain in my left shoulder, nang tinignan ko, I saw my shoulder bleeding, pero di ko ininda dahil mas importante si Nathan, pero bago pako makalingon Kay Nathan someone cover my face with black cloth kasabay non ang paghatak sa mga braso ko, narinig ko na lamang Ang groaning ni Nathan dahil sa sakit na nararamdaman niya, sobrang sakit para sakin dahil di ko matupad yung promise ko na di ko na siya ulit iiwan.

Hanggang sa sinakay na Ako sa Isang vehicle and someone hit me hard in my head at unti unti nakong nawalan ng Malay.

Alive Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon